X

ยักษ์ค้าส่ง-ปลีกแม่สายสะเทือน ยอดขายลด 50%

จ.เชียงราย-ตัวแทนผู้ประกอบการค้าส่ง-ปลีก ขนาดใหญ่ ใน อ.แม่สาย เผยในการประชุม กรอ. อำเภอแม่สาย ว่าหลังจากที่เมียนมา จำกัดการขนส่งสินค้าเข้าแค่วันละ 6 คัน ส่งผลกระทบต่อการจำหน่าย ยอดลดลงต่อเนื่องแล้ว 50% นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย รับเคลียร์ปัญหาให้จบภายใน 2 สัปดาห์ เผยภาพรถน้ำมันเข้าเมียนมาครบ 6 คันวันนี้ สินค้าอื่นหมดสิทธิ์

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 22 ก.ย.63 นี้ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เป็นประธานประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทาง เศรษฐกิจ (กรอ.) อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย ที่โรงแรมแม่โขงเดลต้า บูทิค อำเภอแม่สาย
ในที่ประชุม นายอำเภอแม่สาย ได้สอบถามถึงสถานการณ์ค้าในแนวพรมแดน ซึ่งก็มี ตัวแทนจากกลุ่มค้าส่ง-ค้าปลีก ขนาดใหญ่ชั้นนำบางบริษัท ในอำเภอแม่สาย มาร่วม และได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่มีการปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 เหลือแค่ สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 มาตั้งแต่ ปลายเดือน มีนาคม 63 จนถึงขนาดนี้ แต่ล่าสุดที่ทางเมียนมาได้จำกัดการขนส่งสินค้าไทยเข้าไปเมียนมา ได้แค่รถบรรทุกวันละ 6 คันนั้น ส่งผลให้มีผลกระทบอย่างต่อเนื่องต่อปริมาณการจับจ่ายสินค้าในห้างค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ในอำเภอแม่สาย ซึ่งมีอยู่ 2 แห่ง ยอดการจำหน่ายสินค้าลดลงต่อเนื่อง ทั้งจากที่ขาดลูกค้าจากเมียนมา ที่เคยข้ามแดนมาจับจ่ายโดยตรง และที่มีการจำกัดการส่งสินค้าเข้าแค่ 6 คัน ล่าสุดห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลยอดขายลดลงราว 50% จากภาวะปกติซึ่งอาจจะส่งผลต่อการดำเนินงานในธุรกิจ หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป เพราะว่าบางห้างมีนักลงทุนในพื้นที่ไปเช่าพื้นที่จำหน่ายสินค้าด้วย ก็จำหน่ายสินค้าได้ลดลง และเลิกเช่าพื้นที่ไปก็มี “ยักษ์ใหญ่ก็ล้มได้เหมือนกัน” ตัวแทนค้าส่ง-ปลีก แห่งหนึ่งกล่าวทิ้งท้ายส่วน นายอำเภอแม่สาย ได้กล่าวว่าคาดว่าจะแก้ไขปัญหาเรื่องการจำกัดปริมาณรถบรรทุกของไทยเข้าไปเมียนมาเหลือแค่ 6 คันให้มีทางออกภายใน 2 สัปดาห์นี้คาดว่าจะแก้ไขได้ จะมีการเร่งไปเจรจากับ นายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก เร็วนี้
และล่าสุดวันนี้ 23 ก.ย.63 นี้ น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ประธานหอการค้า อ.แม่สาย เผยแพร่ภาพรถบรรทุกน้ำมันของไทย 6 คัน ข้ามไปส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่ จ.ท่าขี้เหล็กได้แล้ว เต็มโควตาที่เมียนมา ให้รถจากฝั่งไทยเข้าไปได้แค่วันละ 6 คัน ดังนั้นสินค้าอื่นๆ ในวันนี้จึงไม่ได้มีการนำเข้าไปสู่เมียนมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881