X

ชาวนาเชียงรายบุกศาลากลางทวงถามเงินชดเชยราคาข้าวตกต่ำ เตรียมนัดชุมนุมหากยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ

เชียงราย-ชาวนาเชียงรายบุกศาลากลางทวงถามเงินชดเชยราคาข้าวตกต่ำ เตรียมนัดชุมนุมหากยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ

20 ต.ค.63 10.00 น. ที่ห้องประชุมธรรมลังกา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ตัวแทนชาวนา 18 อำเภอ จังหวัดเชียงราย จำนวนกว่า 120 คน เดินทางมาติดตามทวงถามผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในการให้ความช่วยเหลือจ่ายเงินชดเชยราคาข้าวตกต่ำ ซึ่งปัจจุบันราคากิโลกรัมละ 7 บาท ซึ่ง ยังต่ำกว่าต้นทุนการผลิตข้าวที่อยู่ที่ราคาประมาณ 7.5 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้ได้มาติดตามทวงถามผลการดำเนินการตามที่ได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อขอให้รัฐช่วยเหลือจ่ายเงินชดเชยราคาข้าวโดยเฉพาะข้าวเหนียว ที่มีการผลิตในพื้นที่มาก ในราคากิโลกรัมละ 10 บาทให้เพียงพอต่อการผลิตในปีหน้า โดยมี นางณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชจังหวัดเชียงราย เป็นตัวแทนนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายมาชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น
นายเลอสันต์ บุญเลิศ รองประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงราย ตัวแทนชาวนาเชียงราย กล่าวว่า ที่มากันในวันนี้ทางจังหวัดยังไม่สามารถให้คำตอบ กับกลุ่มเกษตรกรได้อย่างชัดเจน เพราะว่า เขาอ้างว่าเรื่องที่ส่งไปให้ส่วนกลางนั้น จะต้องเอาเข้า ครม. ซึ่งยังไม่แน่ว่าจะเข้าได้หรือไม่ กลุ่มเกษตรกรต้องรอฟังคำตอบเรื่องนี้ต่อไปอีก ความเดือดร้อนของเกษตรกรปัญหาควรแก้ไขได้ อย่างยั่งยืนถ้าหากว่าหน่วยงานทุกๆหน่วยงานมีความตั้งใจที่จะช่วย ทุกหน่วยงานทุกวันนี้ก็แค่ปัดสวะหน้าบ้านตัวเอง ไม่มีการบูรณาการกันเลย ทั้ง พาณิช ทั้งสหกรณ์ ทั้งสำนักงานเกษตร ถ้ามีความจริงใจในการจะช่วย ก็รู้อยู่แล้วว่าวงจรข้าวมีอยู่ทุกปี วงจรก็มีอยู่อย่างนี้ คิดกันตั้งแต่ปีนี้ว่าปีหน้าเราจะแก้ทางให้กับเกษตรกรยังไง เรื่องโรงสีก้อยากจะซื้อราคาถูกๆ เกษตรกรอยากได้ราคาสูง ภาครัฐทำไมไม่คิดตั้งแต่ปีนี้ไป ว่าปีหน้าจะหาทางแก้ไขยังไง เอาให้พ้นหน้าที่เป็นปีๆ แล้วเกษตรกรอยู่ยังไง ให้เห็นใจเกษตรกรที่ปลูกข้าวมากๆ
ทางด้าน นางณัฐพร มหาไพบูลย์ พาณิชจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า หนังสือที่ร้องเรียนแจ้งข้อเสนอมาเราก็ดำเนินการแจ้งไปตามที่ยื่นมา ในฐานะอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นเลขาฯ จะนำเข้าที่ประชุมเป็นมติครม. ซึ่งเมื่อเช้าที่เช็คไปก็ นำเข้าแต่ยังไม่ได้พิจารณา ดังนั้นมาตรการประกันรายได้ข้าวก็ยังไม่ออกมาวันนี้ แต่การแก้ปัญหาราคาข้าวในพื้นที่อยากให้เรา ขอความร่วมมือโรงสีช่วยรับซื้อในราคา ที่สูงขึ้น ที่เรารับเรื่องร้องเรียนตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา โรงสีก็ให้ความร่วมมือในระดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นการค้าปกติ ราคาก็เพิ่มขึ้นมาเป็น 200-300 บาทต่อตัน เกษตรกรก็ยังไม่พึงพอใจตามข้อเรียกร้องให้รับซื้อข้าว ในราคาตันละ10,000 บาท หรือกิโลกรัมละ 10 บาท ในความชื้นที่ 25 เปอร์เซ็นต์ แต่ช่วยนี้ฝนตกข้าวมีความชื้นสูง ราคาตามข้อเรียกร้องเลยทำไม่ได้ ส่วนที่ประสานให้โรงสีนอกพื้นที่มารับซื้อ แต่ช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดู โรงสีนอกพื้นที่จะเข้ามาเต็มระบบเลยยังไม่ได้เนื่องจากข้าวในพื้นที่ยังน้อยอยู่ ไม่คุ้มต้นทุนการตั้งจุดรับซื้อ มีการับซื้อผ่านสหกรณ์ไปพลางก่อนเนื่องจากข้าวยังไม่เยอะ ส่วนใหญ่ข้าวมีความชื้นสูงมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้ข้าวเปลือกเหนียวสันป่าตองอยู่ที่ 7,200-7,500 บาทต่อตัน ส่วนที่สมาชิกสภาเกษตร กลุ่มเกษตรกรจังหวัดเชียงราย ได้ขอให้หน่วยงานเร่งดำเนินการตามข้อเรียกร้อง เกษตรกร มิฉะนั้นจะกลับมาเดินขบวนหรือปิดถนนเรียกร้องให้รัฐช่วยเหลือ โดยอีก 2-3 วันจะมารับทราบการดำเนินการตาม ข้อกำหนดตามที่ยื่นไปแล้วเมื่อ 12 ต.ค.63

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881