X

2 ชายชาวไทยภูเขา ซิ่งปิกอัพขนยาบ้า 6.4 ล้านเม็ด จวนตัวยิงเปิดทาง ทิ้งรถหายเข้าป่า

เชียงราย-ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะรอง ผบ.ศป.บส.ชน.,ปปส.,ตชด.นรข. ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดของกลางยาบ้า 25 กระสอบ 6,420,000 เม็ด รถยนต์กระบะ หลังจาก 2 ผู้ต้องหาขับรถซิ่งหนีตำรวจก่อนไปจนมุมและชักปืนยิงสู้ ก่อนหลบหนีเข้าป่าหายไป แต่ ตำรวจทราบชื่อหมดแล้ว เป็นขบวนการยาเสพติดชนเผ่าบางกลุ่มตามแนวชายแดน และรถอีกคันในขบวนการหลบหนีไปได้

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 31 ธ.ค.63 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย นายวุฒิชัย เสาวโกมุท รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และ พล.ท.บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะรอง ผบ.ศป.บส.ชน. นายมานิต โกเมศ ผู้อำนวยการสำนักงาน ปปส. ภาค 5 ผู้บังคับบัญชาของ ตชด.32 ผู้บังคับบัญชาของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดของกลางยาเสพติดพร้อมของกลาง ที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ถนนศูนย์ราชการฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย ได้ของกลางเป็นยาบ้า 25 กระสอบ จำนวน 6,420,000 เม็ด พร้อมของกลางที่ใช้กระทำความผิดเป็นรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนด์เงิน หมายเลขทะเบียน 2 ฒส 6437 กรุงเทพมหานคร
พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แถลงว่า ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 และกก.สส.ภ.จว.เชียงราย และ จนท.ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันทำการสืบสวนติดตามข่าวสารทราบว่า มีกลุ่มลำเลียงยาเสพติดเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าบางกลุ่ม จากพื้นที่ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ จะเดินทางเข้ามาลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อลักลอบลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ จึงได้ร่วมกันออกทำการสืบสวนติดตามสะกดรอย
ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบสวนได้พบกลุ่มผู้ต้องสงสัย เป็นชายจำนวน 2 คน ทราบชื่อต่อมาว่า ชื่อ นายพีรพัฒน์ แซ่เถา และนายสุติชัย แซ่ซ่ง เป็นชาวไทยภูเขาบางเผ่า ใช้รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ติดตั้งหลังคาแครี่บอย เลขทะเบียน 2ฒส 6437 กรุงเทพมหานคร มาเข้าพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย
จึงได้สั่งการให้จัดชุดกำลังเฝ้าสังเกตดูความเคลื่อนไหวโดยต่อเนื่อง กระทั่งในวันที่ 29 ธันวาคม 2563 เวลาประมาณ 18.00 น. ทั้งสองใช้รถยนต์กระบะ เลขทะเบียน 2ฒส 6437 กรุงเทพมหานคร ขับออกไปจากที่พักในพื้นที่อำเภอขุนตาล จึงได้สะกดรอยติดตาม และเลี้ยวซ้ายเข้าไปทางขึ้นบ้านพญาพิภักดิ์ ตำบลยางฮอม อำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย และพบว่าบริเวณปากทางมีรถยนต์กระบะสีดำ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียนและยี่ห้อจอดซุ่มอยู่ในป่าข้างทาง จำนวน 1 คัน จึงจัดกำลังซุ่มสังเกตการณ์ บริเวณปากทางขึ้นหมู่บ้านพญาพิภักดิ์ กระทั่งต่อมาเวลาประมาณ 21.00 น.รถยนต์ทั้งสองคันคือ คือ รถยนต์กระบะสีดำ ไม่ทราบทะเบียนวิ่งนำ โดยด้านหน้ารถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน แต่ด้านหลังติดแผ่นป้ายทะเบียน บต 672 ชัยนาท ขับออกมาจากทางลงมาจากหมู่บ้านพญาพิภักดิ์ เลี้ยวซ้ายไปทาง อำเภอเทิง จนถึงสี่แยกไฟแดงบ้านต้า อำเภอขุนตาล จึงเลี้ยวขวามุ่งหน้า เข้าอำเภอพญาเม็งราย จนกระทั่งถึงสามแยกไฟแดงข้างโรงเรียนปล้องวิทยาคม ตำบลปล้อง อำเภอเทิง ได้เลี้ยวขวามุ่งหน้า เข้าอำเภอเมืองเชียงราย
ระหว่างการติดตามรถยนต์ทั้งสองคันเหมือนจะไหวตัวว่ามีเจ้าหน้าที่ติดตาม จึงได้เร่งเครื่องยนต์เพื่อหลบหนี กระทั่งถึงบริเวณหน้าปากทางเข้าโกดังยาพารา ตำบลแม่ลอย อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย รถยนต์ต้องสงสัยได้เลี้ยวเข้าไป โดยขับชนแผงกั้นรั้ว เข้าไปจอดในโกดังเก็บยางพารา และคนในรถจำนวน 2 คน คือ นายพีรพัฒน์ แซ่เถา และ นายสุติชัย แซ่ซ่ง ได้วิ่งกระโจนลงออกจากรถ โดยผู้ขับขี่ได้ใช้อาวุธปืนพกสั้นไม่ทราบชนิดและขนาดระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหลบวงล้อมป้องกันการติดตามแต่ไม่ถูกใคร ก่อนวิ่งหลบหนีเข้าไปยังป่าด้านหลังโกดัง ซึ่งเป็นป่ารกและมืดสนิท ไม่สามารถติดตามจับกุมตัวได้
จากการตรวจสอบรถยนต์พบว่า มีกุญแจรถเสียบคาอยู่ เมื่อเปิดกระบะแครี่บอยพบว่ามีกระสอบบรรจุยาเสพติดชนิดยาบ้า ตรวจนับเบื้องต้นได้จำนวน 25 กระสอบ รวมยาบ้าประมาณ 6,420,000 เม็ด บรรทุกอยู่เต็มกระบะ จึงทำการตรวจยึดยาบ้า รถยนต์และของกลางรายการอื่น ๆ ส่งพนักงานสอบสวน เพื่อทำการสืบสวนตามตัว นายพีรพัฒน์ฯ และ นายสุติชัยฯ และผู้ขับรถยนต์คันนำทางอีกคัน มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
จากการจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือแบบเบ็ดเสร็จ (พ.ศ. 2562-2565) ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม
โดยประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วนยาเสพติด 1599 หรือ สายด่วน 191 หรือ Line@inthanon1(ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดำเนินการปราบปรามจับกุม ดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด และลดปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่องและเข้มข้น เพื่อให้สังคมมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด รวมทั้ง ปัญหาอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดต่อไปด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881