X

กู้เศรษฐกิจดิ่งเหว หอ.ชร.เสนอเปิดทางส่งสินค้าไปจาก ชร.ไปจีน

ชียงราย-รอง ปธ.หอการค้าจังหวัดเชียงราย และ ปธ.หอการค้าอำเภอแม่สาย หนุนส่งเสริมค้าผ่านด่านชายแดน จ.เชียงราย ทั้ง เส้นทางเรือสินค้าในแม่น้ำโขง-ถนน R3a ผ่าน สปป.ลาว-จีน,ถนนสาย R3b ผ่านเมียนมา-จีน หลังเกิดความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ เปลี่ยนเส้นทางผลไม้จากจันทบุรีเข้า ลาว -เวียดนาม- จีน มาทางด่านเชียงรายแทน การขนส่งในเพื่อนบ้านให้เพื่อนบ้านจัดการเอง ลดความเสี่ยงโควิด-19 พร้อมเสนอจัดงานแสดงสินค้า ปลอดอากร ที่ท่าเรือเชียงแสน 2 กู้เศรษฐกิจที่กำลังดิ่งเหว

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.นี้ นางสาวผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย และ ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเมียนมา ที่มีความรุนแรงมากขึ้น ในส่วนของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังคงคุมเข้มแนวชายแดนแดนเจ้าหน้าที่ทหาร และทุกฝ่ายบูรณาการกันคาดว่าจะรับมือได้ แต่ผลกระทบที่ผ่านมาในเรื่องการท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ทัวร์ รถเช่า ได้รับผลกระทบทุกระบบมาระยะหนึ่งและยังไม่มีการเยียวยา
และขณะนี้ก็เกิดความตึงเครียดทางทหารมหาอำนาจของโลกระหว่าง จีนและสหรัฐ ในทะเลจีนได้ การเดินเรือสินค้าอาจจะยากลำบากมากขึ้นและมีความเสี่ยง หากประเทศไทยเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส หันมาส่งเสริมการขนส่งทางเส้นทางชายแดนด้าน จ.เชียงราย ทั้งสินค้าทางการเกษตร ผลไม้ ส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านถึงจีน และให้สินค้านำเข้าทางด้านนี้ก็จะทำให้มีการค้าระหว่างชายแดน อ.แม่สาย-เชียงแสน และ เชียงของ สูงขึ้นหลายเท่าตัวจากแต่ละด่านปีละกว่า 2 หมื่นล้าน
และที่ด่านเชียงแสน และท่าเรือเชียงแสนแห่งที่ 2 เป็นท่าเรือที่ดีที่สุดในน้ำโขงบริเวณนี้ ให้เชื่อมต่อกับท่าเรือเมืองกวนเหล่ย ซึ่งเป็นเมืองท่าหน้าด่านของจีนตอนใต้ติดกับ สปป.ลาว ตรงกันข้ามฝั่งแม่น้ำโขงกับประเทศเมียนมา ที่ควรจะผลักดันให้เปิด ผลไม้ ไทยไม่ต้องออกจาก จ.จันทบุรี อ้อมไป จ.นครพนม จ.มุกดาหาร ออก สปป.ลาว ไป เวียดนาม และจีน น่าจะส่งออกที่ท่าเรือเชียงแสน จ.เชียงราย ไปจีน 270 ก.ม. ,เส้น R3a ด่านเชียงของ ไป จีน 248 ก.ม.,เส้นทาง R3b อ.แม่สาย-เชียงตุง เมียนมา ระยะ 168 ก.ม.ต่อไปเมืองลาชายแดนจีนอีก 70 ก.ม.รวมราว 238 ก.ม.ซึ่งการขนส่งในเพื่อนบ้านให้เพื่อนบ้านจัดการเอง ลดความเสี่ยงโควิด-19 โดยภาครัฐน่าจะไปหารือและผลักดันกับจีน เพราะจีนตอนใต้ มณฑลยูนาน กุ้ยโจว เสฉวน มีกำลังซื้อมากประชากรกว่า 50 ล้านคนแล้ว
และที่ท่าเรือเชียงแสน น่าจะจัดงานแสดงสินค้า ปลอดอากร ไม่มีภาษี ค่าการตลาด ไม่มี Vat ทำให้เป็นเขตเสรีการค้า มีการออก VISA on Arrival ให้นักลงทุนเข้ามาสั่งซื้อสินค้า ทดแทนการที่เราไม่สามารถไปงานคุณหมิงแฟร์ได้ ซึ่งตนได้ให้ข้อมูล จาก กระทรวงพาณิชย์ที่มาดูงานและประชุมเรื่องโอกาสในการขยายการค้า แม่น้ำโขง ผ่านท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน เมื่อหลายวันก่อน เป็นภารกิจที่ต้องนำพาเศรษฐกิจของชาติ ให้รอดจากที่กำลังดิ่งลงเหว ในขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881