X

กกต.ชร.ชี้การหาเสียง ชาวบ้านกดไลก์-แชร์ได้… แต่ จนท.ควรงด!!!

เชียงราย- ผอ.เลือกตั้ง จ.เชียงราย ชี้ผู้สมัคร ส.อบจ.-นายก อบจ.ชร. หาเสียงผ่านสื่อโซเชียลได้ แต่ ขรก.- จนท. ของรัฐ -ส.ส.- ส.ว.-ผู้บริหารท้องถิ่น ฯลฯ กดไลก์ กดแชร์ ให้ระวัง เพราะต้องวางตัวเป็นกลาง ส่วน ปปช.ทำได้ตามปกติ ผู้ว่าฯ ชร.เชิญชวนคนออกมาเลือกตั้งวันที่ 20 ธ.ค.63 ตั้งแต่ 08.00-17.00 น.เลือกคนดีเข้ามาบริหารงาน ปลอดการซื้อสิทธิ์ ขายเสียง

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 6 พ.ย.63 นายสุคนธ์ เรือนสอน ผู้อำนวยการ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำ จ.เชียงราย(กกต.) และ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มาออกรายการที่ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย (สวท.) จ.เชียงราย โดยมี นายเจริญพงษ์ คำมีสว่าง เป็นผู้ดำเนินรายการ
โดย ผ.อ.กกต.ชร.กล่าวว่า หลังจากมีการรับสมัครเลือกตั้ง ส.อบจ.เชียงราย และ นายก อบจ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 2-6 พ.ย.63. ณ หอประชุมคชสาร สนามกีฬาจังหวัดเชียงราย นั้น ถือว่าเข้าสู่โหมดกระบวนการเลือกตั้งอย่างเต็มรูปแบบ ขณะนี้ถึงเมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 พ.ย.63 มีผู้มาสมัคร ส.อบจ.เชียงราย ทั้ง 36 เขต แล้ว 151 คน และ สมัคร นายก อบจ.ชร.แล้ว 3 คน และหากมีการตรวจสอบคุณสมบัติ ก็จะมีการประกาศรับรองรายชื่อผู้สมัครภายใน 7 วัน
โดยในส่วนของงบประมาณหาเสียงของ ผู้สมัคร นายก อบจ.ชร.กฎหมายกำหนดให้ใช้ได้ไม่เกินคนละ 6 ล้านบาท ผู้สมัคร ส.อบจ.เชียงราย งบไม่เกิน คนละ 360,000 บาท โดยค่าใช้จ่ายนับตั้งแต่ 26 ต.ค.63(วันที่ กกต.ประกาศให้มีการเลือกตั้ง) ซึ่งการติดป้ายหาเสียงสามารถติดตั้งได้ทันทีหลังได้เบอร์ การติดประกาศมีการกำหนด ขนาดกระดาษ A3 ส่วนติดป้ายหาเสียงขนาดเท่าไม้อัด ราว 2.4 คูณ 1.3 เมตร แต่ควรขออนุญาตจากเจ้าของสถานที่ให้เรียบร้อย เช่นพื้นที่ ริมถนน ควรไปสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน เช่น แขวงการทาง หรือ อบต.หากติดป้ายผิดสามารถถูกรื้อถอนได้ หากสั่งให้นำออกแต่ไม่นำออกก็มีบทลงโทษ
ส่วนการหาเสียงในสื่อโซเชียล หรือ เพจเฟสบุ๊ค นั้น ถือเป็นเรื่องใหม่ กกต.ตั้งกฎไว้ว่า หากผู้สมัครจัดทำเพจเฟสบุ๊ค , Line , อินสตราแกรม ฯลฯ ต้องแจ้ง กกต.ก่อน หากทำเองไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากคนอื่นทำให้โดยตรง งบเกิน 5,000 บาท ต้องแจ้งค่าใช้จ่าย และผู้ช่วยเหลือผู้สมัครก็ต้องแจ้งชื่อกับทาง กกต.เพื่อดูในเรื่องของค่าใช้จ่าย ซึ่งให้จำนวนควรสอดคล้องกับพื้นที่หาเสียง รวมทั้งการจัดจุดปราศรัยก็ต้องแจ้ง กกต.
การกดไลก์ กดแชร์ ทั่วไปของประชาชนทั่วไปสามารถทำได้ แต่มีมาตรา 34 แห่ง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ พ.ศ.2562 ใหม่ มีข้อพึงระวังว่า ข้าราชการ หรือ พนักงานของรัฐ -ส.ส.-สว.-ผู้บริหารท้องถิ่น ฯลฯ ไม่สามารถมาสนับสนุนผู้สมัครเลือกตั้งได้ การกดไลก์ กดแชร์เพื่อหาเสียง ข้าราชการหรือพนักงานของรัฐก็ไม่ควรกระทำ ซึ่งอาจจะหมิ่นเหม่ต่อกฎหมาย เสี่ยงผิดทั้งวินัยราชการด้วย ถึงแม้จะเป็นญาติพี่น้อง หรือสามีภรรยากันก็ไม่สามารถกระทำได้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะที่ปรึกษาการเลือกตั้งครั้งนี้ กล่าวว่า การที่ตนไปสังเกตการณ์วันลงสมัครฯ เห็นว่าคึกคักมาก จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงการเลือกตั้ง ส.อบจ.เชียงราย และ นายก อบจ.เชียงราย ครั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.63 ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-17.00 น. ถือว่าเวลาลงคะแนนมีมากขึ้น เลือกตัวแทนที่เรารัก หรือ ชอบ หรือเห็นว่าเป็นคนดี ก็เลือกเข้าไปทำงานบริหาร อบจ.เชียงราย การเลือกตั้งครั้งนี้มีการตรวจสอบมากมาย การซื้อสิทธิ์ขายเสียง ไม่น่าจะเล็ดรอดจากสายตาทุกฝ่าย จึงขอให้เป็นการเลือกตั้งที่ บริสุทธิ์ ยุติธรรม ที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881