X

พุทธศาสนิกชนขึ้นดอย ร่วมทอดกฐินที่วัดป่าพระธาตุภูดอยธา อ.เทิง

เชียงราย-พุทธศาสนิกชนนับพันคน พร้อมใจขึ้นดอยเพื่อถวายกฐินที่วัดป่าพระธาตุภูดอยธา อ.เทิง

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 63 ที่วัดป่าพระธาตุดอยธา บ้านทุ่งขันไชย ม.7 ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย ได้มีพุทธศาสนิกชนจากหลากหลายภาคส่วน พร้อมใจกันตกแต่งองค์กฐิน เพื่อถวายเป็นศาสนกุศล

“วัดป่าพระธาตุภูดอยธา” ตั้งอยู่บนส่วนยอดของดอยทา ซึ่งเดิมทีจะมีซากพระธาตุเก่าแก่อยู่ มีตำนานเกี่ยวเนื่องกับนางอุทธราและเต่าน้อยอองคำ ซึ่งเป็นนิทานปรัมปราที่มีความเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกับสภาพภูมิประเทศของหมู่บ้านทุ่งขันไชย หรือชื่อเดิมคือ “ทุ่งเต่าไห้” และมีเรื่องเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระธาตุแห่งนี้สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมกันบูรณะสร้างพระธาตุขึ้นมาใหม่แทนองค์เดิม เพื่อเป็นที่สักการะบูชาของประชาชนชาวอำเภอเทิงและใกล้เคียง

ด้านบนดอยสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของอำเภอเทิงได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในฤดูหนาวจะมีทะเลหมอกสวยงามเป็นอย่างมาก แต่ทางขึ้นไปที่พระธาตุจะต้องใช้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อหรือมอเตอร์ไซค์วิบาก เพราะทางขึ้นลงค่อนข้างลาดชัน

สถานที่แห่งนี้มีคณะศรัทธาจากทั่วประเทศแวะเวียนมาทำบุญตลอด ยิ่งเป็นช่วงกฐินหรือผ้าป่าสามัคคีก็จะมีคณะศรัทธาพากันมาทำบุญเป็นจำนวนมาก โดยในช่วงแรกนี้เงินที่ได้จากการถวายกฐินและผ้าป่าจะถูกนำไปสร้างถนนขึ้นบนพระธาตุเพราะปัจจุบันยังสร้างได้เพียงบางจุด ต้องทยอยสร้างทีละน้อยตามกำลังทรัพย์ บางส่วนก็จะนำไปสร้างศาลาและห้องน้ำ ตลอดจนสาธารณูปโภคต่างๆเพื่อเอาไว้คอยต้อนรับคณะศรัทธาที่มีมากขึ้นเรื่อยๆในแต่ละปี

เช่นเดียวกับปีนี้ที่มีศรัทธาจากทางภาคกลาง ภาคอีสาน และพื้นที่ใกล้เคียงที่ทราบข่าวว่าจะมีการถวายกฐินสามัคคีในวันนี้ต่างก็พากันมาร่วมทำบุญกันเป็นจำนวนมาก

ปีนี้ทางหมู่บ้านได้จัดรถบริการรับส่งคณะศรัทธาจากด้านล่างขึ้นไปด้านบนพระธาตุเช่นเดียวกับทุกๆปี แต่บางส่วนก็เลือกที่จะเดินขึ้นบนพระธาตุเพื่อพิสูจน์แรงศรัทธา โดยที่บริเวณลานกว้างก่อนขึ้นบันไดนาค จะมีคณะศรัทธาบางส่วนที่นำเอาอาหารและเครื่องดื่มมาตั้งเป็นโรงทานทั้งอาหารคาวหวานและเครื่องดื่มเรียงรายตลอดสองข้างทาง เพื่อให้ผู้มาร่วมทำบุญได้อิ่มท้อง และยังมีคณะดนตรีพื้นเมืองที่มีสมาชิกผู้สูงอายุมาขับกล่อมเสียงเพลง สร้างความรื่นเริงและสนุกสนานให้ผู้มาร่วมทำบุญได้เป็นอย่างดี

จนกระทั่งเวลา 11.00 น. คณะศรัทธาจึงได้ร่วมกันอแห่องค์กฐิน โดยจัดขบวนแห่กฐินจากบันไดนาคทางขึ้นพระธาตุ ก่อนจะเดินขึ้นบันไดไปบนพระธาตุ เป็นระยะทางกว่า 100 เมตร และนำกองกฐินวนรอบพระธาตุ 3 รอบ ก่อนจะนำไปถวายในกุฏิโดยมีพระอาจารย์ณเรศ เจ้าอาวาสวัดป่าพระธาตุภูดอยธาเป็นผู้รับมอบกองกฐิน ปีนี้มีผู้ร่วมถวายองค์กฐินรวมเป็นยอดเงิน 382,119.76 บาท ซึ่งจะได้นำไปสร้างสาธารณูปโภคที่จำเป็นต่อไป และคาดว่าในปีต่อๆไปจะมีคณะศรัทธามาร่วมงานมากขึ้นเรื่อยๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881