X

“นายกลุงตู่”ลงพื้นที่เชียงราย

เชียงราย-นายกรัฐมนตรีและคณะเยี่ยมชมหมูบ้านเมืองรวง ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมืองเชียงราย ต้นแบบหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถี พร้อมชี้แนะให้นำการค้าออนไลน์ ขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าชุมชน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่บ้านเมืองรวง ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อเยี่ยมชมหมู่บ้านตัวอย่างต้นแบบ OTOP นวัตวิถี ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่สามารถพัฒนาภูมิปัญญาเพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชน และสร้างสรรค์กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่สะท้อนอัตลักษณ์ของท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี และได้เข้าเยี่ยมชมร้านกาแฟของชาวอาข่า โดยมีชาวอาข่าและประชาชนชาวเชียงราย และจังหวัดใกล้เคียงให้การต้อนรับจำนวนมาก โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้ร่วมเต้นพื้นเมืองอาข่า และนอกจากนี้ยังได้ทดสอบเครื่องเล่นประจำเผ่าอาข่า คือการโล้ชิงช้า ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมและปรบมือจากพี่น้องชาวอาข่าและประชาชนที่มารอต้อนรับจากนั้นได้นั่งรถรางเยี่ยมชมครัวเรือนต้นแบบ หมู่บ้านเมืองรวง และได้ร่วมเป็นประธานสักขีพยานในการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 2 รวม 7 พื้นที่ ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย จังหวัดน่าน จังหวัดพะเยา และจังหวัดแพร่ และมอบหนังสือโครงการป่าชุมชนให้แก่ประธานป่าชุมชน 4 จังหวัดภาคเหนือนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยพบปะกับประชาชนจาก 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) ที่มารอต้อนรับ โดยใจความตอนหนึ่งกล่าวว่า จังหวัดเชียงรายมีต้นทุนที่ดี ผู้คนเป็นมิตร ธรรมชาติสวยงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึง จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก อยากให้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี นอกจากนี้ยังมีการจัดงานใหญ่ระดับประเทศอย่างกีฬาแห่งชาติ และกีฬาคนพิการแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของเชียงรายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้ชี้แนะให้ประชาชนใช้งานโซเชียลมีเดีย ในทางสร้างสรรค์ เช่นการทำธุรกิจ การเพิ่มช่องทางการค้าสินค้าชุมชนในโลกออนไลน์ ปรับตัวให้ทันกับการค้ายุคใหม่ที่การซื้อขายเป็นเรื่องง่าย
จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาพื้นเมือง ลงสู่ลำน้ำแม่กรณ์ และเยี่ยมชมกิจกรรมพัฒนาของหมู่บ้านเมืองรวง และผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ชุมชน พร้อมพูดคุยกับชาวบ้านเมืองรวง อย่างเป็นกันเอง และเดินทางต่อไปยังโรงพยาบาลเชียงรายแระชานุเคราะห์ ตรวจเยี่ยม โครงการศูนย์รังสีศึกษา และ และโครงการผลิตแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะกราบสักการะ อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย โดยมีนายวันชัย จงสุทธนามณีนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงราย นักเรียนนักศึกษา ร่วมให้การต้อนรับ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

ข่าวโดย : เพทาย บ้านชี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881