X

ผู้ว่าฯ ชร.ชี้หากร่วมมือกัน จะสกัดโควิด-19 ได้

เชียงราย-ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เผย เฝ้าระวัง ชายแดนที่ติดกับเมียนมา เต็มที่ โดย กองกำลังป้องกันชายแดน ซึ่งมี ทหารม้า ทหารพราน ตชด. พร้อมอุปกรณ์การลอบเข้าเมือง และยังมีกำลังฝ่ายปกครอง อปพร. อส. อสม. สอดส่องในเมืองชั้นในหากต่างด้าวหลบหนีผ่านเข้ามาได้ ควรช่วยกันสอดส่องทุกฝ่าย ตระหนักแต่ไม่ตระหนก ส่วนด่านแม่สาย สะพาน 2 มีมาตรการเข้ม เปิดปกติ

เมื่อ เวลา 18.00 น.วันที่ 2 ก.ย.63 นี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้ให้สัมภาษณ์สดผ่านรายการ ข่าวเด็ด 77 จังหวัด ถึงมาตรการเฝ้าระวังสกัดกั้นการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จากสหภาพเมียนมา ที่กำลังระบาดระลอก 2 ว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาลไทย ได้ออกคำสั่งให้ 10 จังหวัด ที่มีพรมแดนติดกับ สหภาพเมียนมา เฝ้าระวังป้องกันไวรัสโควิด-19 เต็มที่ โดย กองกำลังป้องกันชายแดน ซึ่งมี ทหารม้ากองกำลังผาเมือง ทหารพราน ตชด. ชายแดน จ.เชียงราย มีพรมแดนติดกับ สหภาพเมียนมา และ สปป.ลาว มีการคัดกรองดูแลแนวพรมแดนเต็มที่ พร้อมอุปกรณ์กล้องวงจรปิด รั้วลวดหนาม โดรนตรวจการณ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนตามชายแดนธรรมชาติ ส่วน กำลังฝ่ายปกครอง ก็มี อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ,อาสารักษาดินแดน (อส.) พร้อม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือที่เราเรียกย่อ ๆ ว่า อสม. คอยสอดส่องในเมืองชั้นในหากมีการเล็ดลอดเข้ามาจากพรมแดน
และตนก็ประสานกับผู้ว่าราชการ จ.ท่าขี้เหล็ก ก็ทราบว่า ทางเมียนมามีกฎหมายบังคับให้ประชาชนเมียนมา สวมแมส มีเจลล้างมือ หากมีการนั่งยานพาหนะก็จะจำกัดให้นั่งแค่ 2-3 คน เรามีข้อมูลที่ติดต่อสื่อสารกัน มีการสอบถามกันสกัดกั้นกันเป็นชั้นๆ ไป แรงงานต่างด้าวก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง แต่การลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายก็ต้องสกัดกั้นจับกุม ผลักดัน ทางฝ่ายเมียนมา ก็ระบุเช่นกันว่าการลักลอบข้ามแดนก็ผิดกฎหมายเช่นกัน ทราบอีกว่าทาง เมียนมา มีการประกาศ ออกทางเว็บไซต์ และทุกรัฐของเมียนมา ก็เก็บสถิติสกัดกั้นทุกคนกลัวโรคติดต่อเช่นกัน ช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นการแพร่ระบาด แต่ แนวชายแดนไทย-เมียนมา ยังไม่ปรากฏว่ามีผู้ป่วย

ชาว จ.เชียงราย ทุกคนน่าจะรู้วิธีป้องกันตัวเอง หากมีคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่ทุกคนก็จะระวัง เหมือนครั้งที่ เชียงราย เคยพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 9 คน แต่รักษาหายไปหมดตั้งแต่หลายเดือนก่อน คิดว่าคนเชียงราย ตื่นตัวและรับมือเป็นกิจวัตร
ผู้ประกอบการต่างๆ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย สถานการณ์แบบนี้ เราจะเสี่ยงรับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองไม่ได้ เพราะหากใครรับมาก็จะเสี่ยงต่อไวรัสโควิด-19 ระยะนี้คงต้องชะลอการรับแรงงานต่างด้าวเข้าไทยไว้ก่อน ซึ่ง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ส่วนกลาง ก็จะประเมินร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัด ตลอด
ด่านพรมแดน อ.แม่สายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีมาตรการคัดกรองการลำเลียงสินค้าเข้มงวด ยังเปิดปกติ เพราะเมียนมายังต้องการซื้อขายสินค้าจากฝั่งไทย ประเภท เครื่องอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน โดยรถสินค้าจากไทย จะนำสินค้ามาในด่านศุลกากรแม่สาย 2 แล้วจะถ่ายลงใส่รถเฉพาะที่จะข้ามไป จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ได้แค่ 7 ช.ม. แล้วต้องกลับมาอยู่ในโซนควบคุมในด่านศุลกากรแม่สาย แล้วต้องตรวจบุคคล ตรวจโรคใกล้ชิด ไม่ให้คนขับ 1 คนต่อ 1 คัน เข้าไปพักอาศัยในฝั่งเมียนมา และต้องมีประวัติอยู่ในสารบบไม่เอาคนหน้าใหม่เข้ามา ข่าวลือ หรือ เฟกนิวส์ ว่าจังหวัดจะปิดด่านพรมแดนแม่สาย 2 ไม่เป็นความจริง ส่วนการที่ จ.ท่าขี้เหล็ก จะมีเคอฟิวส์ หรือไม่ นั้นตนไม่ทราบ แต่ช่วงที่ไทยมีเคอฟิวส์ เขาก็มีผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจของ จ.เชียงราย มีแน่นอน แต่หากปากท้องอิ่มแล้วเราป่วยจากไวรัสโควิด-19 เราก็ไม่เอา อย่าตระหนกแต่ให้ตระหนัก รักษาระยะทางทางสังคม และระมัดระวังตัวเองจากไวรัสโควิด-19 ให้ดีแล้วเราจะรอดพ้นวิกฤตไปด้วยกัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881