X

สาวสุรินทร์ ที่กลับไทยจากพิษโควิด-19 คิดถึงบุตรชายวัย 3 ขวบที่เกิดกับสามีเมียนมา รุดประสานขอตัว

เชียงราย-สาวสุรินทร์ บ่นคิดถึงบุตรชายวัย 3 ขวบที่เกิดกับสามีเมียนมา รุดประสาน จนท.แม่สาย ขอตัวลูกชายที่ เมืองเชียงตุง กลับทางทางด่านพรมแดนมิตรภาพแห่งที่ 2 หลังจากที่ตนเองถูก จนท.เมียนมา กดดันหนักให้กลับมาก่อนหน้าคนเดียว จากสถานการณ์โควิด-19 และได้รับการกักตัวครบ 14 วัน ซึ่งทาง จนท.แนะนำให้ประสาน TBC นอกจากนี้ทางอำเภอแม่สาย เร่งสำรวจคนถือบัตรหัว 0 หัว 6 ที่ตกค้างในเมียนมา เพื่อหาทางช่วยกลับไทย พบคนไทยอีกรายอยากนำแม่ยายป่วยเกี่ยวกับเส้นเอ็น มารักษาตัวที่แม่สาย เพราะท่าขี้เหล็ก ไม่มีแพทย์เฉพาะทาง

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางกรรณิการ์ กองคำ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 76 ม.8 ต.ทับใหญ่ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า ตนเองนั้นคนไทย และเคยไปอยู่ใน จ.เชียงตุง สภาพเมียนมา เพื่อทำธุรกิจ และมีบุตรชาย 1 คน วัย 3 ขวบ กับสามีชาวเมียนมา ก่อนหน้านี้ ตนเองเดินทางกลับประเทศผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย เนื่องจากถูกกดดันอย่างหนักจากเจ้าหน้าที่เมียนมาที่จะผลักดันคนไทยกลับประเทศ เพราะเอกสารข้ามแดนของตนหมดอายุ และจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ตนต้องพลัดพรากจากบุตรชายอันเป็นที่รัก ทั้งที่บุตรชายตนเป็นคนไทย เพราะเขาเกิดที่โรงพยาบาลที่ กทม. แต่ไม่ได้กลับมาพร้อมตน อยู่กับสามีที่เมียนมา ตนได้ไปกักตัวที่ โรงแรมเวียงอินทร์รีเวอร์ไซด์ จ.เชียงราย จนครบ 14 วัน ไม่พบว่าติดไวรัสโควิด-19 จึงกลับมาที่ อ.แม่สาย เพราะรู้สึกเคว้งคว้างคนเดียว เพราะบิดามารดาตนที่มีบ้านอยู่ กทม.ก็เสียชีวิตหมดแล้ว ตนอยากจะกลับไปหาบุตรชายก็ข้ามไปสหภาพเมียนมา ไม่ได้ เพราะ เจ้าหน้าที่บอกช่วงนี้ด่านปิด จึงอยากจะนำบุตรชายกลับมาอยู่ด้วย เพราะบุตรชายตนเป็นคนไทย และสุขภาพไม่แข็งแรงนักมีอาการชักเกร็งบางครั้ง ก็ไม่เข้าใจว่าทางเมียนมา ถึงให้ตนกลับมาคนเดียว แต่เบื้องต้นตนไปสอบถามที่ว่าการอำเภอแม่สาย มีผู้แจ้งให้ตนมาประสานงานที่สะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 เมื่อมาที่สะพานแห่งที่ 2 เจ้าหน้าที่รับทราบเรื่องแล้วก็บอกว่าเห็นใจ แต่บอกให้กลับประสานกับหน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC อีกครั้ง ซึ่งอยากให้ทางราชการเร่งประสานให้ลูกชายตนได้กลับไทยด้วย
นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวทราบว่า ยังมีคนไทยประสานขออยากจะนำตัวแม่ยายชาว ท่าขี้เหล็ก เมียนมา ซึ่งป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับเส้นเอ็นข้อเท้าอักเสบรุนแรง ขอมารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลแม่สาย ด้วยอีก 1 คน เพราะที่ท่าขี้เหล็ก ไม่มีแพทย์เฉพาะทางด้านนี้ และพร้อมเข้าสู่กระบวนการกักตัว
ทั้งนี้ที่ผ่านมาคนไทยที่ติดค้างในสหภาพเมียนมา สามารถขอเดินทางกลับไทยได้โดยประสานกับ หน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC (พื้นที่ 1) โดย ฝั่งเมียนมา(ท่าขี้เหล็ก) โทร 090-6752188 ,TBC ไทย(อ.แม่สาย) เบอร์โทรศัพท์ 053-733100 หรืออีกทางให้ประสานที่ สำนักงาน หอการค้า อ.แม่สาย ที่มีสำนักงานอยู่ที่ โรงแรมแม่โขงเดลต้าบูติค อ.แม่สาย ก็เป็นอีกทางหนึ่งในการอำนวยความสะดวก
นอกจากนี้ทางอำเภอแม่สาย กำลังเร่งสำรวจบุคคลที่ถือบัตรหัว 0 และหัว 6 ที่ติดค้างใน สหภาพเมียนมา เพื่อจะหาทางให้กลับมาที่ อ.แม่สาย อยู่ระหว่างเตรียมการ แต่คนกลุ่มนี้ต้องออกค่ากักตัวด้วยตนเอง 14 วันใน สถานกักกันตัวของรัฐ หรือ Lsq วันละ 950 บาท และค่าตรวจโควิด-19 จำนวน 3 ครั้งๆละ 1,200 บาท หรือรวมราว 16,900 บาทค่อคนในการกักตัว 14 วัน

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881