X

คนไทยกลับบ้าน 3 คน เผย ท่าขี้เหล็กโควิดหาย ผับบางแห่งเปิด

เชียงราย- 3 คนไทย เดินทางกลับทาง สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย นำตัวไปกักในสถานกักตัวของรัฐ (Lsq) 14 วัน คนไทยเผยในเมืองท่าขี้เหล็ก โควิด -19 เริ่มหาย ผับเริ่มเปิดได้ การขนส่งสินค้าจากไทยไปท่าขี้เหล็ก เมียนมา ยังคึกคัก

เมื่อเวลา 10.30 วันที่ 4 ม.ค.64 พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 และ ประธานกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) อ.แม่สาย ,พ.ต.ชัชวาลย์ เหาะหา หัวหน้าหน่วยประสานงาน ชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC ฝ่ายไทย(ประจำ พื้นที่ 1) อ.แม่สาย,พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย,นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรแม่สาย,ฝ่ายปกครองแม่สาย,ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนแม่สาย ร่วมสังเกตการณ์รับตัวคนไทยกลับจาก จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ณ จุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยลงชื่อผ่านกระทรวงการต่างประเทศ มีคนไทยเดินทางกลับเข้ามา จำนวน 3 คน แยกเป็น หญิง 2 คน ชาย 1 คน หลังจากผ่านกระบวนการคัดกรองและตรวจสอบข้อมูลแล้ว เดินทางโดยรถไปยังสถานที่กักตัว ณ สถานกักกันตัวของรัฐ (Lsq) ในเขต อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อกักตัว 14 วัน ด้วยความเรียบร้อย
หญิงสาวที่กลับมารายหนึ่ง กล่าวว่าคนมีอาชีพขายเสื้อผ้า ข้ามไป จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียมา เมื่อราว ต้นปี 63 ด้วยเอกสารผ่านแดนชั่วคราวที่สะพานมิตรภาพแห่งที่ 1 เพราะไปเที่ยวหาเพื่อนจากนั้นก็ติดค้างในท่าขี้เหล็กถึงปีใหม่ จึงขอกลับ ล่าสุดในตัวเมืองท่าขี้เหล็ก ผ่อนคลายมาก หลังคนป่วยโควิด-19 รักษาตัวหายกลับบ้านหมด ร้านอาหาร และ ผับบางแห่งเปิดได้แล้ว ส่วน โรงแรมเปิดให้บริการแทบทั้งหมด แต่ยังคงต้องสวมแมสก์ ล้างมือเว้นระยะห่าง ฯลฯ
จนท.ไทย รายหนึ่งกล่าวว่า ตอนแรกวันนี้แจ้งว่าจะมีคนไทยกลับมา 6 คน ที่พอมาจริงเหลือ 3 คน อาจจะเอกสารไม่ชัดเจน แต่ก็ต้องรับกลับ ซึ่งถือว่าสิ้นเปลืองงบประมาณ จนท.ที่มารอรับกลับ 5 คน ชุดที่ จนท.สวมใส่แบบใช้แล้วทิ้ง ชุดละ 500 บาทต่อคนทีเดียว อยากให้คนไทยที่แจ้งชื่อมาแล้วกลับตรงตามจำนวน สำหรับการขนส่งสินค้าที่ด่านพรมแดนไทยมิตรภาพไทย-เมียนมา วันนี้ยังคึกคัก มีรถบรรทุก 18 ล้อ บรรทุกอุปกรณ์ก่อสร้าง และรถน้ำมันเชื้อเพลิง รถตู้ขนส่งสินค้าจำนวนมาก รอส่งออกสินค้าไปยังเมืองท่าขี้เหล็ก สภาพเมียนมา ตลอดทั้งวัน

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881