X

แห่เซลฟี่หุ่นยนต์ Security Robot ในงาน”สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 7”

เชียงราย-งาน “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 7 ณ ลานห่มหนาว สวนแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.แม่ฟ้าหลวง มีการนำหุ่นยนต์ Security Robot เป็นการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาเชื่อมกับระบบหุ่นยนต์ และระบบกล้อง CCTV บนโครงการพัฒนาดอยตุงฯ เพื่อใช้ในการตรวจระบุตัวบุคคล วัตถุสิ่งของ อาวุธ รถยนต์ ป้ายทะเบียน และแจ้งเตือนเหตุต่างๆ เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวพากันมาถ่ายภาพ เซลฟี่เป็นที่ระลึกจำนวนมาก   

ระหว่าง วันที่ 4 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 เวลา 08:00 – 18:00 น ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ มีการจัดงาน “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 7 ณ ลานห่มหนาว สวนแม่ฟ้าหลวง โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายโดย หม่อมหลวงดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ กล่าวว่า     มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ ชวนคนไทยเที่ยวไทย รับลมหนาวให้อุ่นใจในงาน “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 7” เทศกาลถนนคนเดินชนเผ่า มอบความสุขกับเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปี ท่ามกลางอากาศหนาวสดชื่นกลางขุนเขา และการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวดอยตุง ณ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงรายเพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านในชุมชนได้พัฒนาศักยภาพ และเรียนรู้กระบวนการในการเป็นเจ้าของธุรกิจชุมชน สามารถพึ่งตัวเองได้ ตลอดจนอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี 6 ชน เผ่าในชุมชน ได้แก่ อาข่า ลาหู ไทใหญ่ ไทลื้อ ไทลัวะและจีนยูนนาน ผ่านกิจกรรมร้านค้าชนเผ่า และไฮไลด์ ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดิม อาทิ ประติมากรรม พิเศษในสวนแม่ฟ้าหลวง การแสดงชนเผ่า ดนตรีในสวน

และที่แปลกใหม่ในปีนี้ คือมีการ นำหุ่นยนต์ Security Robot รุ่น SR1 จาก บริษัท Obodroid Corporation หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ ที่สามารถเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย โดยมีหน้าที่เดินตรวจตราและส่งภาพเหตุการณ์ 360 องศา รอบตัว กลับไปยังศูนย์บัญชาการ พร้อมด้วยเทคโนโลยี AI ที่ทำให้ SR1 สามารถระบุตัวตนและติดตามบุคคลจากการจดจำใบหน้า พฤติกรรม รวมถึงการแต่งกาย มีโปรแกรมตรวจจับวัตถุต้องสงสัย เช่น กระเป๋า สัตว์เลื้อยคลาน อาวุธ รวมถึงเหตุการณ์ที่อาจเป็นอันตราย เช่น คนล้ม คนทะเลาะกัน ไฟไหม้ เป็นต้น เมื่อพบเหตุการณ์ผิดปกติ SR1 จะแจ้งเตือนหน่วยรักษาความปลอดภัยพร้อมรายงานเหตุการณ์และจุดที่พบให้ทราบ เพื่อให้ระงับเหตุที่ไม่คาดคิดได้อย่างทันท่วงที โดยหุ่นยนต์นี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงานพากันมาถ่ายภาพ เซลฟี่เป็นที่ระลึกจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881