X

โควิดทำพิษลิงบ้านถ้ำอดอาหาร!!! อบต.โป่งงาม พระ และชาวบ้าน จัดขันโตกให้ลิง 800 ตัว

เชียงราย- อบต.โป่งงาม อ.แม่สาย ผู้สูงอายุ อสม. กลุ่มเยาวชน นักท่องเที่ยว และวัดถ้ำปลา ได้ร่วมกันจัดขันโตกลิง ครั้งที่ 1 ที่บริเวณหน้าที่ทำการ อบต.โป่งงาม ติดหน้าวัดถ้ำปลา และทำบุญทอดผ้าป่าขยะ เพื่อสมทบกองทุนอาหารลิงวัดถ้ำปลา เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในไทย ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปกว่า 80% ถึงแม้จังหวัดเชียงราย จะไม่มีการระบาดก็ได้รับผลกระทบหนัก ทำให้ลิงที่อาจจะมี 700-800 ตัว คู่กับวัดมาตั้งแต่อดีตยาวนานเริ่มอดโซ จะช่วยเยียวยาจนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตไวรัสโควิด-19

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 ม.ค.64 นายแดนชัย บุลมาก นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)โป่งงาม อ.แม่สาย พร้อมเจ้าหน้าที่งานส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยว อ.โป่งงาม กลุ่มผู้สูงอายุ อสม.กลุ่มเยาวชน นักท่องเที่ยว และวัดถ้ำปลา ได้ร่วมกันจัดขันโตกลิง ครั้งที่ 1 ที่บริเวณหน้าที่ทำการ อบต.โป่งงาม ติดหน้าวัดถ้ำปลา และ ร่วมทำบุญทอดผ้าป่าขยะ เพื่อสมทบกองทุนอาหารลิงวัดถ้ำปลา โดยมีการนำเอาขยะที่รีไซเคิลได้ เช่น กล่องกระดาษ ขวด ภาชนะพลาสติกต่างๆ รวบรวมจากชาวบ้านเพื่อนำขยะที่มีมูลค่าไปขายนำเงินมาสมทบค่าอาหารลิง มีการพิธีฟ้อนรำของชาวชุมชนโป่งงาม แล้วนำผลไม้ ประเภท กล้วย มะละกอ แตงโม มันแกว แตง ฯลฯ จัดในขันโตก ยกไปแจกจ่ายเลี้ยงลิงภูเขา หรือลิงอ้ายเงี๊ยะ ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่ จ.กาญจนบุรี ที่อาศัยอยู่ในวัดและหลังวัดถ้ำปลา 700-800 ตัว โดยมี พระใบฏีกาหล้า ภูริวทฒโน เจ้าอาวาสวัดถ้ำปลา ร่วมกันยกขันโตกผลไม้ เดินไปวางใน 3 จุด คือ ด้านหน้าบ่อมัจฉา ด้านหน้าอุโบสถ และ ทางป่าทิศเหนือของวัด เนื่องจากที่วัดแห่งนี้มีลิง 3 กลุ่มแยกกันอยู่ ต้องนำอาหารแยกไปแจกจ่ายเพื่อบรรเทาความหิวโหย ฝูงลิงก็ทยอยกันลงจากภูเขาและต้นไม้มากินผลไม้กันอย่างเอร็ดอร่อย โดยลิงจ่าฝูงตัวใหญ่จะกินก่อนจนอิ่ม จากนั้นลิงบริวาร บางตัวมีลูกน้อยเกาะอยู่ที่หน้าอกก็มาร่วมกันกินตลอดทั้งวัน
นายแดนชัย บุลมาก นายก อบต.โป่งงาม อ.แม่สาย กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยววัดถ้ำปลา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ ต.โป่งงาม ลดลงมากกว่า 80% จนเงียบเหงาเห็นได้ชัด ถึงแม้จังหวัดเชียงราย จะไม่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ได้รับผลกระทบมาก ทำให้ลิงที่อาศัยอยู่ในวัดและบนภูเขาหินหลังวัด ที่มีราว 700-800 ตัว อยู่คู่กับวัดมาตั้งแต่อดีต เริ่มอดอยาก เพราะที่ผ่านมาเมื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่วัด และทำบุญก็จะซื้ออาหาร ผลไม้แจกลิง ทำให้ลิงจำนวนมากชอบกินอาหารจากนักท่องเที่ยวและหากินไม่เป็น แต่เมื่อนักท่องเที่ยวหายไป ร้านค้าต่างๆหน้าวัดแทบร้าง ทำให้ลิงอดอยาก ทั้งลิงที่โตและมีลูกลิงด้วย บางส่วนเริ่มออกอาละวาดลักขโมยอาหารจากบ้านเรือนประชาชนรอบๆวัด จึงทำให้ชาวบ้านก็เดือดร้อน แต่ก็สงสารลิง และในช่วงฤดูหนาว ลิงก็ได้รับผลกระทบด้วยโดยตกกลางคืนจะเข้าไปหลบในถ้ำซึ่งเป็นภูเขาหินปูนหลังวัด 2-3 ถ้ำ เพื่อหลบความหนาวเย็น และรวมกลุ่มกันไว้ พอตอนเช้าเมื่ออากาศอุ่นขึ้นก็จะออกมาหากิน ชาวบ้านจึงลงความเห็นที่จะหาทางเยียวยาพวกลิงเหล่านี้ให้พอมีอาหารกิน จึงร่วมกับทาง อบต.โป่งงาม คิดโครงการขันโตกลิง และระยะยาวจะทำบุญทอดผ้าป่าขยะ และตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือค่าอาหารลิง เยียวยาจนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตไวรัสโควิด-19 หากผู้ใจบุญสนใจให้ติดต่อที่ อบต.โป่งงาม 053-709582 หรือผ่านตนก็ได้
น.ส.พิชญาภัค ขันคำ ผู้ช่วยนักพัฒนาการท่องเที่ยว อบต.โป่งงาม กล่าวว่าที่วัดถ้ำปลานอกจากจะสามารถมาไหว้พระ ยังมีสระน้ำขนาดใหญ่จากธรรมชาติและมีฝูงปลาจำนวนมากเรียกว่าสระมัจฉา มีปลาพลวง ปลาไม้หีบ น้ำใสไหลเย็นจากในถ้ำ ให้นักท่องเที่ยวให้อาหารปลา และมี จระเข้เลี้ยงไว้ในบ่ออีก 4 ตัว และมีลิงป่าอีกจำนวนมาก อยากให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวทำบุญและช่วยสมทบกองทุนให้อาหารลิงในช่วงระบาดของไวรัสโควิด-19 นี้ด้วย คุณรมิดา สุวรรณนาวิน นักท่องเที่ยวจาก กทม.กล่าวว่า มาเที่ยวที่วัดนี้ทุกครั้งที่มา อ.แม่สาย รู้สึกสงสารลิงที่อดอยากจึงมาทำบุญและให้อาหารลิงและเชิญชวนคนมาเที่ยวทำบุญกันที่วัดแห่งนี้เพื่อช่วยเหลือสัตว์ที่อยู่ในวัดนี้ และความเป็นสิริมงคลเมื่อมาเยือน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881