X

กู้ภัยปิยะมิตรแม่สาย เร่งฝึก จนท.พร้อมรับนักท่องเที่ยวฤดูหนาว

เชียงราย-นายกสมาคมปิยะมิตรแม่สาย ร่วมใจบรรเทาสาธารณภัยและการกุศล พร้อมทีมงาน ทำพิธีอบรมรับน้องใหม่อาสากู้ภัย ราว 20 คน เพื่อให้รองรับการเดินทางเข้าพื้นที่ ของนักท่องเที่ยว ช่วงฤดูหนาวนี้ เน้นย้ำเรื่องระเบียบ วินัยและ ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และประชาชนเป็นหลัก เผยเมาแล้วขับยังเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.63 นายสังวุฒิ คำมงคล นายกสมาคมปิยะมิตรแม่สาย ร่วมใจบรรเทาสาธารณภัยและการกุศล และทีมงาน ทำพิธีเปิดรับน้องใหม่อาสากู้ภัยปิยะมิตรแม่สายฯ จำนวนราว 20 คน โดยมี เยาวชนชาย-หญิง ที่มีใจเป็นจิตอาสากู้ภัย เข้าร่วมกิจกรรมทั้งภาควิชาการและปฏิบัติ เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน ณ ที่ทำการฯ ริมถนนพหลโยธิน (ตรงข้ามเทศบาลตำบลเวียงพางคำ) อ.แม่สาย จ.เชียงราย
เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทย เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว เป็นช่วงท่องเที่ยวจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว อ.แม่สาย จ.เชียงราย และสถานที่ต่างๆ เช่น ดอยผาหมี ดอยผาฮี้ ดอยตุง ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตลาดการค้าชายแดนดอยเวา ตลาดสายลมจอย ฯลฯ จำเป็นที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เตรียมพร้อม ทั้งทางด้านหลักวิชาการ การปฐมพยาบาล การบริการ และระเบียบวินัยในการเป็นเจ้าหน้าอาสากู้ภัย เพื่อจะได้ออกช่วยเหลือประชาชนหากเกิดอุบัติเหตุต่างๆบนท้องถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยอาสากู้ภัยน้องใหม่ จะเข้าร่วมติดตามทำงานกู้ภัยกับรุ่นพี่ ที่มีประสบการณ์มากกว่า คล้ายเป็นผู้ช่วย จนกว่าจะมีประสบการณ์และผ่านการอบรมจนผ่านเกณฑ์มาตรฐานแล้ว ทั้งด้านวิชาการ และประสบการณ์ในพื้นที่จริง แล้วจึงจะถือว่าเป็นอาสากู้ภัยเต็มตัว และการเป็นอาสากู้ภัยจะได้รับการอบรมบ่มนิสัยในเรื่อง ระเบียบ วินัย การใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ ความกตัญญูรู้คุณบิดามารดา และต้องห่างไกลยาเสพติด ถือว่าสมาคมปิยะมิตรแม่สาย ดูแลเหมือนพ่อแม่ดูแลลูกไปด้วย ทำให้เยาวชนที่เป็นอาสากู้ภัยจะได้เติบโตเป็นคนดีในสังคมต่อไป
การออกปฏิบัติการกู้ภัย ของเจ้าหน้าที่ จะใช้ เจ้าหน้าที่ราว 5 คนต่อรถตู้กู้ภัย 1 คัน ช่วยเหลือประชาชนด้านประสบอุบัติเหตุตามท้องถนน นอกจากนี้ยังมีการบริการอื่นๆ เช่น ช่วยแก้ไขรถเสีย การช่วยสัตว์เลี้ยง หมา แมว หรือ งูเข้าบ้าน ฯลฯ ซึ่งกำชับให้ว่าขณะขับรถออกไปปฏิบัติหน้าที่ ต้องให้มีความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่และประชาชนคนอื่นบนท้องถนน มีการเปิดไฟฉุกเฉิน และเสียงไซเรน และระมัดระวังการขณะขับผ่านทางร่วมทางแยกป้องกันอุบัติเหตุซ้ำ เหมือนกับที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ผ่านมา การจะออกปฏิบัติหน้าที่จะประสานจากศูนย์ฯ เบอร์ 1669 หรือ 053-734100 แล้วประเมินสถานการณ์ความรุนแรงของเหตุการณ์ทุกครั้ง
การเกิดอุบัติเหตุใน อ.แม่สาย จะมีทุกวัน โดยจากสถิติ ส่วนมากอุบัติเหตุจะเกิดราวเวลา 18.00 น. และ เวลาราวเที่ยงคืน โดยอุบัติเหตุจาก รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ ส่วนมากเกิดจากเมาแล้วขับ ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดย สมาคมปิยะมิตรแม่สาย ร่วมใจบรรเทาสาธารณภัยและการกุศล มีการขึ้นทะเบียนกับราชการถูกต้องตามกฎหมาย มีรถตู้กู้ภัยและอุปกรณ์ จำนวน 3 คัน ซึ่งได้รับจากการบริจาค และมีสมาชิกที่ปฏิบัติงานขณะนี้ ราว 60 นาย และมี สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ -สพฉ.1669 เป็นพี่เลี้ยงให้ ถือว่าเป็น 1 ใน 4 กู้ภัยใน อ.แม่สาย
น้องโมจิ หนุ่มวัย 22 ปี เยาวชนที่มาเป็นอาสากู้ภัย กล่าวว่า ตนมาทำงานนี้ด้วยใจ อยากช่วยเหลือประชาชนจึงหาเวลาว่างหลังเลิกงานมาทำ เป็นกิจจรรมที่ดี มาทำงานกู้ภัยที่นี่ 2 ปี แล้ว อยากฝากถึงเยาวชนที่อยากมาช่วยงานกู้ภัยว่ามาช่วยกันได้ เพราะเป็นสิ่งที่ดี และการออกปฏิบัติงานต้องระมัดระวังตัวเองด้วย งานนี้ไม่มีรายได้ ไม่มีเงินเดือน เป็นงานจิตอาสาด้วยใจล้วนๆ และผู้ปกครองตนเห็นด้วย
น้องเนย นักเรียน วัย 15 ปี ซึ่งเพิ่งมาร่วมเป็นน้องใหม่กู้ภัยบอกว่า เพิ่งมาสมัคร เพราะอยากทำความดีในการช่วยเหลือสังคมและประชาชน ใช้เวลาหลังเลิกเรียนมาทดลองช่วยงาน ถือเป็นน้องใหม่ในวงการกู้ภัย อยากฝากถึงผู้ใช้รถใช้ถนนให้ระมัดระวัง และอย่าเมาแล้วขับ เพื่อความปลอดภัยของตนเองและสังคมด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881