X

หอการค้า ชร.หวังรัฐเปิดประเทศแบบเข้มงวด ส่งเสริมค้าชายแดนเข้มแข็งอีกครั้ง

เชียงราย- รอง ปธ.หอการค้าจังหวัดเชียงราย และ ปธ.หอการค้าอำเภอแม่สาย คาดหวังรัฐบาลไทย ใช้มาตรการเปิดประเทศ แบบเข้มงวดระมัดระวังไวรัสโควิด-19 ทางด่านแม่สายแห่งที่ 1 เพื่อกระตุ้นการค้า พร้อมเสนอให้เร่งเปิดเส้นทางการค้าทางเรือกับจีนตอนใต้ที่ปิดมานานเกือบ 9 เดือน ทำการค้าด่าน อ.เชียงแสน หายเกลี้ยง

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.63 ส.ค.นี้ นางสาวผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และ ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย เปิดเผยว่า ปัจจุบัน หอการค้า จ.เชียงราย มีความสัมพันธ์ที่ดีกับหอการค้าประเทศเพื่อนบ้านรัฐฉาน เมียนมา เช่น หอการค้าตองจี มูเซ เชียงตุง และหอการค้าท่าขี้เหล็ก มีความร่วมมือด้านการค้าชายแดนและส่งข้อมูลข่าวสารในการป้องกันโรคระบาดไวรัสโควิด-19 ต่อเนื่อง
ซึ่งล่าสุดตนทราบว่า ในรัฐฉานตะวันออก ที่มีพรมแดนติดกับ จ.เชียงราย มีการเข้มงวดป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่ เช่น ท่าขี้เหล็ก ที่เชื่อมกับเมืองสาด ฉานใต้ ทางทหารและปกครองของเมียนมา มีจุดตรวจขนาดใหญ่ในการตรวจไวรัสโควิด-19 ส่วน พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ บ้านโป่ง เขตติดต่อ บ้านปางห้า อ.แม่สาย มีจุดตรวจเข้มงวด รวมถึง จุดตรวจเชียงตุง เมืองพยาก และ ด่านหมากยาง จ.ท่าขี้เหล็ก มีด่านตรวจเข้มงวด สนามบินในรัฐฉานตะวันออกก็ปิดหมด มีการประกาศเคอร์ฟิวส์ และล็อคดาวน์แต่ละเมือง ป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 จากเมืองทางตะวันตกของเมียนมา(รัฐยะไข่) ได้ผล
ซึ่งหากรัฐบาลไทยจะเปิดประเทศ อยากให้รัฐบาลพิจารณา เปิดด่านผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก แห่งที่ 1 (ที่ปิดมาตั้งแต่เดือน มี.ค.63) ซึ่งอาจจะมีวิธีการป้องกัน เช่นให้ชาวเมียนมา ที่ผ่านการคัดกรองโรคปลอดภัยแล้ว เข้าพื้นที่มาได้เฉพาะ อ.แม่สาย และเข้าได้แค่วันละ 7 ชั่วโมง เช่นเดียวกับคนไทยที่เข้าไปเขต จ.ท่าขี้เหล็ก แค่วันละ 7 ชั่วโมง เช่นกันเป็นต้น  และอยากให้รัฐบาล เร่ง ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในเส้นทางแม่น้ำโขง ผ่านท่าเรือเชียงแสน จ.เชียงราย ไปท่าเรือกวนเหล่ยของจีนตอนใต้ ระยะทางแค่ 260 ก.ม.ซึ่งที่ปิดทำการมานานเกือบ 9 เดือนแล้วเพราะป้องกันไวรัสโควิด-19 ทำให้การค้าผ่านท่าเรือเชียงแสน ตกไปกว่า 80-90 % เรือสินค้าแม่น้ำโขง 400 ลำ จอดนิ่งสงบตามฝั่งลาว มีการค้าเล็กน้อยกับท่าเรือ บ้านโป่ง และ สบหลวย เมียนมา เท่านั้น หอการค้าได้ทำเรื่องถึง จังหวัดเชียงราย กรมเจรจาการค้า กรรมาธิการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม ให้รัฐบาลเจรจากับ สปป.จีน ให้เปิด ท่าเรือกวนเหล่ย ให้มีการค้าทางเรือกับไทยอีกครั้ง โดยจะใช้การเจรจาในคณะกรรมการล้านช้างแม่โขง หรือ ซิสเตอร์ซิตี้ ก็ได้หมด เพราะเส้นทางเรือด้านนี้สำคัญมาก เป็นเส้นทางที่ค่าใช้จ่ายถูกที่สุด และใช้เวลาสั้นที่สุด 1-1 วันครึ่ง เท่านั้น หากมีการเปิดท่าเรือกวนเหล่ย หลายประเทศจะได้ประโยชน์ร่วมกัน เพราะทราบว่าหากในจีนมีการควบคุมไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว การเปิดทำการค้าทางเรือ ภายใต้มาตรการป้องกันไวรัสโควิด -19 เข้มงวดเหมือนเดิม ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี และตนยังเร่งส่งเสริมการใช้แรงงานคนบนพื้นที่สูง ชาวไทยภูเขา บัตรหัวศูนย์ หัวหก ตามแนวชายแดน อ.แม่สาย ทดแทนการใช้แรงงานต่างชาติ เพราะเริ่มมีการขาดแคลนแรงงานแล้วด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881