X

ตักบาตรเป็งปุ๊ดแบบล้านนา ที่เชียงราย

เชียงราย-พุทธศาสนิกชนในจังหวัดเชียงรายร่วมพิธี “ตักบาตรเป็งปุ๊ด” ตามประเพณีล้านนา ทำบุญกับพระอุปคุต เสริมสิริมงคลกับชีวิต ในวันพุธที่ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ

เมื่อเวลา 00.01 น. วันที่ 2 กันยายน 2563 พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดเชียงรายและนักท่องเที่ยวร่วมกันนุ่งขาวห่มขาว ร่วมตักบาตรเที่ยงคืน หรือ “ตักบาตรเป็งปุ๊ด” ในวันพุธ ที่เป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ ที่บรืเวณโดยตลอดของถนนบรรพปราการ กลางเมืองเชียงราย ใกล้หอนาฬิกา โดยมีพระภิกษุ สามเณร กว่า 200 รูป ออกบิณฑบาต พร้อมมีพระอุปคุตที่อัญเชิญขึ้นจากแม่น้ำกก มาประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ วัดมิ่งเมือง มาประดิษฐานไว้บนรถบุษบก นำขบวนพระภิกษุสามเณรออกบิณฑบาต โดยเส้นทางผ่านหอนาฬิกากลางเมืองเชียงราย ไปจนถึงบริเวณสี่แยกประตูสลี

สำหรับ “การตักบาตรเป็งปุ๊ด” เป็นคติความเชื่อของพุทธศาสนิกชนพื้นถิ่นล้านนาในภาคเหนือ หรือชาวล้านนา ได้ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นประเพณีตั้งแต่โบราณ โดยทุก ๆ ปีในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ เชื่อกันว่าพระอุปคุต ซึ่งเป็นภิกษุที่พระพุทธเจ้าทรงเป็นองค์อุปัชฌาย์ เมื่อสำเร็จบรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์แล้ว ได้เสด็จลงไปจำศีลภาวนาอยู่ใต้สะดือทะเล และได้ขึ้นมาโปรดสัตว์ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ ที่ตรงกับวันพุธ ถ้าได้ทำบุญตักบาตรกับพระอุปคุตแล้ว จะได้อานิสงส์แรง บุญใหญ่หลวง เกิดโชคลาภและความเป็นสิริมงคลในชีวิต ประสบแต่ความสุข ร่ำรวยด้วยทรัพย์สินเงินทอง อีกทั้งเหล่าพุทธศาสนาชนล้วนมีความยินดีทั่วกัน ที่ได้มีโอกาสร่วมกันทำบุญตักบาตรโดยเฉพาะในห้วงฤดูเข้าพรรษากาลอีกด้วย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881