X

นอภ.ขุนตาล นำทีมค้นหา 2 อำเภอขึ้นดอยรับตัวลุงเหรียญ หลังจากหลงป่านาน 6 วัน

เชียงราย-เจอตัวแล้ว! ลุงเหรียญหายจากบ้านเข้าป่ากว่า 6 วัน ไปโผล่ป่าท้ายหมู่บ้านพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง นอภ.ขุนตาล นำชุดค้นหา

กรณีนายเหรียญ สิทธิวิเศษ อายุ 67 ปี ชาวบ้านห้วยโป่ง ม.5 ต.ต้า อ.ขุนตาล ที่หายออกจากบ้านตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. โดยบอกกับลูกชายว่าอยากเข้าป่าไปหาเห็ด แล้วหายตัวออกจากบ้าน จนมีชาวบ้านและหน่วยงานต่างๆมาร่วมกันตั้งทีมค้นหาทั่วป่าใกล้อ่างเก็บน้ำหัวยโป่ง ม.19 ต.ต้า อ.ขุนตาล และออกค้นหาตามพื้นที่ใกล้เคียงที่คาดว่าลุงเหรียญอาจจะไป แต่ก็ไร้วี่แวว

นายธนิต สุภาแสน นอภ.เทิง จ.เชียงราย กล่าวว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เป็นห่วงกรณีคนหายในพื้นที่ ต.ต้า อ.ขุนตาล จึงกำชับให้อำเภอที่มีพื้นที่ติดต่อกับ อ.ขุนตาล ช่วยสอดส่องในพื้นที่ของตนเอง ตนจึงสั่งการให้หมู่บ้านที่มีพื้นที่ติดต่อกับทาง อ.ขุนตาล สอดส่องชายสูงอายุที่มาจากนอกพื้นที่ หากพบเห็นให้แจ้งตนในทันที ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ส.ค. 63 เวลาประมาณ 19.30 น. ได้รับการประสานจากนายนพดล เลิศภูไท ผญบ.ขุนต้า ม.11 ต.ตับเต่า อ.เทิง บอกว่ามีลูกบ้านที่ออกไปเลี้ยงวัวบนภูเขา ไปพบชายอายุประมาณ 60 กว่าปี เดินหลงอยู่ในป่าท้ายหมู่บ้าน ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 5 กม. โดยลูกบ้านได้สอบถามชื่อของชายคนดังกล่าวบอกว่าชื่อ “เหรียญ” และลูกบ้านได้ชักชวนเข้ามาพักในหมู่บ้าน แต่ชายคนดังกล่าวปฏิเสธไม่ยอมตามมาด้วย จึงเอาเรื่องราวมาเล่าให้ ผญบ.ฟัง เมื่อ ผญบ.เอารูปให้ลูกบ้านคนที่ไปเจอลุงเหรียญดูก็ยืนยันว่าเป็นลุงเหรียญที่กำลังตามหาตัวกันอยู่อย่างแน่นอน หลังจากทราบข้อมูลดังกล่าวจึงให้ส่งต่อข้อมูลตามที่ได้รับแจ้งไปให้กับทาง อ.ขุนตาลในทันที

ด้านนายญาณวุฒิ สุดพิมศรี นอภ.ขุนตาล จ.เชียงราย เผยว่า “หลังจากทราบข่าวคืบหน้าจากทาง อ.เทิง ตนในฐานะ ผอ.กองอำนวยการร่วม จึงเรียกประชุมทีมค้นหาทันทีในเวลา 20.00 น. และวางแผนเข้าพื้นที่เพื่อค้นหาในเช้าวันนี้ (29 ส.ค.) โดยมีชุดค้นหาจากอำเภอขุนตาลร่วมกับชุด ชรบ.บ้านขุนต้าและชาวบ้านจิตอาสาพื้นที่อำเภอเทิง โดยมีทีมแกะรอยของบ้านขุนต้าเป็นผู้นำทีมขึ้นดอยค้นหาตัวลุงเหรียญ รวมจำนวน 40 คน เริ่มเข้าพื้นที่ออกค้นหาตั้งแต่ประมาณ 08.00 น. โดยแบ่งกำลังปูพรมในป่าท้ายหมู่บ้านขุนต้า จนกระทั่ง เวลา 09.53 น. ก็ได้รับการประสานมามาจากชุดค้นหาว่าพบตัวลุงเหรียญแล้วที่พิกัด 632227e 2187842n โดยลุงเหรียญสวมเสื้อยืดสีเขียวขี้ม้า สวมกางเกงใน และถือกิ่งไม้ยาวประมาณ 50 ซม. เพื่อใช้พยุงตัว สภาพร่างกายอิดโรย ทีมค้นหากำลังต้องนำอาหารน้ำดื่มมาให้ทาน และนำเสื้อผ้ามาให้เปลี่ยน

