X

สาธารณสุขแม่สาย เตรียมตรวจคนขับรถขนส่งสินค้าครบรอบอีกร้อยคน เฝ้ารอฟังเคสชายแม่จัน

เชียงราย- สาธารณสุข อ.แม่สาย จ.เชียงราย เตรียมตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับคนขับรถขนส่งสินค้าฝั่ง อ.แม่สาย ที่ด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งครบกำหนด 14 วันที่จะต้องตรวจคนขับรถราว 100 คน แต่งบประมาณตรวจเชิงรุกฟรียังไม่ได้เพิ่ม ผู้ประกอบการและเจ้าของรถต้องควักค่าตรวจ 1,200 บาท เอง อนาคตอาจจะหาวิธีให้ถูกลงกว่านี้ ส่วนข่าวลือที่ส่งต่อกันในโซเชียล กรณีชาย 27 ปี ชาว อ.แม่จัน ติดเชื้อ รอการแถลงจากจังหวัดเพื่อความชัดเจน แต่ขอให้ประชาชนรักษามาตรฐานการป้องกันตนเองให้เข้มงวดต่อไปก็จะปลอดภัย

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 20 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีกระแสข่าวในโซเชียลส่งต่อกันพร้อมไทม์ไลน์ ว่า มีชายอายุ 27 ปี ซึ่งเดินด้วยเครื่องบิน กลับมาที่ จ.เชียงราย แล้วเข้าพักที่บ้านใน อ.แม่จัน เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.63 จากนั้น 26 ธ.ค.เดินทางไป จ.เชียงใหม่ แล้วไปหลายแห่ง รวมทั้งสถานบันเทิงร้านวอมอัพ จากนั้นกลับมา จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ด้วยรถยนต์ส่วนตัว และกักตัวอยู่บ้านกับครอบครัวและเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ไปตรวจโควิด-19 ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.เชียงราย จากนั้นผลออกมาว่าติดโควิด-19 แต่ไม่มีอาการ และเข้ารับการรักษาตัวใน รพ.แล้วนั้น
นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุข อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวในเรื่องนี้ว่าตนก็ได้รับแจ้งข่าวสารกันมามากเช่นกัน ในส่วนนี้ต้องรอการแถลงจากทางจังหวัดเชียงราย อีกครั้ง หากจริงก็คงจะมีกลุ่มเสี่ยงจำนวนหนึ่งที่ใกล้ชิดกับชายคนนี้ แต่เท่าที่ทราบเขามีการกักตัวและเฝ้าระวังตัวเองอยู่ ก็ต้องเข้ากระบวนการสอบสวนโรคตามระบบ ซึ่งในส่วนของ อำเภอแม่สาย ซึ่งเป็นเขตติดต่อ อ.แม่จัน ก็ได้เฝ้าระวังเรื่องนี้เต็มที่
และในวันที่ 21 ม.ค.64 จะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับคนขับรถขนส่งสินค้าฝั่ง อ.แม่สาย ที่ด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งครบกำหนด 14 วันที่จะต้องตรวจคนขับรถราว 100 คน และในส่วนนี้ทางสาธารณสุข ยังไม่มีงบประมาณในการตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก (Active Case Finding) ให้ฟรี เพราะโควต้าเดิมหมดแล้ว ดังนั้นทางผู้ประกอบการและเจ้าของรถต้องออกค่าใช้จ่ายในการตรวจเอง ในราคา 1,200 บาท ต่อคน (ลดจาก 3,000 บาท) ซึ่งในอนาคต อาจจะมีการหารือกับทางโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อหาวิธีลดค่าใช้จ่ายในการตรวจลงให้ถูกกว่านี้ ซึ่งอาจจะมีวิธีอยู่ ซึ่งชาว อ.แม่สาย ก็ขอให้รักษามาตรการการเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้นต่อเนื่องต่อไป ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และวัดอุณหภูมิเมื่อเข้าไปยังสถานที่ต่างๆ และลงแอปพลิเคชั่นไทยชนะ และล้างมือบ่อยๆด้วยเจลแอลกอฮอล์ ฯลฯ ก็จะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881