X

แม่ทัพภาค 3 รุดแก้ปัญหาโควิด-19 ชายแดน สั่งเข้มงวด ตระหนัก แต่ไม่ตระหนก ไม่ล็อคดาวน์

เชียงราย- แม่ทัพภาคที่ 3 เดินทางด้วย ฮ. พร้อม ผู้ว่าฯเชียงราย รับทราบสถานการณ์ชายแดน อ.แม่สาย สกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยรับคำสั่งจาก นายกรัฐมนตรี ให้มาแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่

วิเคราะห์ว่า การติดเชื้อที่เกิดขึ้นหลังสุด มาจากกลุ่มคนไทยที่แอบเข้าไปทำงานในสถานประกอบการใน จ.ท่าขี้เหล็ก และลักลอบกลับมา ซึ่งหากพาไปรักษาและตรวจเช็คไทม์ไลน์เส้นทางให้ตรวจคนที่เกี่ยวข้องและไม่มีคนลอบเข้าใหม่ได้ ก็น่าจะควบคุมได้ ซึ่งจังหวัดเชียงราย เตรียมออกมาตรการควบคุมโรค แต่ไม่มีการล็อคดาวน์เมืองเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 3 ธ.ค.63 นี้ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ พร้อม นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย มารับทราบสถานการณ์ชายแดนเรื่องคนลักลอบหลบหนีเข้าเมือง และการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากประเทศเพื่อนบ้านสู่ประเทศไทย โดยได้ประชุมหารือที่ ห้องประชุมศุลกากร อ.แม่สาย จากนั้นเดินทางไปด่านมิตรภาพชายแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก โดยมี พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง,พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมืองเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน,พ.ต.อ.มานพ เสนากูล รอง ผบก.ภ.จ.เชียงราย,ตำรวจ สภ.แม่สาย,ตม.เชียงราย,สาธารณสุข,หอการค้า อ.แม่สาย เข้าร่วม ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับคนขับรถขนส่งสินค้าของสองประเทศ จำนวนหลายร้อยคน โดยใช้รถโมบายพระราชทาน เก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ที่ประจำการอยู่ที่ อ.แม่สาย คอยบริการประชาชนทั้งไทยและเพื่อนบ้านได้อย่างดี

พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงสถานการณ์ชายแดนด้านนี้จึงสั่งการให้ตนมากำชับดูแลอย่างเต็มที่ ตนรับฟังบรรยายสรุปจาก จ.เชียงราย ทราบว่า ในช่วงปลายเดือน ต.ค.63 จนถึงกลางเดือน พ.ย. มีกลุ่มหญิงสาวไทยแอบข้ามไปทำงานในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา และ ช่วงนั้น ใน จ.ท่าขี้เหล็ก เริ่มมีคนติดเชื้อช่วงวันที่ 19-20 พ.ย.63 พอหลังจากนั้น มีข่าวคนเมียนมา มีการติดเชื้อ และบางรายทำงานอยู่ในสถานประกอบการที่มีคนไทยทำงานด้วย คนไทยจึงเริ่มลักลอบกลับไทย มาราว วันที่ 26-28 พ.ย. เพราะวันที่ 28 พ.ย.63 จนท.ได้ตรวจเจอผู้หญิงคนหนึ่งที่ลอบข้ามมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา แล้วไปตรวจเจอว่าป่วยเป็นโควิด-19 ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นรายแรกในห้วงนี้ ซึ่งคนไทยที่มักข้ามไปเพราะมีการจ้างงานที่ท่าขี้เหล็ก และการระบาดตอนแรกอยู่ในภาคตะวันตก และเมืองเมียวดี ตรงข้าม จ.ตาก มากกว่าด้านนี้ และ หลังจากมีการเพิ่มมาตรการป้องกันชายแดนรัดกุมเข้มข้นมากขึ้นของทหารและทุกหน่วยงาน หลังว่าที่ 29 พ.ย.63 ก็ยังไม่เจอว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลุดเข้าไปในประเทศไทย ซึ่งคนที่เจอติดเชื้อ ที่พบจะเป็นกลุ่มที่เข้ามาในห้วงปลายเดือน พ.ย.63 ซึ่งขณะนี้มีการประสานกับ จนท.เมียนมา ให้ติดต่อคนไทยที่ตกค้างในเมียนมากลับไทยได้ และให้คนที่เคยกลับมาก่อน โทรไปบอกคนที่ยังติดค้างกลับเข้ามาในระบบ เอามากักตัวมากขึ้น คาดว่าจะมีคนขอกลับเข้ามาเรื่อยๆ
พื้นที่ อ.แม่สาย ตนมอบหมายให้ ผบ.มณฑลทหารบกที่ 37 และ ร.17 พัน 3 เตรียมกำลังพลทั้งในและนอกเครื่องแบบ ไว้หากมีการร้องขอจากจังหวัดเชียงราย ซึ่งตนเชื่อว่าหลังจากวันที่ 29 พ.ย.น่าจะไม่มีแรงงานลักลอบเข้าเมืองมาได้อีก
นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เปิดเผยว่า วันนี้จังหวัดเชียงราย ประกาศ 3 ฉบับ เตือนทุกคนในเชียงราย ระวังตัวเองมากที่สุด ซึ่งคนเชียงราย ก็ตื่นตัว แต่ไม่ควรตื่นตระหนก เพราะเกิดจากคนที่ลักลอบเข้ามาไม่ใช่การแพร่ระบาดในพื้นที่ เป็นผู้ที่ติดเชื้อมาจากนอกประเทศ และให้คนที่เคยไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน มารายงานตัวกับ อสม.และ รพ.ชุมชน เพื่อตรวจสอบ และหากผู้ที่ยังติดอยู่ฝั่งเมียนมา และเพื่อนบ้าน ก็ประสานกับชุดประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา (TBC) เพื่อให้กลับเข้าประเทศแบบถูกต้องและผ่านกระบวนการตรวจโรคและกักตัว ให้ทุกคนตระหนัก และหากติดเชื้อให้รักษา และให้ติดตามไทม์ไลน์คนที่ติดเชื้อ และแนะนำให้ประชาชนสวมแมส และที่ผ่านมา มีคนเชียงราย ติดมา 9 ราย จากระลอกแรกเมื่อต้นปี 63 และรักษาหายหมดแล้ว อยากเตือนให้พี่น้องประชาชนให้ตระหนัก แต่อย่าตื่นตระหนก และคณะกรรมการควบคุมโรคจะมีการออกมาตรการที่มีผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด และมีการปล่อยข่าวลือมากเรื่องจะล็อคดาวน์เชียงราย ไม่เป็นคนความจริง เพราะเศรษฐกิจต้องเดินไปคู่กัน ขอให้ประชาชนปฏิบัติตาม 6 ข้อ ของ ศบค. คือ คัดกรองไว้ไข้ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่ ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส เว้นรักษาระยะห่างทางสังคม สแกนแอพไทยชนะในการเข้าไปในสถานที่ต่างๆ ซึ่งภายในสิ้นปีนี้หากควบคุมได้เราอาจจะได้ฉลองปีใหม่ 2564 กัน สำหรับ พื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ Local Quarantine ที่ อ.แม่สาย 6 ราย ที่เข้ามาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก เมื่อวานนี้ อยู่ระหว่างการรอแถลงผลการตรวจโควิด-19 อย่างเป็นทางการ

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881