X

ผวจ.เชียงรายเตรียมประกาศเชียงราย ไม่มีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 “สร้างความเชื้อมั่นให้นักท่องเที่ยว”

เชียงราย-ผวจ.เชียงราย เตรียมประกาศเชียงรายปลอดเชื้อไวรัสโควิด ให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นว่าเชียงรายไม่มีการแพร่ระบาด ส่วนคนไทยที่ข้ามมาจากเมืองท่าขี้เหล็ก ถูกกักตัว 14 วัน ไม่สามารถไปแพร่เชื้อได้ จากต้นทางถึงจุดกักตัวอยู่ในการความคุมของแพทย์

วันที่ 18 ธันวาคม 2563 นายประจัญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เตรียมเสนอคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ประกาศ จ.เชียงรายปลอดจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีข่าวออกไปว่า มีการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเชียงราย ทำให้ผู้คน และนักท่องเที่ยวไม่เข้ามาเที่ยวยังจังหวัดเชียงราย มีการเสพข่าวคลาดเคลื่อน ซึ่งที่พบติดเชื้อไวรัวโควิด-19 มาจากประเทศเพื่อนบ้านเมืองท่าขี้เหล็ก ติดมากับผู้ที่แอบลักลอบข้ามแดนจากเมืองท่าขี้เหล็ก และที่เข้ามาถูกต้องทางสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย ทางคณะกรรมการความคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย ได้นำบุคคลเหล่านี้เข้าสถานที่กักตัว 14 วัน หรือ Local state Quarantine เฝ้าดูอาการ และมีการสืบเสาะติดตามบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิด ที่มีความเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ทำให้สามารถได้ครบทั้งหมด นำมากักตัวเฝ้าระวังดูอาการจากการเฝ้าติดตามสถานการณ์ถึงวันที่ 17 ธ.ค.63 ไม่พบมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดเพิ่ม มีที่อยู่ในสถานกักตัว 14 วัน หรือ Local state Quarantine รักษาหายกลับบ้านไปแล้ว 20 ราย และในวันนี้รักษาหายแล้วอีก 7 รายเตรียมกลับบ้าน และจะมีทยอยกลับบ้านไปเรื่อยๆ จึงยื่นยันได้ว่าในจังหวัดเชียงรายไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดเชียงราย จึงอยากให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่น และมาเที่ยวงานดอกไม้อาเซียนที่กำลังจะมาถึง ไม่อยากให้นักท่องเที่ยวเสียโอกาสมาเที่ยวเชียงราย ที่จะมีการจัดงานดอกไม้ที่สวยงามในช่วงฤดูหนาวนี้ และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลากหลายแห่ง โต้ลมหนาวชมหมอกยามเช้า รับกลิ่นไอตามเขาตามดอย ในเขตเชียงราย สถานที่พักต่างๆ มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทุกแห่ง และอยากให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเชียงราย ยึดมาตรการ 6 ข้อ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ  ทำความสะอาดพื้นที่สัมผัส หลีกเลี่ยงคนหมู่มาก ใช้แอพพลิเคชั่น ไทยชนะ และผู้ประกอบการสามารถจัดกิจกรรมได้ ลดจำนวนคนลงทางด้าน นายแพทย์ ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขเชียงราย กล่าวว่า ผู้ที่เฝ้าระวัง ที่กักตัว 14 วัน หรือ Local state Quarantine มีอยู่ 288 ราย หากครบกำหนดไม่พบมีอาการ ก็จะเริ่มทยอยให้กลับบ้านได้ ทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้ติดตามสถานการณ์วันต่อวัน และวันนี้มีรายงานว่าจะมีคนไทยเดินทางข้ามกลับมาจากเมืองท่าขี้เหล็ก ผ่านทางสะพานมิตรภาพไทยเมียนมาแห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย อีกจำนวนหนึ่ง และที่ทราบยังตกค้างอยู่ในเมืองท่าขี้เหล็กประมาณ 50 คน แต่ยังไม่แน่ชัด เนื่องจากคนไทยที่อยุ่ในเมืองท่าขี้เหล็ก หากลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมายก็จะถูกดำเนินคดี เสียค่าปรับ ถึงจะถูกส่งตัวกลับไทยได้ ปัจจุบันมีห้องรองรับการกักตัว 14 วัน จำนวน 500 ห้อง ใช้ไป 288 ห้อง สามารถจะรองรับคนไทยที่ทยอยเดินทางกลับเข้ามาได้

จึงอยากขอให้คนไทยที่อยู่เมืองท่าขี้เหล็ก ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ติดเชื้อ ให้กลับมาอย่างถูกต้องโดยผ่านทาง ช่องทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อ หากตรวจพบติดเชื้อจะได้นำตัวมารักษาให้หาย หากผู้ที่ไม่พบเชื้อก็จะนำไปกักตัวให้ครบ 14 วันเฝ้าดูอาการ เพื่อป้องกันไม่ให้ไปแพร่เชื้อระบาดในสังคม และครอบครัวคนใกล้ชิดที่คุณรัก

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881