X

นายด่านแม่สายเผย..ส่งออกไปเมียนมาวันละ 30 ล.ไม่ส่งผลกระทบจากสถานการณ์เฝ้าระวังโควิด-19

เชียงราย-นายด่านศุลกากรแม่สาย จ.เชียงราย เผย ขณะนี้การค้าชายแดนทางด่านศุลกากร อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ยังคงมีอยู่สูง ส่งออกจากไทยไป จ.ท่าขี้เหล็ก มีวันละ 30 ล้านบาท นำเข้าวันละ 1 ล้านบาท เป็นปกติ เพื่อนบ้านไม่ต้องห่วงเรื่องจะขาดแคลนสินค้าจากไทย ทางด้าน รอง ปธ.หอการค้า จ.เชียงราย เชื่อมั่นการบูรณาการของทุกหน่วยงานทำให้แก้ไขปัญหาโควิด-19 ชายแดนได้ผล

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.63 นายออน อุ่นทวีทรัพย์ นายด่านศุลกากรแม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยระหว่างประชุมพบปะหารือกับ สมาชิกหอการค้า อ.แม่สาย ณ โรงแรมแม่โขงเดลต้าบูติค ว่า ขณะนี้การค้าชายแดนทางด่านศุลกากร อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ยังคงมีการส่งออกเป็นปกติ ส่งออกจากไทยไป จ.ท่าขี้เหล็ก วันละ 30 ล้านบาท สินค้าที่ส่งออกที่สำคัญได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุก่อสร้าง เครื่องดื่ม และสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนสินค้านำเข้ามีราววันละ 1 ล้านบาท เป็นพวกสินค้าเกษตร และสินแร่
ซึ่งในอดีตตั้งแต่มีวิกฤติไวรัสโควิด-19 ช่วงต้นปี ราวเดือน มี.ค. 63 ที่ผ่านมา อาจจะมีผลกระทบต่อ การนำเข้าส่งออกบ้าง แต่หลังจากมีการประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างดี การค้าก็เข้าสู่ปกติมาหลายเดือนแล้ว ห้วงเดือนที่ผ่านมา สินค้าไม่มีการนำเข้าเพิ่ม หรือสงสัยว่ามีการกักตุนแต่อย่างใด และยืนยันว่าการส่งออกและนำเข้ายังคงทำได้ปกติ เนื่องจากมาตรการคุมเข้มชายแดน เป็นการป้องกันลักลอบคนข้ามแดนจากเพื่อนบ้านเข้ามา ไม่เกี่ยวกับการส่งออก และนำเข้าสินค้า และเชื่อว่าการค้าขายช่องทางนี้ยังมีความสำคัญอยู่สูงมาก
น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รอง ปธ.หอการค้า จ.เชียงราย และ ปธ.หอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่า ตอนนี้หลังจากฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทุกหน่วยงานบูรณาการป้องกันชายแดนไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมือง และเปิดโอกาสให้คนไทยกลับประเทศได้โดยการไปลงชื่อกับกระทรวงการต่างประเทศ และ หน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC ทำให้มีคนไทยที่ติดค้างในสหภาพเมียนมา ทยอยเดินทางกลับมาแล้วผ่านการตรวจโรค และต้องกักตัว 14 ใน สถานที่กักกันตัวของรัฐ หรือ Local State Quarantine ทำให้มั่นใจได้ว่าจะแก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าเมืองนำเชื้อมาแพร่ได้ และทางหอการค้า อ.แม่สาย และ จ.เชียงราย มั่นใจว่าภาครัฐควบคุมสถานการณ์ได้ดี และการค้าขายแดนระหว่างประเทศก็ยังมีต่อเนื่อง ในประเทศเมียนมา มีการสั่งสินค้าไทยได้ ไม่มีขาดแคลนสินค้าแน่นอน

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881