X

ผบ.กกล.รุดตรวจ 6 คนไทยกลุ่มแรกขอกลับไทยผ่านด่านแม่สายแห่งที่ 2 ตรวจโควิดพร้อมกักตัว

เชียงราย-ผบ.กกล.ผาเมือง และ ตม.เชียงราย หอการค้า จ.เชียงราย TBC ร่วม ประสานงานรับคนไทย 6 คน ที่ยื่นความประสงค์ เดินทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา กลับประเทศไทย ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย มีการตรวจโควิด-19 โดยรถโมบายพระราชทาน และ เข้ากักตัว local quarantine 14 วัน โดย ผบ.กกล.ผาเมือง ประสานทหารเมียนมา ช่วยป้องกันการลักลอบข้ามพรมแดนร่วมกับไทย และเสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่เต็มที่ เชื่อการเปิดให้ข้ามแดนกลับถูกกฎหมาย ช่วยลดการลักลอบเข้าเมืองลงได้ด้วย

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 2 ธ.ค.63 นี้ พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย,หน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา (พื้นที่1) อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก (TBC) ฝ่ายไทย น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ปธ.หอการค้า อ.แม่สาย ฝ่านปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันอำนวยการ รับตัว ชาย 1 คน และ หญิง 5 คน รวม 6 คน ที่ยื่นความประสงค์ผ่าน TBC ฝ่ายไทย และ ฝ่ายเมียนมา ขอเดินทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อกลับเข้าฝั่งไทย ทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย เบื้องต้นมีการตรวจวัดไข้และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีรถโมบายพระราชทาน มาประจำการตรวจหาเชื้อที่ด่านพรมแดน ก่อน จะเดินทางไปกักตัวใน local quarantine 14 วัน ถือเป็นนโยบายของ ฝ่ายทหาร และ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และ ที่ มีการสั่งการด่วนให้ชาวไทย และ ผู้ที่ถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน บัตรหัวศูนย์ และ หัว 6 ที่ตกค้างอยู่ในฝั่งเมียนมา สามารถติดต่อ ประสานงานกับประเทศไทยอย่างถูกกฎหมายได้ ถึงแม้ตอนไปจะไปแบบผิดกฎหมาย โดยติดต่อที่ สำนักงานหัวสะพานมิตรภาพแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก แห่งที่ 2 ฝั่งเมืองท่าขี้เหล็ก พร้อมมีเบอร์ประสานงานของ ตม.เชียงราย โทร.053-731008 / 053-731009 และ TBC เมียนมา โทร 090-6752188 ,TBC ไทย เบอร์โทรศัพท์ 053-733100
พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า ขณะนี้ทางทหาร กองกำลังผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 ได้มีการเสริมกำลังทหารเข้ามารักษาแนวชายแดนด้านที่ติดกับประเทศเมียนมา และประสานฝ่ายเมียนมา ให้ช่วยเสริมกำลังทหารเข้ามาป้องกันแนวชายแดนช่องทางธรรมชาติ เพราะแม่น้ำสาย กว้างไม่กี่เมตร หากผู้ที่จะลักลอบตั้งใจจะลอบเข้ามาใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น และยังขอความรวมมือพี่น้องประชาชน จักรยานยนต์รับจ้าง และรถยนต์รับจ้าง ผู้นำชุมชน ฯลฯ ช่วยเป็นหูเป็นตาหากพบบุคคลต้องสงสัยจะหลบหนีเข้าเมืองให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ประกอบกับ มีการเปิดให้บุคคลชาวไทย และคนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน แต่ถือบัตรหัว 0 หัว 6 ของไทย สามารถมาประสานกับ TBC ฝั่งเมียนมา ที่หัวสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา จ.ท่าขี้เหล็ก ก็จะลดปัญหาการลักลอบข้ามแดน และขณะนี้ มีการแจ้งชื่ออยู่ที่ TBC เมียนมา แล้วอีก 10 กว่าราย และน่าจะมีมาเพิ่มอีก ส่วนการประสานงานกันกับจังหวัด ให้รับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ชั้นใน ก็มีการหารือกับ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย และทุกหน่วยงาน หากสกัดกั้นการลักลอบที่แนวชายแดนได้ ก็จะแก้ปัญหาการแพร่ระบาดภายในประเทศได้
ทางด้าน พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย กล่าวว่า ในส่วนของ ตม.ได้ประสานกับ ตม.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา กรณีจะมีคนไทยกลับประเทศ แล้วก็จะให้มีการกักตัว 14 วัน เชื่อว่าจะลดการลักลอบเข้าเมืองได้ และตม.มีการร่วมกับทุกหน่วยสกัดกั้นตามช่องทางธรรมชาติทั้งบก และน้ำ สกัดการลอบเข้าประเทศเต็มที่ และมีการสืบสวนพร้อมจะจับกุมขบวนการลักลอบนำพาคนข้ามแดนหากมีเบาะแส ซึ่งกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่นักท่องเที่ยวในไทย ยังสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้ใน จ.เชียงราย แต่ต้องเข้มงวด สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม และล้างมือบ่อยๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881