X

ชร.เร่งควบคุมป้องกันไม่ให้แพร่กระจายโควิด พบอีก 2 คนขอเข้าประเทศถูกต้อง เข้ารักษา

เชียงราย-จังหวัดเชียงราย หารือคณะทำงานติดตามสถานการณ์การแพร่กระจายเชื้อของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมแถลงพบคนไทยผู้ติดเชื้อจากเมียนมาอีก 2 ราย ที่มาจาก สถานบันเทิงดังท่าขี้เหล็ก เมียนมา ขอกลับประเทศผ่านกระบวนการถูกต้อง ก่อนนำตัวเข้าสู่ระบบการรักษา

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.63 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานแถลงข่าวภายหลังการประชุมหารือของคณะทำงานติดตามสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 พร้อมเปิดแถลงข่าวร่วมกับ นายแพทย์ ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเขียงราย และนายแพทย์ ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม 2563 ที่อาคารฟ้าภิรมย์ สิงห์ปาร์คเชียงราย ถนนเชียงราย-ดงมะดะ ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมือง จ.เชียงราย หลังจากได้จัดประชุมคณะทำงานติดตามสถานการณ์การสกัดกั้นโรคไวรัสโควิด-19 เพื่อสรุปสถานการณ์และกำหนดการปฏิบัติ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19พร้อมกันนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้นำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พร้อมแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกไปให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แก่พนักงานของสิงห์ปาร์ค ที่เข้าไปจัดงานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ภายในบริเวณสิงห์ปาร์ค เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ที่ผ่านมาด้วย ซึ่งการจัดงานดังกล่าว มีผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชาวจังหวัดพะเยา และ จังหวัดเชียงรายทั้ง 2 รายเข้าไปเที่ยวด้วย ซึ่งการตรวจหาเชื้อในครั้งนี้ ทางสิงห์ปาร์คได้ให้พนักงานเข้ารับการตรวจจำนวน 360 คน เพื่อสร้างความมั่นใจและความร่วมมือในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโรคสำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ทางคณะทำงานได้สรุปการปฏิบัติ โดยได้พบว่า มีผู้เดินทางจาก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา กลับเข้ามายังประเทศไทย ผ่านด่านพรมแดนตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำนำสายแห่งที่ 2 จำนวน 13 ราย โดยทั้งหมดทำงานอยู่ที่โรงแรม 1G1 ซึ่งเป็นแหล่งแพร่ของเชื้อโรค ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจ ปรากฎว่าพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ราย โดยเป็นหญิงอายุ 20 ปีทั้งคู่ ปัจจุบันถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยมีอาการน้ำมูกไหลเล็กน้อยแต่ไม่มีไข้ ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อ ได้ถูกส่งไปยังสถานกักดูอาการหรือ Local Quarantine ในจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสะสมรวมกันตลอดระเวลาตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2563 จำนวน 86 คน

โดยจังหวัดเชียงรายได้มีการเพิ่มจำนวน Local Quarantine จากเดิมที่มีอยู่ในจังหวัดจำนวน 4 แห่ง เป็น 10 แห่ง สามารถรองรับได้จำนวน 500 คน นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงว่า ปัจจุบันมีผู้ขอจะเดินทางกลับประเทศไทยผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือ TBC จำนวน 67 ราย และผ่านกระทรวงการต่างประเทศจำนวน 45 ราย ซึ่งจะทะยอยเดินทางกลับมา ทำให้ทางจังหวัดต้องเตรียมสถานที่ Local Quarantine รองรับมากขึ้นดังกล่าว ส่วนบริเวณชายแดนที่เคยลักลอบเข้ามา ก็ได้ส่งกำลังเข้าไปสกัดกั้นทั้งหมดแล้ว เพื่อให้กลับเข้ามาตามช่องทางปกติ ยืนยันว่า เดิมคนไทยที่ทำงานในฝั่ง จังหวัดท่าขี้เหล็ก อาจจะมากถึง 1,000-2,000 คน แต่จากการสอบถามข้อมูลไปยังทาง TBC ทราบว่า หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปิดด่านพรมแดน ทำให้ได้เดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่ถึง 1,000 คน รวมถึงที่โรงแรม 1G1 ด้วย

สำหรับการจัดการภายในจังหวัดนั้น ได้มีการปิดสถานบันเทิงจำนวน 4 แห่งใน อำเภอเมืองเชียงราย ที่ผู้ติดเชื้อผู้เป็นชายอายุ 28 ปี ที่พบการติดเชื้อเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมาพากันไปเที่ยว โดยมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อในอาคารสถานที่ด้วยแล้ว นายแพทย์ ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในส่วนของการพบผู้ติดเชื้อใหม่ทั้ง 2 นั้นไม่มีเส้นทาง หรือไทม์ไลน์ เพราะตรวจพบที่ด่านพรมแดน แต่ก็ทำให้จำนวนผู้พบเชื้อในจังหวัดเชียงราย เพิ่มขึ้นเป็น 9 รายในรอบสัปดาห์นี้ ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำในจังหวัดมีรวมกัน 46 คน ได้ทำการตรวจแล้วปรากฎว่าผลเป็นลบทั้งหมด อย่างไรก็ตามกรณีรายที่เป็นชาย(สาวประเภท2 ) อายุ 28 ปี นั้นยังอยู่ระหว่างสืบหาผู้สัมผัสเสี่ยงอยู่ เพราะเดินทางไปหลายแห่ง แต่เบื้องต้นจากการตรวจคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดจำนวน 3 คน ไม่พบการติดเชื้อจึงถือว่าควบคุมได้แล้ว

ด้านนายแพทย์ ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า สำหรับอาการป่วยของผู้ติดเชื้อทั้ง 9 ราย นั้นส่วนใหญ่มีอาการเบา โดยส่วนมากก็จะมีน้ำมูกไหลเล็กน้อย และพบว่ารายกรณีของรายแรกได้รับการรักษาเข้าสู่วันที่ 5 แล้วซึ่งถือว่าถึงระยะครึ่งทางของการรักษา เพราะตามหลักการแพทย์จะรักษานาน 10 วัน หากไม่มีอาการก็ให้กลับบ้านได้  ในส่วนของคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือ TBC ฝ่ายไทย ได้ประสานคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือTBC ฝ่ายเมียนมา เพื่อให้ประชาสัมพันธ์ไปยังคนสัญชาติไทย ที่ยังคงตกค้างอยู่ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ที่ต้องการจะเดินทางกลับประเทศไทย แม้ว่าจะลักลอบเดินทางออกไปจากประเทศไทยด้วยวิธีการใดก็ตาม ซึ่งทางคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือ TBC ได้ขอให้กลับมาตามช่องทางปกติที่ด่านพรมแดน ไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อจะได้รับการตรวจคัดกรอง และเข้าสู่ระบบของสาธารณสุข เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและเป็นผลดีต่อผู้ที่ข้ามแดนกลับมาด้วยเพราะจะได้รับการตรวจอย่างละเอียด และหากไม่พบการติดเชื้อในช่วงเวลาที่กักตัว 14 วันก็จะให้กลับบ้านได้ตามปกติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881