X

ชุมชนรอบภูชี้ฟ้าคัดค้านการยกฐานะเป็นอุทยานแห่งชาติ ชี้ภาครัฐไม่ทำตามขั้นตอน ประชาชนไม่มีส่วนร่วม

เชียงราย-ตัวแทนชาวม้งรอบภูชี้ฟ้า 4 หมู่บ้าน 3 อำเภอ จัดเวทีประชาคมและทำพิธีเผากระดาษ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ คัดค้านการประกาศอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า

วันที่ 25 ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุมชนรอบภูชี้ฟ้ารวมตัวคัดค้านการประกาศยกฐานะภูชี้ฟ้า จุดชมทะเลหมอกชื่อดังของ จ.เชียงราย ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ โดยให้ความเห็นว่ากระบวนการสำรวจและชี้แจงรายละเอียดการยกฐานะของอุทยานไม่มีความชอบธรรม ประชาชนขาดส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และกล่าวหาว่ามีการปลอมแปลงเอกสารการทำประชาคม เผยอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชะลอการประกาศและชี้แจงรายละเอียดให้ชาวบ้านเข้าใจ หากไม่มีความคืบหน้าจากทางการก็พร้อมยกระดับแสดงการคัดค้าน

เวลา 09.30 น. ที่บ้านห้วยหาน ม.9 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นำโดยนายเอกภพ จตุโชคอุดม ผญบ.ห้วยหาน ได้จัดประชมคมหมู่บ้านขึ้น โดยในที่ประชุมได้ให้ผู้ร่วมประชุมยกมือโหวตความเห็นกรณีที่กรมอุทยานจะประกาศยกฐานะวนอุทยานภูชี้ฟ้าขึ้นเป็นอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า ซึ่งในที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่เอาอุทยานฯ และต้องการสิทธิ์ในการจัดการป่าชุมชนด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีการทำ “พิธีวั๊วด๊ะ” เป็นพิธีเผากระดาษ ซึ่งกระดาษที่เผาจะใช้แทนเงิน พิธีนี้มีขึ้นเพื่อขอให้ภูตผีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างไดอย่างหนึ่ง รวมไปถึงการสาปแช่งด้วย ในครั้งนี้เป็นการทำพิธีเพื่อบอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเป็นสักขีพยานว่าชุมชนอยู่กับป่ามานาน มีความผูกพันธ์กับป่า ไม่มีการบุกรุกทำลายป่า อยากขอให้ทางรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือพิจารณาชะลอการยกฐานะภูชี้ฟ้า ซึ่งผู้นำการประกอบพิธีจะเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณที่ชาวบ้านให้การเคารพนับถือ ระหว่างการทำพิธีมีชาวบ้านมาล้อมรอบและกล่าวคำสาปแช่งให้ผู้เกี่ยวข้องกับการประกาศอุทยานที่ทำโดยมิชอบให้เจอกับความโชคร้าย

เวลา 10.00 น. ที่บ้านพญาพิภักดิ์ ม.13 ต.ยางฮอม อ.ขุนตาล จ.เชียงราย โดยการนำของนายชัยยุทธ อนุสรณ์ศิลปะ ผญบ.พญาพิภักดิ์ ได้นำชาวบ้านประกอบพิธีเผากระดาษเพื่อขอให้ภูติผีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้การคัดค้านประกาศอุทยานเป็นไปด้วยดี ที่บ้านพญาพิภักดิ์นี้ใช้การลงคะแนนเหมือนกับการเลือกตั้ง โดยในที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่เอาอุทยานฯเช่นกัน

จุดสุดท้ายในเวลา 12.00 น. ที่หอประชุมบ้านพญาเลาอู ม.23 ต.ตับเต่า ที่มีชาวบ้าน 2 หมู่บ้านคือ บ้านพญาอู ม.23 และบ้านร่มโพธิ์ไทย ม.9 ซึ่งชาวบ้านที่มาร่วมในที่ประชุมทั้งหมดได้ลงความเห็นไม่เห็นด้วยกับการยกฐานะอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า

นายเอกชัย หาญสุวรรณชัย ประธานชมม้งจังหวัดเชียงราย เผยว่า พื้นที่ตามเทือกเขาดอยยาว ดอยผาหม่น ดอยผาจิ มีผู้อยู่อาศัยมาร่วม 5 อายุคน เมื่อทางการจะประกาศพื้นที่นี้เป็นอุทยานแห่งชาติ ชาวบ้านก็เกรงว่าจะกระทบกับที่ดินทำกินและวิถีชีวิตที่มีมาแต่เดิม จึงต้องมีการรวมตัวเพื่อลงมติเกี่ยวกับการยกฐานะอุทยาน เพื่อกำหนดทิศทางในการดำเนินการเคลื่อนไหวต่อไป

ด้านนายชัยยุทธ อนุสรณ์ศิลปะ ผญบ.พญาพิภักดิ์ เผยว่า สาเหตุที่มีการร่วมทำประชาคมขึ้นในวันนี้เนื่องจากทราบมาว่าทาง ผวจ.ได้เห็นชอบในการยกฐานะอุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้าไปแล้ว จึงทำให้มีความวิตกของชาวบ้านเกี่ยวกับแนวเขตที่แน่นอนของอุทยานว่าอยู่ตรงจุดไหนกันแน่ และชาวบ้านไม่มีส่วนร่วมในการดำเนินการเลย เพราะทางการไม่ดำเนินการตามขั้นตอน หลังจากนี้จะนำผลการประชาคมที่ได้จากหลายๆ ชุมชน ไปยื่นให้ ผวจ.เชียงรายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบว่าชาวบ้านยังไม่พร้อมที่จะเห็นชอบในการยกฐานะเป็นอุทยานในตอนนี้ และขอให้รัฐบาลทบทวนการยกฐานะของภูชี้ฟ้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881