X

การค้าชายแดนระส่ำหนัก!!! เมียนมาตอบโต้ไทยกลับ เปิดรถสินค้าไทยเข้าวันละ 6 คัน

เชียงราย-อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระส่ำหนัก เมียนมางัดกฎเหล็ก ให้รถขนส่งสินค้าจากไทยเข้าเมียนมาได้แค่วันละ 6 คัน ทำเอาสินค้า ผัก ผลไม้ และรถน้ำมันเชื้อเพลิงตกค้างหน้าด่านจำนวนมาก 

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 17 ก.ย.63 นี้ ที่หน้าด่านศุลกากรแม่สาย แห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประตูการค้าสู่สหภาพเมียนมา มีรถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงของไทย กว่า 10 คันมาจอดออกันหน้าประตูด่าน จนแน่นขนัด และยังมีพ่อค้าแม่ค้าฝั่งไทยที่จะนำผัก ผลไม้ไปจำหน่ายที่ จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ไม่สามารถส่งสินค้าไปขายได้ สร้างความเดือดร้อนอย่างหนัก
สาเหตุทราบว่า นายอูมิ้น ไหน่ ผู้ว่าราชการ จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ได้ประชุมเจ้าหน้าที่เมียนมา ประจำด่านศุลกากร ด่าน 2 เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องและตัวแทนหอการค้าในท่าขี้เหล็ก และเช้านี้ ออกประกาศให้ใช้รถขนส่งสินค้าจากไทยไปเมียนมาได้ แค่ วันละ 6 คันเท่านั้น
ทำให้สินค้าไทย น้ำมันเชื้อเพลิงจำนวนมากตกค้าง และมีรายงานว่ารถตู้ที่แล่นขนสินค้าไปมา เกือบเฉี่ยวชนกันเองกลางสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 เพราะต้องเร่งขับทำเวลา แต่ไม่เพียงพอต่อการขนส่งที่มีมหาศาลในแต่ละวัน นายธนพล ทองทวี เจ้าของโอ๋ผลไม้ กล่าวว่ามารอตั้งแต่เช้าไม่สามารถขนส่งผลไม้ไปเมียนมาได้ เพราะถูกจำกัดรถขนส่ง 6 คัน อยากเรียกร้องให้รัฐบาลไทย หาทางเจรจากับเมียนมา ให้ชัดเจนเพราะแบบนี้ทางพ่อค้าไทยเดือดร้อนมาก น.ส.จันทร์ฟอง นันตะระ แม่ค้าขายส่งผักไปเมียนมา กล่าวว่า ตนนำผักสดมูลค่ากว่า 5 หมื่นบาท มารอข้ามแดนตั้งแต่เที่ยงวันจนเย็นก็ยังไม่ได้ข้าม ผักเริ่มเฉาและอาจเน่าเสียหายหมด จึงวอนภาครัฐรีบหาทางแก่ไขปัญหานี้ด่วนเพราะ แค่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ก็แย่หนักแล้ว การส่งออกมีปัญหาอีกมีพ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อนกันจำนวนมาก
น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ประธานหอการค้า อ.แม่สาย ซึ่งมาดูแลพ่อค้าที่หน้าด่านสะพานแห่งที่ 2 กล่าวว่าจากกฎของเมียนมา ที่ให้รถบรรทุกจากฝั่งไทยเข้าไปส่งสินค้าได้แค่ 6 คัน และจะต้องไปเปลี่ยนคนขับที่กลางสะพานให้คนเมียนมาขับ ซึ่งรถน้ำมันจะมีปัญหามาก เพราะรถน้ำมันไม่ใช่ขับกันง่าย จึงจอดรถรอจำนวนมาก จึงปรึกษาฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ว่าจะทำอย่างไร ซึ่งเมียนมา ยังยืนกรานตามกฎนี้ แต่ทางการไทยไม่จำกัดรถจากเมียนมา เข้ามาแบบนี้ ซึ่งความเดือดร้อนมีมาก ซึ่งสินค้าที่มาออหน้าด่านจะสะสมไปเรื่อยๆ และเสียหาย เพราะมูลค่าการค้าชายแดน อ.แม่สาย มีปีละกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งกำลังจะประสาน หอการค้า จ.ขี้เหล็ก เพื่อหารือกับทางราชการของเขา ซึ่งตนเห็นควรจะมีการเปิดเจรจากับระหว่าง ไทย-เมียนมา เร็วๆนี้ ซึ่ง กลุ่มผู้ขับรถน้ำมันเชื้อเพลิงอันตราย พยายามจะขับรถไปจอดริมถนนพหลโยธิน แต่ก็ถูกห้าม บางส่วนก็จะไปจอดบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอแม่สาย ด้วยเพื่อกดดัน
ก่อนหน้านี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.เชียงราย ฉบับที่ 22 โดยมีเนื้อหาอนุญาตให้รถตู้ขนสินค้าที่มาจากฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา สามารถเดินทางข้ามพรมแดนไทย-เมียนมา ตรงสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 รับสินค้าในเขต อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้โดยกำหนดระยะเวลาให้อยู่ได้ 1 วัน และจำกัดให้รถข้ามมาได้ไม่เกิน 168 คันต่อวัน โดยรถให้มีคนขับและคนติดตามมากับรถไม่เกิน 1 คน ซึ่งคำสั่งดังกล่าวยังกำหนดให้เปลี่ยนคนขับเป็นคนไทย หรือคนเมียนมาที่พักอาศัยอยู่ในประเทศ และไม่เคยกลับประเทศเมียนมาเมื่อรถมาถึงด่านพรมแดนฝั่งไทย จากนั้นเมื่อไปรับสินค้าตามโกดังเก็บต่างๆ เฉพาะในเขต อ.แม่สาย เมื่อรับสินค้าเสร็จก็จะเปลี่ยนเป็นคนขับรายเดิมที่รออยู่ที่ด่านพรมแดนต่อไป เพื่อสกัดไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดในรัฐยะไข่ จนเกิดการตอบโต้จากฝั่งเมียนมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881