X

กกล.ผาเมือง เฝ้าระวังพรมแดนไทย-เมียนมา เต็มพิกัด ลาดตระเวนตรงข้าม รร.วันจีวัน ห่างไปไม่กี่สิบเมตร

เชียงราย-ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง สั่งการให้ทหารม้า ร่วมกับทุกหน่วยงานดูแลแนวพรมแดนไทย-เมียนมา อย่างเต็มพิกัด โดยเฉพาะที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรงข้าม จ.ท่าขี้เหล็ก ริมน้ำสาย ท่ากะหล่ำ บ้านเหมืองแดงใต้ ฝั่งตรงข้าม เป็นที่ตั้งของ โรงแรมวันจีวัน (1G1) ซึ่งกำลังมีข่าวอยู่ว่ามีหญิงสาวไทยไปทำงานและติดเชิ้อไวรัสโควิด-19 มีการวางกำลังเข้ม เพราะรั้วโรงแรมอยู่ห่างพรมแดนแค่ 10-20 เมตรเท่านั้น ขณะนี้ สาธารณสุข อ.แม่สาย เร่งตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายล่าสุดที่เป็น ดีเจ จากวันจีวัน

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 5 ธ.ค.63 นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง สั่งการให้ทหารม้า ร่วมกับทุกหน่วยงานดูแลแนวพรมแดนไทย-เมียนมา อย่างเต็มพิกัด โดยเฉพาะที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตรงข้าม จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา
ผู้สื่อข่าวไปสังเกตการณ์ริมน้ำสาย ท่ากะหล่ำ บ้านเหมืองแดงใต้ ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบเจ้าหน้าที่ทหารม้า ลาดตระเวนอยู่บริเวณนี้ และมีชาวบ้านมาปลูกหอมแดงอยู่ริมน้ำสายราว 20 คน ที่สำคัญ ฝั่งตรงข้าม เป็นที่ตั้งของ โรงแรมวันจีวัน (1G1) ซึ่งกำลังมีข่าวอยู่ว่ามีหญิงสาวไทยไปทำงานและติดเชิ้อไวรัสโควิด-19 ก่อนจะลอบนำกลับเข้ามาแพร่ในประเทศ
โดยรั้วของโรงแรมอยู่ใกล้ลำน้ำสาย และโรงแรมเป็นตึกสูงกว่า 10 เมตร หลายตึก คาดว่ารั้วโรงแรมห่างจากแนวพรมแดนแค่ ราว 10-20 เมตร เท่านั้น โดยฝั่งเมียนมา มีกำแพงสูงกั้น แต่สังเกตเห็นชาวเมียนมา 4-5 คน จับกลุ่มคุยกันบริเวณริมรั้วที่เปิดปิดบางส่วน แต่ฝั่งไทยใช้รั้วลวดหนามกั้นเป็นแนวยาวตลอดริมน้ำสายหลาย ก.ม. ทหารม้าเดินไปสังเกตการณ์ไปมากับผู้สื่อข่าวนานราว 15 นาที ระหว่างนั้นมีก้อนวัตถุ น่าจะเป็นหินปริศนา คาดว่าน่าจะถูกขว้างหรือยิงด้วยหนังสติ๊กมาตกห่างออกไปจากผู้สื่อข่าวยืนราว 5 เมตร จึงได้พากันเดินออกห่างจากจุดดังกล่าว
โดยบริเวณนี้ทางทหาร ได้นำแผงโซลาร์เซลล์ไฟส่องสว่างเวลากลางคืน พร้อมมีทหารมาผลัดเปลี่ยนเวรหมุนเวียนกันมาเดินลาดตระเวนตลอดทั้งคืน ทั้งวัน ถือว่าเป็นจุดล่อแหลม และช่วงนี้ไม่พบว่ามีการลักลอบข้ามแดนเข้ามา นอกจากนี้ในส่วนของ ตลอดริมแม่น้ำสาย ตั้งแต่ ดอยผาหมี หัวฝาย เขต ต.เวียงพางคำ ยาวไปถึงเขต ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย มีกองกำลังทหารม้า กองกำลังผาเมือง คอยลาดตระเวนทุกจุดอย่างเข้างวด
นายนรุตม์ชัย แก้วสอน สาธารณสุข อ.แม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ในส่วนของทางร้านอาหาร ผับ สถานบริการช่วงกลางคืนใน อ.แม่สาย ทราบว่ามีหลายแห่งได้ปิดลงตั้งแต่วานนี้ชั่วคราว มีบางแห่งปิดตามกันไปในวันนี้ เพื่อเป็นการชั่วคราว ต่างทำความสะอาดร้าน และติดตามดูสถานการณ์เกี่ยวกับการป้องกันไวรัสโควิด-19 เนื่องจากช่วงนี้มีข่าวออกมามาก ทำให้เป็นที่สนใจของสังคม และนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ทางสาธารณสุขแม่สาย และทางอำเภอ ไม่ได้มีออกคำสั่งปิดร้านแต่อย่างใด แต่ถือว่าเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมของทางร้าน ถ้าหากสถานการณ์ผ่อนคลายอาจจะกลับมาเปิดได้ปกติในวันข้างหน้า
ทั้งนี้ทราบว่า ในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก มีคนไทยที่ทำงานในโรงแรม และสถานประกอบการหลายแห่ง ไม่เฉพาะ รร.วันจีวัน ติดต่อจะกลับมาในราวหลัก 100 คน แต่พบไม่เกิน 200 คน และขณะนี้ทยอยกันกลับมาแล้วรวมราว 25 คนโดยแจ้งความประสงค์ กับ หน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา หรือ TBC

ล่าสุดพบมีดีเจ คนหนึ่งที่ลอบข้ามแดนมาจาก เมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา หลังข้ามมาได้ขับขี่จักรยานยนต์กลับบ้านที่ จ.เชียงใหม่ พบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังตรวจสอบว่าไปที่ไหนบ้าง เพื่อจะได้ติดตามดูผล และแจ้งให้ทำความสะอาดและฉีดยาฆ่าเชื้อ แต่ข้อมูลบางอย่าง พบว่ามีผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองไม่ค่อยเปิดเผยข้อมูลความจริง ทำให้มีการสอบสวนยากขึ้น เจ้าหน้าที่จึงได้สอบลึกติดตามการใช้ซิมมือถือ ของผู้ลักลอบเข้าเมืองตามที่เป็นข่าวมา ทางการยืนยันให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ใช้มาตรการ 6 ประการของ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. คือ การวัดอุณหภูมิ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่ การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสที่ใช้ร่วมกัน การใช้แอปไทยชนะ เมื่อเข้าไปในสถานที่ต่างๆ

มีรายงานมาว่าขณะนี้ ใน จ.ท่าขี้เหล็ก มีผู้ป่วยสะสม 65 คนแล้ว และรักษาหายกลับบ้าน 1 คน หนึ่งในจำนวนนี้พบมีผู้ป่วยเด็ก 2 คน อายุ 2-8 ปี พบว่าเด็กอายุ 2 ขวบติดเชื้อไวรัวโควิด-19 จากบิดาที่ไปตีกอล์ฟในเมืองท่าขี้เหล็ก ส่วนทางเมืองเชียงตุงพบว่ามีหญิงติดเชื้อไวรัสโควิด-19  1 คน และอยู่ในการรักษาของแพทย์จังหวัดเชียงตุง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881