X

มหัศจรรย์ถ้ำปุ่ม?? หินย้อยคล้ายรูปนิ้วมือขนาดใหญ่ มีน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ไหลลงมา !!!

เชียงราย-มาเที่ยวสำรวจถ้ำปุ่ม ที่มีความสวยงามของโถงถ้ำที่มีขนาดใหญ่ ภายในยังมีบ่อน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ หลายมาตามหินย้อยคล้ายรูปนิ้วมือ และยังมีจุดนั่งสมาธิคอยรับผู้ชอบนั่งสมาธิแบบสงบ

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.63 ที่ผ่านมา นายนิคม อภิรัตนาโกศล (พ่อเลี้ยงเสี่ยบุญมั่น) ประธาน กต.ตร.ภาค 5 รุ่นที่ 11 ประธาน กต.ตร.สภ.แม่สาย ประธานศูนย์เฝ้าระวังภัยแม่สาย นำทีมเฝ้าระวังภัยแม่สาย ออกสำรวจความสวยงามของวัดถ้ำปุ่ม  ตำบล โป่งงาม อำเภอแม่สาย เชียงราย บริเวณภายในวัด มีความเงียบสงบ มีต้นไม้นานาพันธุ์สูงใหญ่ ทำให้ร่มรื่น ภายในวัดยังมีถ้ำปุ่ม ที่มีลักษณะโดดเด่นของถ้ำติดบนหน้าผา ถ้ำที่อยู่บนหน้าผาสูงขึ้นไปประมาณ 30 เมตร มีบันไดขึ้น 73 ขั้น ความลึกของโถงถ้ำประมาณ 132 เมตร มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ในให้สักการะบูชา ภายในถ้ำยังมีหินงอกหินย้อยสีขาว มีลักษณะคล้ายๆ รูปมือ ที่มีขนาดให้ย้อยลงมาอย่างสวยงามพระอาจารย์ไพรินทร์ เจ้าอาวาสวัดเล่าว่า มีการบันทึกเป็นตัวหนังสือโบราณที่อ่านเข้าใจยาก แปลออกมาว่า เคยมีพระพุทธเจ้าเคยเสด็จมาฉันข้าวที่นี่ และฉันบ่อน้ำทิพย์ภายในถ้ำปุ่ม และเดินไปล้างบาตรที่ถ้ำปลา และได้มอบสารีริกธาตุ พระเกศา ให้ชาวเขาเผ่าละว้า หรือลั๊วะ ชาวเขาจึงได้นำมาเก็บไว้ในเจดีย์ หน้าปากถ้ำปุ่ม และสมัยยังมีการเดินใช้ม้า มีเจ้าเมืองต่างจะมาพักแรมยังถ้ำปุ่ม ก่อนจะเดินทางไป กราบพระธาตุดอยตุง ถือเป็นเส้นทางโบราณที่ต้องเดินทางมาพักแรม ก่อนจะเดินทางไปยังหัวเมืองต่างๆ

ตำนานสรงน้ำพระธาตุดอยตุง เมื่อประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุดอยตุงเสร็จ ก็จะต้องเดินทางมาสรงน้ำต่อที่วัดถ้ำปุ่ม และต่อด้วยที่ถ้ำปลา เป็นประจำสืบทอดกันต่อมาของทุกปี นับสมัยโบราณผ่านมา ไอไลค์ของถ้ำปุ่มที่ ปัจจุบันมีคนเดินทางมาขอน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ ไปใช้ในพิธีกรรมต่างๆ  ที่สำคัญ ทุกปีสรงน้ำพระธาตุดอยตุง เดือนมีนาคม ของทุกปี แล้วจะมีศรัทธาญษติโยม ทั่วทุกสารทิศเดินทางมาร่วมสวดมนต์ต่อ ที่วัดถ้ำปุ่มตลอดทั้งคืนถึงรุ้งเช้า และยังพบว่าห่างจากบริเวณหน้าผาถ้ำขึ้นไป พบมีร่องรอยของซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ กระดูกสัตว์โบราณตกเกลื่อนกลาด และทุกปีในช่วงฤดูหนาวที่นี่ต้นกวนอิมจะออกดอกทุกปี ถือได้ว่าเป็นที่หน้าประหลาดใจ ถ้ำแห่งนี้ยังมีความสวยงานภายในถ้ำ ที่รอรับนักท่องเที่ยว เดินทางมาผ่อนคลายความสงบ ด้วยจุดนั่งสมาธิภายในถ้ำ จึงขอเชิญชวนเที่ยวถ้ำปลา เปิดทุกวัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881