X

ศูนย์เฝ้าระวังภัยแม่สายร่วมกู้ภัยช่วยจับงูเห่าพ่นพิษ “ตีเลขเด็ด”

เชียงราย-ศูนย์เฝ้าระวังภัยแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ร่วมประสานเจ้าหน้าที่มาช่วยจับงูเห่าพ่นพิษสีน้ำตาล พิษสงร้ายกาจ ที่เลื้อยเข้าไปบ้านชาวบ้าน หมู่บ้านเอื้ออาทร 1 จนสามารถจับงูเห่าตัวเขื่องยาวราว 1 เมตร ท่ามกลางความโล่งใจ เพราะงูพยายามสู้และพ่นพิษใส่ เอาไปปล่อยตามธรรมชาติ ชาวบ้านนำไปตีเลขเด็ด หลายทาง

เมื่อเวลา 12.36 น. วันที่ 15 ก.ย.63 นายภูวนนท์ ยืนยงค์ รองประธานศูนย์เฝ้าระวังภัยแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย (เฝ้าระวัง 03) และคณะ รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่ามีงูเห่า แอบเลื้อยเข้าไปในบ้าน เลขที่ 301/2 บ้านเอื้ออาทรโครงการ 1 ตำบลโป่งผา อ.แม่สาย จึงประสานผู้ที่ชำนาญเข้ามาจับงูเห่าพ่นพิษตัวนี้
ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหารแม่สาย รุดมาที่เกิดเหตุ พร้อมใช้อุปกรณ์เป็นไม้จับงูยาวหลายเมตร เข้าไปจับงูเห่าที่หลบซ่อนในตัวบ้านและเลื้อยหนีมาข้างรั้วบิดตัวไปมา บางจังหวะขู่เสียงฟ่อๆ ชูแม่เบี้ย จะฉกกัด และพ่นพิษออกมา เจ้าหน้าที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก และงูเลื้อยพยายามหลบหนี ออกมาจากบ้าน จนจับได้ในที่สุดตัวเขื่องสีน้ำตาลยาวกว่า 1 เมตร ทราบต่อมาว่าน่าจะเป็นงูเห่าพ่นพิษสีน้ำตาล ที่มีพิษสงร้ายกาจ อาจพ่นพิษใส่ตาคนหรือสัตว์ เช่น หมา แมว ได้ จึงนำไปปล่อยในธรรมชาติบริเวณเนินเขาป่าห้วยน้ำริน ใกล้เจดีย์ชัยชนะศึก อ.แม่สาย ใกล้พรมแดนไทย-เมียนมา ท่ามกลางความโล่งใจของชาวบ้าน
โดยมีชาวบ้านที่สนใจ ดูแลมาเป็นเลขเด็ด โดยเฉพาะ เลขบ้าน 301/2 และ เลขทะเบียนรถกู้ภัย ที่มีเอกลักษณ์ เลข 6789 ชร. จากการสืบค้นข้อมูล งูเห่าพ่นพิษสีน้ำตาลหรืองูเห่าอีสานพ่นพิษ เป็นรูปแบบหนึ่งของงูเห่าพ่นพิษสยาม (Naja siamensis) เป็นงูที่สามารถพ่นพิษได้หนึ่งชนิดของประเทศไทย (อีกชนิดคืองูเห่าพ่นพิษสุมาตรา) สังเกตจาก ในตอนแผ่แม่เบี้ยจะมองเห็นดอกจันที่เป็นรูปตัว U หรือ V ในบางครั้งอาจเลือนลางจนมองไม่เห็นเลย ซึ่งจะต่างจากงูเห่าไทยที่เป็นรูปตัว O เตือนระวังชาวบ้านให้ระวังงูเลื้อยเข้าบ้านช่วงฤดูฝน หรืองูไปแอบซ่อนในรองเท้า ต้องตรวจดูก่อนสวมใส่ เพื่อความปลอดภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881