X

พ่อค้าแม่ค้า อ.แม่สาย เข้มงวดป้องกันโควิด-19 พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยว

เชียงราย-พ่อค้าแม่ค้าตลาดสดนายบุญยืน เทศบาลตำบลแม่สาย จ.เชียงราย เข้มงวดตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้ามาใช้ตลาดด้วยเครื่องวัดดิจิตอลตั้งพื้นทันสมัย พร้อมให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย รักษาความสะอาดเต็มที่ เพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชนและนักท่องเที่ยว ยืนยันในพื้นที่ปลอดภัยมาเที่ยวได้ ทางด้าน ปธ.หอการค้า อ.แม่สาย เผยเอกชนพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ มีการทำความสะอาดสถานที่ ห้องพัก โรงแรม ร้านอาหาร ผับต่างๆให้ปลอดจากเชื้อโรค เพื่อความมั่นใจ

เมื่อเวลา 09.00 วันที่ 6 ธ.ค.63 นี้ ผู้สื่อข่าวไปสำรวจการค้าบริเวณตลาดสดนายบุญยืน (ตลาดบน) เขตเทศบาลตำบลแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นตลาดการค้าใหญ่และเก่าแก่หน้าด่านพรมแดน อ.แม่สาย แห่งที่ 1 ปรากฏว่าทางเข้าตลาด 3 ช่องทางมีจุดตรวจวัดอุณหภูมิไว้ตรวจวัดประชาชน นักท่องเที่ยวที่มาจับจ่ายหาซื้อสินค้าในตลาดสดอย่างชัดเจน พร้อมให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด โดยในตลาดสดมีสินค้าผัก ผลไม้ไม้ อาหารสด อาหารแห้ง ฯลฯ มากมาย ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าก็สวมหน้ากาอนามัยกันอย่างพร้อมเพรียงเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19
นาง หล้า แม่ค้าขายผลไม้ทางเข้าตลาด กล่าวว่า ช่วง 2-3 วันนี้ ประชาชนที่มาจับจ่ายลดลงอย่างเห็นได้ชัด อาจจะเพราะกังวลจากข่าวสารผู้ที่ลักลอบจากประเทศเมียนมา บางคนที่มาจากโรงแรมชื่อดังในท่าขี้เหล็ก เข้ามา อ.แม่สาย แล้วตรวจพบเชื้อโควิด-19 ซึ่งอยากให้มั่นใจว่าที่ตลาดสดนายบุญยืน พ่อค้าแม่ค้าทุกคนป้องกันสวมใส่หน้ากากอนามัย และรักษาความสะอาด ตามที่ทางราชการแนะนำอย่างเต็มที่ นักท่องเที่ยวไม่ต้องกลัวหากจะมาซื้อสินค้าที่มีมากมายสามารถมาได้ตลอด ถ้าสวมหน้ากากน่าจะปลอดภัย และยืนยันใน อ.แม่สาย ไม่มีผู้ป่วยไวรัสโควิด-19
น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ประธานหอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่า หลังจากมีกลุ่มหญิงสาวที่ไปทำงานในโรงแรมชื่อดังในเมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพพม่า ลักลอบข้ามแดนเข้ามายังพื้นที่ อ.แม่สาย และต่อไปในหลายพื้นที่ แล้วต่อมาพบว่าบางคนติดเชื้อ ทางเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังผาเมือง และทุกฝ่ายได้เข้มงวด อุดช่องทางล่อแหลมที่มีการลักลอบตลอดแนวพรมแดน คาดว่าจะทำให้ชายแดนปลอดจากการลอบข้ามแดน และมีการให้คนไทยที่ตกค้างในเมืองท่าขี้เหล็ก ลงชื่อผ่าน หน่วยประสานงานชานแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก(พื้นที่ 1) เพื่อเดินทางกลับทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เพื่อเข้ารับการตรวจไวรัสโควิด-19 จาก รถโมบายพระราชทาน เก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จากนั้นจะกักตัวใน สถานที่กักตัวของรัฐ หรือ local quarantine อีก 14 วัน เพื่อป้องกันการนำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามา ซึ่งเชื่อว่ามาตรการนี้จะรับมือปัญหานี้ได้
นอกจากนี้ สถานประกอบการ โรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร บางแห่งมีข่าวว่ามีผู้ลักลอบเข้าเมืองแอบไปใช้บริการมีการล้างทำความสะอาด ฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาทุกแห่ง เพื่อป้องกันไว้ก่อน ถึงแม้บางแห่งจะไม่เคยมีผู้ลักลอบเข้าเมืองมาใช้บริการ และร้านอาหาร ผับ มีการปิดทำความสะอาดกันอย่างน้อย 3 วัน เชื่อว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจมากขึ้น เพราะในพื้นที่ จ.เชียงราย ไม่มีการระบาด แค่เป็นเพียงกลุ่มคนที่นำเชื้อมาจากนอกประเทศ
โครงการคนละครึ่งของรัฐบาล ถือว่าเป็นโครงการที่ประชาชนให้ความสนใจและทำให้เกิดการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีมาก อยากให้รัฐบาลเร่งส่งเสริมกำลังซื้อของประชาชนต่อเนื่อง และการท่องเที่ยวโดยรับมือกับปัญหาการลักลอบเข้าเมืองให้ได้
ซึ่งตามข่าวที่ว่า อาจจะมีการปิดด่านพรมแดนด่านนี้ตามมา หากการแก้ไขปัญหาไม่ได้ผลตามเป้า ทางตน และหอการค้า อ.แม่สาย ก็พร้อมปฏิบัติตาม

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881