X

สาวเมียนมาเข่าอ่อน!!! จำนำทอง 6 บ. ด่านปิดโควิดต่อดอกไม่ได้ “ร้านรีบยึด”

เชียงราย-สาวไทยใหญ่ วอนช่วย จำนำทองคำไว้ที่ร้านทองหน้าด่าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย น้ำหนักรวม 6 บาท เป็นเงินราว 97,000 บาท แต่ด่านแม่สายปิดตั้งแต่เดือน มี.ค.63 ทำให้ข้ามแดนจากเมียนมา มาต่อดอกเบี้ยไม่ได้ แถมทางร้านไม่มีเบอร์โทรติดที่ตั๋วรับจำนำ ล่าสุดวานคนไปถาม เจ้าของร้านทอง ปฏิเสธไม่ให้ไถ่ คาดอาจเพราะส่วนต่างราคาขายทองกว่า 5-6 หมื่นบาท วอนสื่อมวลชน และผู้รู้กฎหมายช่วยด้วย ซึ่งอาจจะต้องขอความช่วยเหลือ จาก คณะกรรมการ TBC เพราะเป็นปัญหาบริเวณแนวชายแดนช่วงเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานจากโทรศัพท์จาก น.ส.ติต๊ะ อายุ 26 ปี ชาวเมียนมา ขณะนี้อยู่ที่ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 62 และ วันที่ 18 ต.ค.62 ที่ผ่านมา ตนได้นำทองคำรูปพรรณ เป็น กำไลแขน 4 อัน สร้อยคอทองคำ 2 เส้น และล็อกเก็ตทองคำ 1 อัน รวมน้ำหนัก 6 บาท ไปจำนำ ในราคารวมกันสองครั้ง 97,000 บาท ที่ร้านขายทองแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ริมถนนพหลโยธิน เขต อ.แม่สาย เนื่องจากต้องการนำเงินไปหมุนลงทุนค้าขายผัก ที่ จ.ท่าขี้เหล็ก

ตนเองไม่มีบัตรประชาชนไทย จึงไม่สามารถใช้บริการโรงรับจำนำไทยไม่ได้ จึงต้องเข้าไปใช้บริการร้านทองในอำเภอแม่สาย ได้ต่อดองเบี้ย เดือน พ.ย. และ เดือน ธ.ค.62 ตามสลิป ที่มีหลักฐานเขียนด้วยปากกาด้านบนตั๋ว (ไม่มีชื่อสถานประกอบการ)  แล้วมาต่อในเดือน มีนาคม 63 อีกครั้ง เป็นเงินอีกราว 900 กว่าบาท แต่ครั้งนี้เจ้าของร้านทอง บอกว่าไม่ต้องลงบันทึกในตั๋วจำนำก็ได้ เพราะจำหน้ากันได้แล้ว ตนก็ไม่ว่าอะไรเพราะยังไม่มีเงินไถ่ถอน  และต่อมาปลายเดือน มีนาคม 63 เกิดสถานการณ์ไวรัสโควิด -19 ทำให้ด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก แห่งที่ 1 ปิดลง ทำให้ประชาชนข้ามไปมาหากันไม่ได้ ตอนแรกก็คิดว่าด่านจะปิดไม่นาน แต่ปรากฏว่าล่วงเลยมาจนบัดนี้ กว่า 6 เดือน ก็ยังไม่เปิด และที่ใบจำนำทอง ก็ไม่มีเบอร์โทรศัพท์ติดต่อเอกสารไม่ชัดเจน แต่ได้ยินจากเพื่อนๆ ว่าเจ้าของร้านทองจะผ่อนผันช่วงด่านปิดไวรัสโควิด-19 ไม่ยึดทองหากขาดต่อดอก
สุดท้ายเมื่อวันที่ 17 ก.ย.63 ตนได้ไหว้วานคนรู้จักฝั่งไทย ไปสอบถาม ที่ร้านทองแห่งนี้ว่าทองคำที่จำนำไว้จะไถ่ถอนได้ไหม ปรากฏเจ้าของร้านบอกเลยเวลาแล้ว ไม่สามารถไถ่ได้ ทำให้ตนถึงกับช็อคกับคำตอบนี้มาก เพราะทองคำของตนบางชิ้นเป็นของเก่าแก่รุ่นพ่อรุ่นแม่ให้มา โดยเฉพาะกำไลทองคำ และราคาหากจะขายกันในเวลานี้ทองคำรูปพรรณ หนัก 6 บาท น่าจะขายได้ราคาราวบาทละ 25,000 บาท หากรวม 6 บาท ก็น่าจะมีราคา ราว 150,000 บาท แล้ว มีส่วนต่างจากราคาที่จำนำไว้ อีกกว่า 50,000 บาท อยากให้สื่อมวลชน หรือ ผู้รู้กฎหมายช่วยเหลือ ประสานงานให้เจ้าของร้านผ่อนผันให้ไถ่ทองที่จำนำไว้ด้วย เพราะตนไม่รู้กฎหมายไทย และเนื่องจากสถานการณ์เฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 ทำให้ข้ามพรมแดนมาไม่ได้ น่าจะเห็นใจกันบ้าง เพราะตนก็ต่อดอกเบี้ยมาตลอด เป็นเงินหลายพันบาท  หากเป็นแบบนี้ตนก็ไม่เหลือทรัพย์สินอะไรอีก เพราะเป็นเงินที่เอามาลงทุนค้าขายผักและค้าขายก็ไม่ค่อยดีด้วย ซึ่งอาจจะต้องขอความช่วยเหลือ จากคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ส่วนท้องถิ่น หรือ TBC ซึ่งความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881