X

อ.แม่สาย เปิดให้คนไทยและถือบัตรหัว 0 ตกค้างในเมียนมากลับไทยถูกกฎหมาย “แต่แอบข้ามเจอโทษหนักถอนบัตร”

เชียงราย-นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกับ เสนาธิการ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง และหน่วยชายแดนทุกฝ่าย หารือด่วนรับมือผู้ลักลอบเข้าเมือง เปิดทางให้ผู้ถือบัตรหัวศูนย์ หัวหก ยื่นขอกลับไทยได้ฟรีหากตกค้างในเมืองท่าขี้เหล็กที่ถูกล็อคดาวน์ แต่หากลอบข้ามแดนถูกจับได้จะถูกดำเนินคดี พ่วงเพิกถอนบัตรทันที ส่วนโรงเรียนมีการหยุด 1-6 ธ.ค.ทำความสะอาดและเพื่อความสบายใจของผู้ปกครอง ผลตรวจ 3 สาว และ 1 สาวประเภทสอง โพสต์โชว์ลอบข้ามแดน ไม่พบเชื้อ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 ธ.ค.63 นี้ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ร่วมกับ พ.อ.ภูเบศ มาแก้ว เสนาธิการ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ผู้แทน ผบ.ฉก.ม.3,นายแพทย์ รัฐกานต์ ปาระมี รอง ผอ.รพ.อำเภอแม่สาย,นายณรงค์ฤทธิ์ เงินยวง ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.แม่สาย น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ปธ.หอการค้า อ.แม่สาย,ผู้แทนเทศบาลตำบลแม่สาย,เทศบาลตำบลเวียงพางคำ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทน อสม.ฯลฯ ราว 100 คน ประชุมหารือกันที่ หอประชุมพรหมมหาราช อ.แม่สาย โดยมีสาระเร่งด่วนคือการป้องกันแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 หลังจากที่ จ.เชียงราย ประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ 2 ราย เป็นหญิงสาวอายุ 29 ปี ชาวอำเภอขุนตาล จ.เชียงราย เป็นรายที่ 10 และ อายุ 23 ปี ชาวจังหวัดพะเยา รายที่ 11 ของ จ.เชียงราย แอบลอบไปทำงานที่ จ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา แล้วแอบข้ามกลับมา แล้วเริ่มมีอาการป่วยจนเข้ารับการตรวจ เมื่อวันที่ 28-29 พ.ย. และขณะนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จ.เชียงราย และ สองรายนี้ยังเป็นเพื่อนกับ หญิงสาว 1 ราย วัย 29 ปี ที่ไปพบว่าป่วยอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ด้วย
ในที่ประชุมมีการรายงานสถานการณ์โดยทางทหารม้ากองกำลังผาเมือง มีความห่วงใยและเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วนช่วยกันกวดขันดูแลพรมแดนไทย-เมียนมา ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และอำเภอใกล้เคียง อย่างใกล้ชิดเพราะมีความยาวเป็นแม่น้ำสายและป่าเขา นับ 100 ก.ม. มีการเพิ่มกำลังทหารเข้ามาเพิ่ม พร้อมอุปกรณ์ตรวจจับทั้งโดรน และกล้องซีซีทีวี พร้อมกับประสานทุกหน่วยงานในการปราบปรามกลุ่มขบวนการนายหน้านำพาแรงงานต่างด้าวเข้าออกประเทศอย่างเฉียบขาดไม่ละเว้น โดยเน้นย้ำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ รักษาระยะทางทางสังคม และสถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ตลาดสด ร้านค้า ต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าใช้บริการไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส และให้สวมหน้ากากอนามัยทุกคน พร้อมให้ลงชื่อใน แอพพลิเคชั่นไทยชนะ
