X

ลุย!!! ส่องบ่อขยะแม่สาย หลังชาวบ้านโวย รับเร่งแก้ไข

เชียงราย-ตะลุยสำรวจ บ่อขยะใน ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังชาวบ้านเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นโชยหนัก เบื้องต้นผู้ดูแลรับกำลังเร่งแก้ไขปรับปรุง เผยโฉมอาคารคล้ายที่ผลิตปุ๋ย และจุดคัดแยกขยะรีไซเคิลที่มีน้ำขังช่วงฝนตก นายก อบต.โป่งงาม หนึ่งใน อปท.ที่ลงนาม MOU ทิ้งขยะ ระบุ อาคารผลิตปุ๋ยชีวภาพเปิดโล่ง และการฝังกลบที่ช้า เสี่ยงต่อกลิ่น หนุนแยกขยะเอง ใช้ระบบเตาเผาไร้มลพิษสมัยใหม่

11 ก.ย.63 ตามที่ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.63 เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล ปรับทุกข์ถึงปัญหาเหม็นกลิ่นจากบ่อขยะ ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเฉพาะ บ้านป่าเหมือด ต.เวียงพางคำ ซึ่งเป็นชุมชน พบกลิ่นเหม็นฉุน น่าจะมาจากบ่อขยะทำให้หลายคนมาโพสต์บ่นว่าหายใจลำบาก เช่น “เหม็นจริงขนาดนี่มอเตอร์ไซต์ ผ่านป่าเหมือดไปแถวจันกะผักมีกลิ่นโชยมา แถวสี่แยกขนส่งยิ่งแรง” ‘’เอ็นดูแต้น้อ ..แถบนั้นทั้งแถบมลพิษทางเดินหายใจเสียสุขภาพจิต เหม็นมาตั้งแต่กลายเป็นจุดรองรับขยะ เหม็นมากว่า 20 ปี แล้ว” “ป่าเหมือด ซ.2 เหม็นมา 2 วัน ละค่ะ” “น่าจะเพราะมีน้ำฝนขังด้วยหรือเปล่าครับ”

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวไปสำรวจที่ ศูนย์กำจัดขยะครบวงจร (ทางขึ้นดอยผาหมี) ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดย เบื้องต้นผู้ดูแลศูนย์ฯ ได้กล่าวว่าพยายามแก้ไขปัญหาขยะส่งกลิ่นรบกวนประชาชนและชุมชนใกล้เคียงอยู่ และเชิญให้ผู้สื่อข่าวสำรวจดูในบริเวณรอบๆ ไปก่อน โดยพบว่า มีอาคารชั้นเดียวทางด้านซ้ายมือของศูนย์ 4-5 อาคาร ติดถนนด้านซ้ายอาคารชั้นเดียว มีถุง และคาดว่าเป็นกองปุ๋ยหมักชีวภาพขนาดใหญ่กองอยู่ เป็นอาคารเปิดโล่ง และทางตึกด้านซ้ายทิศตะวันตก มีที่คล้ายการคัดแยกขยะและบดอัดเป็นก้อน มีรถบรรทุกขยะแล่นเข้า-ออก มีคนงาน ราว 10 คน แยกขยะอยู่ บริเวณถนนบางช่วงเป็นดินโคลนและน้ำฝนเจิ่งนอง และน้ำในจุดที่ขังเป็นสีเขียว
ด้านข้างโรงงานพบรถขยะจอดเรียงราย ส่วนบ่อขยะฝังกลบทางทิศตะวันออก มีรถแมคโครกำลังทำงาน คาดว่าจะฝังกลบขยะ บรรยากาศเท่าที่สูดดมอยู่ในบริเวณบ่อขยะกลิ่นค่อนข้างเหม็นรุนแรงเพราะอยู่ใกล้ ผู้สื่อข่าวอยู่ในรถขับวนราว 10 นาที จึงรีบออกมา
ทางด้าน นายแดนชัย นายก อบต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า หลังจากไปลงนามข้อตกลง MOU ทิ้งขยะร่วมกันของ อปท. 10 แห่ง คือ ทต.แม่สาย,ทต.เวียงพางคำ,ทต.แม่สายมิตรภาพ,อบต.โป่งผา,อบต.โป่งงาม,อบต.ศรีเมืองชุม,อบต.เกาะช้าง,อบต.บ้านด้าย,อบต.ห้วยไคร้,เอกชนอื่นๆ เมื่อวันที่ 3 ก.ย.63 ที่อำเภอแม่สาย แต่ทาง อบต.โป่งงาม มีแผนจะลดขยะให้น้อยที่สุดเพื่อไม่ต้องไปทิ้งที่บ่อขยะแห่งนี้ เพราะค่ากำจัดขยับจาก 400 บาทต่อตัน เป็น 720 บาท ต่อตัน เริ่มวันที่ 1 ต.ค.63 เป็นภาระเพิ่ม ตนเน้นการแยกขยะแห้งเปียก และรีไซเคิล พร้อมให้ความสนใจเตาเผาขยะไร้มลพิษ ซึ่งสามารถไปดูงานที่ ดอยผาฮี้ ที่สร้างด้วยงบ 450,000 บาท รองรับการเผาขยะได้สองหมู่บ้าน ซึ่งเป็นระบบทันสมัยลดผลกระทบได้ดี

ตนตั้งข้อสังเกตมานานแล้วว่า กลิ่นจากบ่อขยะ น่าจะมาจาก 2 ประเด็นคือ จาก การผลิตปุ๋ยชีวภาพ เพราะจริงๆ ต้องเป็นอาคารปิด และก่อนหน้าเคยตกลงกันแล้วว่าให้ชะลอการผลิตปุ๋ยชีวภาพไปก่อน และยังมีกลิ่นจากการฝังกลบ ที่เมื่อมีขยะก็ต้องกลบด้วยดินทันที กันแมลงวันและกลิ่นไม่พึงประสงค์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881