นอภ.ขุนตาล เล่าต่อว่า เมื่อเดินทางไปถึงจุดที่นำตัวลุงเหรียญไปนั่งพัก ตนได้เข้าไปสอบถามข้อมูลได้ใจความว่าว่า ลุงเหรียญได้เดินเข้าป่าเพื่อมาหาเห็ดที่ภูเขาหลังอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งจริง แต่เมื่อเดินเข้าป่าไปเรื่อยๆเกิดจำทางกลับไม่ได้ เดินหลงลึกไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นก็กินขนมปังที่เตรียมมาจากบ้านและดื่มน้ำในลำห้วยประทังชีวิต ส่วนกางเกงโดนหนามและกิ่งไม้เกี่ยวจนขาด จึงถอดทิ้ง เหลือแต่กางเกงใน โดยตั้งใจเดินไปเรื่อยๆ แต่โชคดีมีคนมาพบเจอตัวเสียก่อน และหลังจากนำตัวลงจากภูเขาแล้วตนจะให้นำตัวลุงเหรียญจะนำตัวส่งไปตรวจเช็คร่างกายและพักฟื้นที่ รพ.เทิง ซึ่งอยู่ใกล้และเดินทางสะดวกที่สุด

นายก่อเกียรติ สิทธิวิเศษ อายุ 40 ปี บุตรชายของลุงเหรียญ กล่าวว่า หลังจากพบตัวพ่อ ก็ได้พูดคุยบ้างนิดหน่อยเพราะร่างกายของพ่ออ่อนเพลีย ต้องการพักผ่อน แต่พ่อเล่าว่าจะไปหาเห็ดจริง แต่พอเข้าในป่าแล้วมันลึกไปเรื่อยๆ จึงตั้งใจไม่ย้อนกลับ และคิดจะเดินไปลงที่บ้านปี้ ต.หงาว อ.เทิง ซึ่งเป็นบ้านเกิด และจะให้ญาติพาส่งกลับบ้าน แต่เลี้ยวผิดเดินไปทางบ้านขุนต้า ต.ตับเต่า อ.เทิง ซึ่งไกลจากจุดมุ่งหมายอยู่มาก ส่วนเรื่องอาถรรพ์ป่าทำให้หลงทาง ซึ่งถือความเชื่อ เป็นสิ่งที่มองไม่เห็น สำหรับตนไม่ได้มองว่าอาถรรพ์ป่าทำให้หลงทาง แต่ตนรู้สึกขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกปักษ์รักษาป่าเขา ที่ทำให้พ่อของตนกลับมาอย่างปลอดภัยมากกว่า ต่อไปถ้าพ่ออยากไปเข้าป่าตนก็อาจจะต้องมาด้วย จะไม่ปล่อยให้พ่อเข้าป่าโดยลำพัง อย่างน้อยก็ต้องมีญาติหรือเพื่อนบ้านมากับพ่อ เพราะที่จริงป่านี้ก็ไม่น่ากลัว มีคนมาหากินตลอด แต่คงจะไม่ให้เข้าไปลึกอย่างนี้อีกแล้ว และสุดท้ายอยากฝากขอบคุณผู้ที่มาช่วยกันตามหาพ่อ ตนอาจจะขอบคุณได้ไม่ทั่วถึง จึงอยากจะใช้ช่องทางนี้ขอบคุณทุกคนมากๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881