X

107 คนไทยเดินกลับ พบป่วยโควิด 5 คนแยกรักษา “เจ้าหน้าที่ยันรับมือได้”

เชียงราย-107 คนไทยที่ตกค้าง อยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา เดินทางผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจากไปลงชื่อ กับ TBC เมียนมา โดยคนไทยเหล่านี้มาจากสถานบริการหลายแห่งใน จ.ท่าขี้เหล็ก และต้องขึ้นศาลจังหวัดท่าขี้เหล็กถูกปรับข้อหาหลบหนีเข้าเมือง จึงส่งตัวกลับไทย แล้วต้องกักกันในสถานกักกันตัวของรัฐ หรือ Lsq อีก 14 วัน ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 เผย จนท.เมียนแจ้งพบติดเชื้อโควิด 5 คน ก่อนส่งไทย 

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 11 ธ.ค.63 พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง (ผบ.กกล.ผาเมือง) ได้เดินทางมารับคนไทยที่ตกค้างอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา กลางสะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 โดยมีเจ้าหน้าที่ทางการเมียนมา เดินมาส่งกลางสะพาน รวมแล้วทั้งหมด 107 ราย เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาได้จัดแบ่งกลุ่มคนไทยให้เดินมาแบ่งเป็น 2 ชุด แต่พบว่าทางการเมียนมาได้ตรวจไวรัสโควิด-19 ก่อนนำคนไทยส่งตัวกลับ พบมี 5 รายที่ติดเชื้อไวรัวโควิด-19 ทางการเมียนได้จัดรถแอมบูแลนช์ จำนวน 2 คัน นำผู้ป่วยหญิงทั้ง 5 ราย ส่งไทยคนไทยทั้งหมด 107 รายได้แบ่งเป็น 2 เดินบนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 มายังเจ้าหน้าที่ ที่รอจัดแยกกลุ่มเสี่ยง ส่วนหญิงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้จัดแยกออกไปอยู่อีกโซน ไม่ให้ใครเข้าไปใกล้ชิด เจ้าหน้าที่ได้จัดแยกและได้ซักประวัติการเดินทางเข้าออกทั้งหมด 107 ราย และซักประวัติอาการใครเป็นอะไรมาบ้าง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จำนำตัวไปกัก ยังสถานที่กักตัวในจังหวัดเชียงราย แต่หากพบว่าผู้ที่ลักลอบข้ามไปมาอย่างไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ ตม.เชียงราย จะปรับรายละ 800 บาทจากการสอบถามหนึ่งในผู้ที่เดินทางกลับ ทราบว่าคนไทยเหล่านี้มาจาก สถานบริการหลายแห่งใน จ.ท่าขี้เหล็ก รวมไปถึง โรงแรมวันจีวัน ซึ่งตกเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ คนไทยที่อยู่ใน เมืองท่าขี้เหล็กอยู่ด้วยความลำบาก ไม่สามารถออกไปไหนได้ หากคนในเมืองท่าขี้เหล็กทราบว่าเป็นคนไทย จะถูกแจ้งให้ทางการท่าขี้เหล็กเข้ามาตรวจสอบประวัติ แล้วจะถูกจับส่งตัวกลับ และมีรายงานมาว่าคนไทยที่ยังอยู่ในท่าขี้เหล็กอีกบางส่วนและยื่นความจำนงเดินทางกลับ แต่อยู่ในระหว่างทางการเมียนมาตรวจสอบเอกสารประวัติ และรอขึ้นศาลปรับอีกจำนวนหนึ่งจากการสอบ Mr.Than tun lay เลขานุการ ผู้ว่าราชการ จ.ท่าขี้เหล็ก เผยว่าคนไทยที่มาแจ้งความจำนงขอเดินทางกลับไทย ทางการเมียนมาจะรีบดำเนินการส่งขึ้นศาลเมืองท่าขี้เหล็ก สั่งปรับคนไทยที่ลอบเข้าเมือง รายละ 3 แสนจัต หรือประมาณ 6.000 บาทต่อคน ส่วนสถานการณ์ในเมืองท่าขี้เหล็ก ยังมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประมาณ 100 กว่าคนอยู่ในระหว่างกักตัวและรักษาใน รพ.ท่าขี้เหล็ก และการเดินทางในเมืองท่าขี้เหล็กสหภาพเมียนมา คนที่เดินทางมาจากต่างเมืองจะต้องมีใบเอกสารการรับรองจากแพทย์เมืองต้นทาง ก่อนที่จะเข้ามาในเมืองท่าขี้เหล็ก ร้านค้าต่างๆ ในเมืองท่าขี้เหล็กปิดไปราว 50 เปอร์เซ็น ประชาชนออกบ้านน้อยลง รถดดยสารประจำทาง ที่จะเดินทางไปต่างเมืองห้ามวิ่ง สามารถวิ่งได้แต่รถสินค้าในวันนี้ส่วนคนไทยทั้งหมด 107 คนที่เดินทางกลับมา หลังจากมีการตรวจเช็คเอกสาร และสอบถามข้อมูลเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปกักกันในสถานกักกันตัวของรัฐ หรือ Local State Quarantine ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยใช้รถโดยสารส่งเชียงราย ส่วนผู้ที่ทางการเมียนมาตรวจพบป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นหญิง 5 ราย ทางแพทย์จะนำส่งไปตรวจรักษาตัวยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เพื่อทำการรักษาต่อไป

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 เชียงราย ทางศูนย์ติดตามสถานการณ์ covid 2019 เชียงราย สามารถรับมือได้ เนื่องได้นำตัวกลุ่มเสี่ยงนำไปกักตัวทั้งหมด และผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงก็ตรวจไม่พบ กลุ่มเสี่ยงที่เฝ้าระวังได้ถูกไปกักกันในสถานที่ ที่จัดไว้ให้ไม่สามารถออกมาทำกิจกรรมต่างๆภายนอก โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลในสถานกักตัว จนกว่าจะครบกำหนด ส่งกลับบ้านได้ จึงอยากให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวยังจะหวัดเชียงราย มาได้ตามปกติ แต่ให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ ก็ปลอดภัย

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881