X

ตร.แม่สาย ประชาสัมพันธ์กำชับให้ปล่อยโคมลอยช่วง 3 ทุ่มถึงตี 1 ในเทศกาลลอยกระทง

รอง ผกก.ป.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย เผย มีความห่วงใยเรื่องการปล่อยโคมลอยช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังให้ปล่อยตามวันเวลา และสถานที่ที่กำหนด ที่ได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ และทำได้ในวันลอยกระทงซึ่งตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ -วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 แต่เฉพาะในช่วงเวลา 21.00 น. ถึงเวลา 01.00 น. เท่านั้น เพื่อเพื่อป้องกันอันตราย รวมทั้งความเสียหายที่จะเกิดแก่ อากาศยาน ชุมชน และประชาชน

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.63 พ.ต.ท.ชาญพิศุทธิ์ ณัฐพงศกรณ์ รอง ผกก.ป.สภ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่าในเทศกาลลอยกระทงที่จะถึงนี้ สภ.แม่สาย ได้มีความห่วงใยและอยากกำชับ เรื่องการปล่อยโคมลอย ที่มักมีขึ้นตามประเพณี ตนจึงขอแจ้งประกาศ ประกาศจังหวัดเชียงราย เรื่อง มาตรการป้องกัน และการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน ในการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โดมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและเพื่อป้องกันอันตรายรวมทั้งความเสียหายที่จะเกิดแก่ อากาศยาน ชุมชน และประชาชน

มีสาระสำคัญ คือ 1.ห้ามมิให้ผู้ใดจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใดเพื่อให้โคมลอย โคมไฟ โดมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศเว้นแต่ได้กระทำในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตจากนายอำเภอแห่งท้องที่
2. ผู้ใดจะจัดให้มีสถานที่จุดและปล่อยหรือกระทำการอย่างใดเพื่อให้โคมลอย โคมไฟโคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ขึ้นไปสู่อากาศ ต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอ
3.กำหนดระยะเวลาในการจุดและปล่อยโคมสอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน
3.1 ให้กระทำได้ในวันลอยกระทงซึ่งตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 12 (เดือนยี่เหนือ),วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 (เดือนยี่เหนือ) และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 (เดือนยี่เหนือ) ตามปฏิทินจันทรคติไทย โดยโคมลอย โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกัน ให้จุดและปล่อยในช่วงเวลา 21.00 น. ถึงเวลา 01.00 น ของวันถัดไป
8. ผู้ใดกระทำการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โดมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันนอกสถานที่ที่ได้รับอนุญาต หรือเป็นผู้จัดให้มีสถานที่จุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือฝ่าฝืนข้อกำหนดในประกาศนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามข้อ 5 ของคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 27/2559 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2559 จึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วถึงกัน

ข่าวโดย : นายธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าว จ.เชียงราย

(อ่านประกาศฉบับเต็มตามประกาศที่แนบมา)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881