X

อำเภอเทิงจัดพิธีรับเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชฯ

เชียงราย-อำเภอเทิงจัดพิธีรับเมล็ดพันธุ์พระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชฯ ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและสร้างความมั่นคงทางอาหารในอนาคต

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ต.ค. 63 นายเอนก ปันทะยม ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอเทิง จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานเมล็ดพันธุ์จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ผู้ประสานโครงการ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้านและตัวแทนชาวบ้านร่วมพิธี ณ ศูนย์ประชุมวิทยาลัยการอาชีพเทิง

นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย และเป็นผู้ประสานโครงการ เผยว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้มูลนิธิชัยพัฒนดำเนินการจัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ 100 ปี พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืชให้เกษตรกรได้มีพืชที่มีสายพันธุ์ที่ดี ตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกรด้านพันธ์พีช ทนทานต่อโรคแมลงได้ผลผลิตที่ดี “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักพันธ์เพ็ญศิริ” มูลนิธิชัยพัฒนาจึงผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อสะสมเป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทานไปช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติและพระราชทานแก่ราษฎรทั่วไป

“ตนซึ่งได้จัดโครงการมอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปปลูกเป็นอาหาร หรือนำไปขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว ซึ่งได้เริ่มจัดโครงการนี้มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี จนต้องมีการขยายโครงการมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เมล็ดพันธุ์ที่เตรียมไว้แจกมีปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการ จึงได้ประสานไปยัง “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” เพื่อขอพระราชทานเมล็ดพันธุ์ผักให้ชาวบ้านได้ปลูกไว้กินเอง ลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน และสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกขยายพันธุ์ในรุ่นต่อไปได้ สร้างความมั่นคงทางอาหารในเขตพื้นที่อำเภอเทิง และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชานุญาตตามที่ “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” ได้ขอพระราชทานพระมหากรุณา โดยได้รับมอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวเพื่อไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านจำนวน 5,210 ครัวเรือน สร้างความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณให้กับผู้ที่ได้รับมอบอย่างหาที่สุดมิได้” นางอทิตาธรกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881