X

รถน้ำมันเข้าเมียนมาไปได้ 2 คันแรก นอภ.แม่สาย พร้อมหาทางแก้ รับบิ๊กตู่ มา ชร.

จ.เชียงราย-นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เผยไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องสินค้าไทยตกค้างหน้าด่านพรมแดนแม่สาย 2 เตรียมไปหารือ ผู้ว่าฯ จ.ท่าขี้เหล็ก เหตุมาจากการที่ไทยให้รถเมียนมาเข้ามาขนสินค้าไทยได้ 168 คันต่อวัน แต่ทางเมียนมามีรถในระบบแค่ 6 คัน จึงให้ใช้จำนวนเท่ากันเป็นเกณฑ์ ส่วนรถน้ำมันไทยเข้าเมียนมาไปได้ 2 คันแรกวานนี้ สถานการณ์ โควิด-19 เมียนมาไม่นิ่ง ยอดติดเชื้อสะสมแซงไทยไปแล้ว ต้องคุมเข้มชายแดนเต็มที่ จนท.ทำงานหนัก “บิ๊กตู่” มีกำหนดมาราชการ จ.เชียงราย 24 ก.ย.นี้

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 ก.ย.63 นี้ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย กล่าวกับหัวหน้าส่วนราชการที่ สำนักงานเทศบาลตำบลแม่สาย ถึงสถานการณ์ค้าขายชายแดนไทย-เมียนมา ว่า ตั้งแต่ที่ทางฝ่ายไทยวางมาตรการป้องกันสกัดกั้นไวรัสโควิด-19 โดยให้รถขนส่งสินค้าจากเมียนมา ข้ามด่านพรมแดนแม่สาย แห่งที่ 2 มารับสินค้าจากฝั่ง อ.แม่สายไปได้วันละ 168 คันต่อวัน แต่ต้องมีการให้คนขับรถที่ขับในส่วนของฝั่งไทยเป็นคนขับมาจากจุดขนถ่ายในด่านศุลกากรแม่สาย 2 เท่านั้น ไม่ให้คนที่มาจากเมียนมา ขับรถเข้ามาในตัวเมืองชั้นในของแม่สาย เพราะทางแพทย์ไทยยืนยันแล้วว่า การใช้แค่พาหนะไม่ใช้คนข้ามแดน มีความเสี่ยงของไวรัสโควิด-19 ต่ำ แต่ปรากฏว่าเนื่องจาก รถตู้ที่ขนส่งสินค้าของเมียนมา ทะเบียนเทียนมา มีแค่ 6 คัน ที่มีในระบบ ทางการเมียนมา จึงน่าจะคิดว่าให้เท่าเทียมกัน เลยให้รถจากฝั่งไทยเข้าไปขนส่งสินค้าใน จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา แค่ 6 คัน เช่นกัน จึงทำให้สินค้าไทย ทั้งผัก ผลไม้ น้ำมันเชื้อเพลิง ตกค้างที่หน้าด้านศุลกากรแม่สาย สะพาน 2 จำนวนมาก
ซึ่งตอนไม่ได้นิ่งนอนใจประสานงานทางโทรศัพท์ทุกวันเพื่อหาทางออก ซึ่งในวันนี้ ตนจะไปประชุมหารือกับ นายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการ จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา แต่ทราบว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก ติดประชุมด่วนที่เมืองตองจี จึงเลื่อนนัดหมายไปก่อน ทั้งนี้ตนทราบว่าขณะนี้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รัฐยะไข่ สหภาพเมียนมา มีจำนวนผู้ติดเชื้อหลายพันคนแซงหน้าผู้ติดเชื้อในไทยไปแล้ว ซึ่งตนและภาครัฐก็มีความห่วงใยพยายามป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมือง ทหาร ปกครอง ชรบ,อส และทุกฝ่ายที่เกี่ยวกับชายแดน ทำงานหนักมาก เพื่อไม่ให้มีการเล็ดลอดเข้ามาของไวรัสโควิด-19 มิเช่นนั้นจะเกิดความเสียหายร้ายแรง ขอให้ทุกภาคส่วนและสื่อมวลชนเข้าใจด้วยว่า การที่ว่าทางการเมียนมาตอบโต้ไทยนั้นไม่ใช่เรื่องจริง เป็นระบบการทำงานของเขาเท่านั้น และมีกำหนดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะมี จะมาปฏิบัติราชการที่ จ.เชียงราย ในวันที่ 24 ก.ย.63 นี้ด้วย ซึ่งจะได้รายงานสถานการณ์นี้ให้ คณะนายกรัฐมนตรี ได้รับทราบ
น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ประธานหอการค้า อ.แม่สาย เผยแพร่ภาพรถน้ำมันของไทย 2 คัน ข้ามไปส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่ จ.ท่าขี้เหล็กได้แล้ว เมื่อวันที่ 21 ก.ย.63 ที่ผ่านมา ส่วนสินค้าอื่นก็ทยอยเข้าส่งใน จ.ท่าขี้เหล็ก ตามตกลงกันซึ่งอาจจะยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่าทางเมียนมา มีการสั่งน้ำมันจาก เมืองมัณฑะเลย์ มาส่งที่ จ.ท่าขี้เหล็ก รวมทั้งสินค้าที่จำเป็นทดแทนที่นำเข้าจากไทยทางด่านแม่สาย ได้ลดลงด้วย เพจรักเชียงตุง เมียนมา รายการข่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ย.63ว่า “ข่าวดี! เชียงตุงและท่าขี้เหล็กตรวจผู้ต้องสงสัยแล้วไม่พบเชื้อโควิด ผู้ต้องสงสัยเชียงตุง 3 ราย ท่าขี้เหล็ก 2 ราย ตรวจแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 รอดพ้นโควิดไปอีกครั้ง ดีเยี่ยมมากๆ เลยครับ”ส่วนโควิด-19 เมียนมา วันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไม่หยุด ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 6,151 รายแล้ว วันนี้ติดเชื้อเพิ่มอีก 610 ราย เมื่อวานนี้ 671 ราย รักษาหายวันนี้เพิ่มอีก 187 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสม 6,151 ราย รักษาหายแล้ว 1,445 ราย เสียชีวิตรวม 98 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881