X

เปิดถ้ำหลวงจำลองให้นักท่องเที่ยวชม พร้อมนำเสนอขึ้นเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน

เชียงราย-อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เปิดถ้ำจำลองให้นักท่องเที่ยวเข้าชม พร้อมประชุมหารือการนำเสนออุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน

วันที่ 15 ตุลาคม 2563 ที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย   นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานพิธีเปิดถ้ำหลวงจำลอง พร้อม ประชุมหารือการนำเสนออุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ขึ้นเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน ถ้ำหลวงจำลองได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมแล้ว มีความยาวประมาณ 30 เมตร  เป็นการย่อส่วนภายในถ้ำหลวง จากปากถ้ำหลวงจนถึงเนินนมสาว ไปจนถึงจุดที่พบ 13 หมูป่า  รวมระยะทาง  2,315 เมตร ภายในถ้ำจำลอง มีจัดนิทรรศการ การจำลองเหตุการณ์จุดต่างๆ ในวันที่ช่วยเหลือเด็ก 13 ชีวิตหมูป่า รวมไปถึงภายนอกถ้ำจำลอง ยังมีจำลองจุดลงเฮลิคอปเตอร์ และรถแม็คโคร ที่ถูกยกขึ้นไปอยู่บนดอยนางนอน และจุดพลอาสาลากท่อสูบน้ำเข้าไปภายในถ้ำหลวงจำลอง

ทั้งนี้ยังเปิดประชุมหารือนำเสนออุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ยกขึ้นเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน โดยต้องมีตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้าตามหลักเกณฑ์ ที่มีคณะกรรมเดินทางมาร่วมตรวจสอบ   อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มีความโดดเด่นหลากหลายธรณีวิทยา ทางชีวภาพ และเป็นถิ่นอาศัยของชนิดพันธุ์เฉพาะถิ่นที่หายาก ที่ใกล้สูญพันธุ์ พบชนิดพันธุ์ใหม่ของโลก และที่สำคัญมีเรื่องราวประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เป็นไปตามเกณฑ์การนำเสนอเพื่อให้ขึ้นเป็นมรดกแห่งอาเซียน เพื่อเกื้อประโยชน์ประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน จากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การค้นหาและกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 เป็นระยะเวลา 18 วัน นางนอน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881