X

ทหารม้า ตชด. จัดกำลังพลเต็มพิกัด ออกลาดตระเวนทางบกทางน้ำ สกัดกั้นต่างด้าวแอบเข้าประเทศ

เชียงราย-ทหารม้า กกล.ผาเมือง ถึงขั้นจัดเรือลาดตระเวนริมแม่น้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ล่าสุดจับผู้ลักลอบข้ามแดนมาอีกพร้อมคนนำพารวม 7 คน คนบางคนเป็นผู้สูงอายุจะมารับยารักษาที่โรงพยาบาลแม่สาย ที่เหลือจะมาหางานทำ และหาญาติ ในสถานการณ์เฝ้าระวังโควิด-19 อย่างเต็มที่

31 ส.ค. 63 ในสถานการณ์เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากสหภาพเมียนมา อย่างเต็มที่ขณะนี้ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง สั่งการให้ ร.อ.กิตติเดช กันคล้อย ผบ.ร้อย.ม.3 ฉก.ม.2 จัดกำลังพลทำการ ลาดตระเวนเฝ้าตรวจ ท่าข้ามในพื้นที่รับผิดชอบ และมีกำลังทหารม้า ใช้เรือลาดตระเวนในแม่น้ำสาย ชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งมีสายน้ำสายคดเคี้ยวเป็นระยะทางชายแดนกว่า 50 ก.ม. ไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมืองเด็ดขาด เพราะมีรายงานระบาดระลอก 2 ไวรัสโควิด-19 ที่รัฐยะไข่ ห่างจากชายแดนแม่สายไปหลายร้อย ก.ม. ต่อมา เมื่อ 30 ส.ค.63 เวลา 16.30 น. มว.ม.2 ร้อย.ม.3 ฉก.ม.2 ได้ทำการ ลาดตระเวนบริเวณช่องทางธรรมชาติริมแม่น้ำสาย เมื่อมาถึง บริเวณท่าข้ามผักกาด บ.ป่าซางงาม หมู่ 6 ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 3 คน ทราบชื่อภายหลัง 1. นางหลง กันทะย่อ อายุ 54 ปี สัญชาติ เมียนมา  2. นางสาวตาล อายุ 22 ปี สัญชาติ เมียนมา 3. นายเส็งมล อายุ 22 ปี สัญชาติ เมียนมาบุคคลทั้ง 3 คน โดย นางหลง กันทะย่อ ได้แอบลักลอบข้ามแม่น้ำสาย บริเวณท่าข้ามผักกาด และ นางสาวตาล พร้อมกับนายเส็งมล ได้เดินทางมาจาก บ.ป่าเหมือด ม.5 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สายฯ เพื่อมารอรับทหาร ได้ตรวจพบ จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น ก่อนตรวจค้นได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงทำการตรวจค้น แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย บุคคลทั้ง 3 คน โดยนางหลง กันทะย่อให้การรับสารภาพว่า ได้เดินทางมาจาก บ.ปงถุน เมียนมา เพื่อมาข้ามแม่น้ำสาย เพื่อที่จะเดินทางมาเปลี่ยนยารักษาโรคเนื่องจากมีอาการข้างเคียงจากยารักษาโรค ณ โรงพยาบาลแม่สาย อ.แม่สาย เนื่องจากมีโรคประจำตัวหลายโรค โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับบุคคลที่ให้การช่วยเหลือในการข้ามแม่น้ำสาย ฝั่ง สมม. เป็นจำนวนเงิน 300 บาท และได้ให้นางสาวตาลพร้อมกับนายเส็งมลมารับ แต่ถูกทาง ทหาร จับกุมตัวไว้ได้  ทางหน่วยจึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่ง ตม.จ.เชียงราย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไปอีกราย เมื่อ 30 ส.ค.63 เวลา 18.30 น. มว.ม.2 ร้อย.ม.3 ฉก.ม.2 ได้ทำการ ลาดตระเวนบริเวณช่องทางธรรมชาติริมแม่น้ำสาย เมื่อมาถึง บริเวณท่าข้ามป่าสัก บ.สันทรายใหม่ หมู่ 11 ต.แม่สาย อ.แม่สาย ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 1 คน ทราบชื่อภายหลัง  นายเหว่ย ยี่ ทุน อายุ 33 ปี สัญชาติ เมียนมา บุคคลดังกล่าว ได้แอบลักลอบข้ามแม่น้ำสาย บริเวณท่าข้ามป่าสักทหาร จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น ก่อนตรวจค้นได้แสดงความบริสุทธิ์ใจจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงทำการตรวจค้น แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย โดยนายเหว่ย ยี่ ทุน ให้การรับสารภาพว่า ได้เดินทางมาจาก จ.มัณฑะเลย์ เมียนมา เพื่อมาข้ามแม่น้ำสาย เพื่อที่จะเดินทางไปทำงาน ที่ จ.เชียงใหม่ แต่ถูกทาง ทหาร จับกุมตัวไว้ได้ ทางหน่วยจึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่ง ตม.เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไปและ เมื่อ 30 ส.ค.63 เวลา 23.30 ร้อย.ม.3 ฉก.ม.2 ได้ทำการ ลาดตระเวนบริเวณช่องทางธรรมชาติริมแม่น้ำสาย เมื่อมาถึง บริเวณท่าข้ามกะหล่ำ ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 3 คน ทราบชื่อภายหลัง 1.นาย ชิง เหม่า อายุ 18 ปี สัญชาติ เมียนมา 2.นาง เอ สาว อายุ 42 ปี สัญชาติ เมียนมา 3.นายหนุ่มตุ้ย สุขศรี อายุ 28 ปี หมายเลขบัตรไม่มีสถานะทางทะเบียน 0-5709-89148-12-8
ที่อยู่ 78/ช หมู่ 2 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จว.ช.ร.  บุคคลดังกล่าวได้ยืนอยู่บริเวณ ริมแม่น้ำสายท่าทางมีพิรุธ จึงได้แสดงตัว เพื่อขอตรวจค้น ก่อนตรวจค้นได้แสดงความบริสุทธิ์ใจ จนเป็นที่พอใจแล้ว จึงทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย สอบถามข้อเท็จจริงทราบว่า

รายชื่อลำดับที่ 1-2 ได้เดินทางมาจาก ประเทศ เมียนมา ต้องการจะเดินทางไปหาญาติที่โรงแรมแห่งหนึ่งในตัวอำเภอแม่สาย โดยเลือกใช้วิธีข้ามน้ำแม่น้ำสายบริเวณดังกล่าว ซึ่งทางญาติได้จ่ายค่าข้ามท่าไว้ก่อนแล้วแต่ไม่ทราบว่าเท่าไหร่ และมีคนมารับ (รายชื่อลำดับที่ 3) มารับบุคคลรายชื่อลำดับที่ 1-2 เพื่อจะไปส่งที่โรงแรมไปส่งที่โรงแรม แต่ถูกทาง ทหาร จับกุมตัวไว้ได้
หน่วยจึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่ง ตม.จ.เชียงราย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายและขั้นตอนต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881