X

กำนัน ต.ตับเต่า อ.เทิง เรียกประชุมผู้นำชุมชน! หลังมีขโมยแอบย่องลัก จยย. ส่งขาย สปป.ลาว

เชียงราย-เศรษฐกิจทรุด โจรขโมย จยย. แอบย่องลักรถ จยย. ส่งขาย สปป.ลาว กำนัน ต.ตับเต่า อ.เทิง ต้องเรียกประชุมผู้นำชุมชน กำหนดมาตรการรับมือ

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ภูชี้ฟ้า ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย มีเหตุโจรขโมย จยย. อาละวาด เผยตั้งแต่ต้นปีมีรถ จยย.ถูกขโมยไปแล้ว 5 คัน กำนัน ต.ตับเต่า ต้องเรียกประชุมด่วน เพื่อหามาตรการรับมือ

นายสุรชัย เกียรติไพรยศ กำนัน ต.ตับเต่า อ.เทิง เผยว่า พื้นที่บนดอยใกล้ภูชี้ฟ้ามีขโมยแอบมาย่องลักรถ จยย. เพื่อไปส่งขายที่ สปป.ลาว โดยเฉพาะรถ จยย. ยี่ห้อ ฮอนด้า เวฟ 125 เพราะกำลังเป็นที่นิยมในประเทศลาว เฉพาะช่วงต้นปีมาถึงปัจจุบัน มีรถ จยย.รุ่นดังกล่าวโดนขโมยไปแล้ว 5 คัน ล่าสุดน้องชายของตนเพิ่งโดนขโมยไปจำนวน 2 คัน เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยโจรดังกล่าวจะเข้ามาดูลาดเลาก่อน เมื่อพบรถเป้าหมายก็จะแอบย่องมาขโมยตอนกลางคืน และขับขี่ผ่านเส้นทางเดินเท้าที่เชื่อมต่อระหว่างบ้านร่มโพธิ์ทอง ม.19 ต.ตับเต่า ไปถึงบ้านป่าซาง เมืองคอบ แขวงไชยะบุรี สปป.ลาว ตนเคยประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารมาเฝ้าระวังบริเวณเส้นทางเชื่อมต่อดังกล่าว แต่ปรากฏว่าขโมยจะแอบมาในช่วงเวลาที่ปลอดเจ้าหน้าที่ จุดที่โดนขโมยบ่อยที่สุดคือที่บ้านพญาเลาอู ม.23 ต.ตับเต่า เพราะมีชาวบ้านที่ใช้รถรุ่นดังกล่าวเยอะและมีพื้นที่อยู่ใกล้เส้นทางเชื่อมต่อมากที่สุด จนตอนนี้ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ตนในฐานะผู้นำในพื้นที่จึงเรียกประชุมผู้ใหญ่บ้านทั้ง 14 หมู่บ้านเพื่อหามาตรการป้องกัน ณ หอประชุมบ้านร่มโพธิ์ทอง ม.19 ต.ตับเต่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา และร่วมกันออกสำรวจเส้นทางเชื่อมต่อ 2 ประเทศ ที่ถูกใช้เป็นเส้นทางลักลอบนำรถออกนอกราชอาณาจักร

ในที่ประชุมลงความเห็นกำหนดมาตรการป้องกัน ได้แก่ 1.ให้ชาวบ้านที่มีรถ จยย.นำรถไปเก็บไว้ในบ้านและล็อครถให้เรียบร้อย 2.ให้ ชรบ.แต่ละหมู่บ้านเฝ้าระวังคนแปลกหน้าที่เข้ามาในพื้นที่ เมื่อพบบุคคลต้องสงสัยให้รีบแจ้ง ผญบ.หรือกำนันในทันที 3.ที่ประชุมลงความเห็นว่าจะสร้างรั้วลวดหนามกั้นตามแนวชายแดนที่เป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่าง 2 ประเทศ 3.ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจให้ช่วยมาลาดตระเวณบริเวณเส้นทางเชื่อมต่อให้มากขึ้น 4.ประสานเจ้าหน้าที่และชาวบ้านในฝั่ง สปป.ลาว ว่าหากพบบุคคลต้องสงสัยนำรถ จยย.ไปจำหน่ายที่ฝั่งลาวให้ช่วยประสานแจ้งมาที่ฝั่งไทย เพื่อติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย

กำนัน ต.ตับเต่า กล่าวเสริมว่า ปัญหาการขโมยรถ จยย.มีมานานหลายปีแล้ว แต่ช่วงนี้พบว่ามีบ่อยขึ้น สร้างความเดือดร้อนให้พี่น้องชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก คาดว่าเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ไม่ดี จึงมีขโมยมากขึ้น ทางชุมชนก็พยายามหาทางช่วยตนเองรับมือกับปัญหาดังกล่าวและให้ความร่วมมือกับภาครัฐเพื่อลดความสูญเสียทรัพย์สินในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881