และล่าสุดทางจังหวัดเชียงราย มีการสั่งการด่วนให้ ผู้ที่ถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน บัตรหัวศูนย์ และ หัว 6 ที่ตกค้างอยู่ในฝั่งเมียนมา สามารถติดต่อประสานง่านกับประเทศไทยอย่างถูกกฎหมายได้ ถึงแม้ตอนไปจะไปแบบผิดกฎหมาย โดยติดต่อที่ สำนักงานหัวสะพานมิตรภาพแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก แห่งที่ 2 ฝั่งเมืองท่าขี้เหล็ก พร้อมมีเบอร์สานงานของ ตม.เชียงราย โทร.053-731008 / 053-731009 และ TBC เมียนมา โทร 090-6752188 ,TBC ไทย เบอร์โทรศัพท์ 053-733100 ด้วย เพื่อลดปัญหาการลอบข้ามแดนหนีปัญหาไวรัสโควิด-19 และการล็อคดาวน์เมืองท่าขี้เหล็ก ทำให้ไม่มีงานทำกลับประเทศไทย และ สรุปแนวทางปฎิบัติกรณีผู้ลักลอบเข้าประเทศ ว่า หาก เป็นคนต่างด้าว หาก จนท.พบเจอต่อหน้าในพื้นที่ผลักดันทันที,หาก จนท.พบเข้ามาในพื้นที่แจ้งผู้นำ/ฝ่ายปกครอง นำส่ง ตม., คนไทย และบัตรหัวศูนย์ แจ้งผู้นำ/ฝ่ายปกครอง นำส่งตำรวจ (หากจับกุมได้ตอนกลางคืน ให้กักกันตัว ณ จุดที่ตั้งหน่วยทหาร และดำเนินการตามแนวทางในช่วงเช้า) และ การสอบสวน คัดกรองแจ้งทางสาธารณสุขร่วมทุกครั้ง รายงานผลการดำเนินงาน แล้วส่งเข้าสถานที่กักกันตัว (Local Quarantine) โดยเปิดสถานที่กักกันตัว LQ เพิ่มนอกจากโรงแรมเวียงอินทร์ ริเวอร์ไซด์ ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย ที่เริ่มหนาแน่น ให้ไปกักตัวที่ กองร้อย ตชด.ที่ 327 อ.แม่จัน รับได้ประมาณ 40 คน(ชาย) , ชุดปฎิบัติการกองร้อย ตชด.อ.แม่สาย รับได้ประมาณ 20 คน(หญิง)
ที่สำคัญ นายอำเภอแม่สาย เน้นย้ำว่า หลังจากวานนี้ ทหาร ตม. ปกครอง มีการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมือง 11 คน ในจำนวนนี้มีผู้ถือบัตรหัวศูนย์ 3 ราย ต่อจากนี้ ทางกระทรวงมหาดไทย และ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย สั่งการด่วนว่า หากต่อไปนี้หากผู้ถือบัตรหัวศูนย์ หัวหก ทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบข้ามแดน ให้จำหน่าย เพิกถอนบัตรได้เลย ถือว่าเป็นมาตรการขั้นเด็ดขาดและวันนี้ ทางโรงเรียนใน อ.แม่สาย ราว 6 แห่ง เช่น โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ,โรงเรียนบ้านเวียงพาน โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดพรหมวิหาร),โรงเรียนอนุบาลแม่สาย,โรงเรียนกวงหมิงหัวเฉียว,โรงเรียนอนุบาลนิมิตใหม่,โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม ได้สั่งปิดโรงเรียนชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1-6 ธ.ค.63 เพื่อทำความสะอาดโรงเรียน และให้ครูสอนนักเรียนผ่านระบบออนไลน์ไปก่อน เพื่อความสบายใจของผู้ปกครองและนักเรียน และประเมินสถานการณ์ อีกครั้ง ส่วน เพจ Maesai Hospital ได้เผยแพร่ข้อมูลผลตรวจ หญิงไทย 3 ราย สาวประเภทสอง 1 ราย กลุ่ม เจ้าของบัญชีเฟสบุ๊ค ชื่อ ลูกน้ำฯ ที่ ได้โพสต์ข้อความว่า “วัน1ฉันเดินเข้าป่าข้ามแม่น้ำมาจ๊ะเอ๋เมืองไทย” ที่ลักลอบเข้าประเทศทางด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก และเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.แม่สาย อ.แม่จัน มีผลการตรวจ โควิด–19 เป็น ลบ ขณะนี้ ได้รับการกักตัว (Local Quarantine) แล้วสร้างความสบายใจในระดับหนึ่ง แต่ก็ต้องเฝ้าระวังต่อไป

ข่าวโดย : ธีรวิฒน์ คำธิตา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881