X

สสจ.ชร.ตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุกที่แม่สาย ชาวพม่าเดินทางกลับบ้าน 71 คน

เชียงราย-สาธารณสุข จ.เชียงราย ตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก (Active Case Finding) ในพื้นที่อำเภอแม่สาย 2 จุด ที่ หน้าด่านสะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เน้นตรวจคนขับรถสินค้า และที่ หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช อ.แม่สาย เน้นตรวจกลุ่มแม่ค้า และลูกจ้างร้านอาหารทะเล รวม 500 คน หลังจากพบมีการระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ถึงแม้จะอยู่ไกลกัน จึงไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่วนแรงงานพม่า 71 คน ที่อยู่ในประเทศไทย เดินทางกลับบ้านเกิดในวันนี้ ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 24 ธ.ค.63 นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง สาธารณสุข จ.เชียงราย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ดำเนินการมาตรการตรวจเชื้อโควิด-19 เชิงรุก (Active Case Finding) ในพื้นที่อำเภอแม่สาย 2 จุด เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น.-15.00 ที่ ด่านสะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เน้นตรวจคนขับรถสินค้า ราว 300 คน และ ที่ หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช ในที่ว่าการอำเภอแม่สาย เน้นตรวจกลุ่มแม่ค้า และลูกจ้างร้านอาหารทะเล ในพื้นที่ อ.แม่สาย ราว 200 คน
โดยมีการทยอยกันมาตรวจของกลุ่มเป้าหมายนี้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ หน่วยงานราชการที่ใกล้ชิดในพื้นที่มาตรวจหาเชื้อที่ หอประชุมพระเจ้าพรหมมหาราช ด้วย
นอกจากนี้ เวลา 09.30 น.วันเดียวกัน ได้มีคนเมียนมา 71 คน ทั้งชายหญิงและเด็ก ซึ่งเป็นแรงงงานที่มาทำงานอยู่ในประเทศไทยหลายจังหวัด และลงชื่อกับกระทรวงการต่างประเทศ ขอเดินทางกลับบ้านเกิดในสหภาพเมียนมา ผ่าน สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปยัง จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา แล้วแยกย้ายกันเดินทางต่อไปตามภูมิลำเนาต่างๆ โดยการอำนวยการของ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 และ ประธานกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) อ.แม่สาย ,พ.ต.ชัชวาลย์ เหาะหา หัวหน้าหน่วยประสานงาน ชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC ฝ่ายไทย(ประจำ พื้นที่ 1) อ.แม่สาย จ.เชียงราย ,พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย,กรมควบคุมโรค โดยด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพรมแดนแม่สาย คอยประสานงานในการเดินทางข้ามแดนด้วยรถยนต์โดยสารโดยสวัสดิภาพ
น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ประธานหอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่า การให้คนขับรถขนสินค้าชายแดนกว่า 300 คน มาตรวจหาเชื้อครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งที่สอง หลังจากเคยตรวจไปก่อนหน้ากับรถโมบายพระราชทาน ซึ่งหากคนขับรถคนใดไม่ยอมตรวจจะไม่ให้ขับรถขนส่งสินค้าเด็ดขาด และขณะนี้ อ.แม่สาย และ จ.เชียงราย ถือว่าไม่มีการระบาดของโรค ยังสามารถท่องเที่ยวได้ปกติทุกอย่าง แต่ปฏิบัติตามกฎของ ศบค.คือ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และวัดอุณหภูมิ ฯลฯ ก็จะปลอดภัย

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์  คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881