X

คาดโทษ ขรก.ให้ตรวจสกัดเข้มต่างด้าวหวั่นโควิด-19

เชียงราย-ผู้บัญชาการ กองกำลังผาเมือง รุดตรวจสถานการณ์ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายรับมือป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองผ่านช่องทางธรรมชาติ ตั้งจุดตรวจสกัด 23 หมู่บ้านชายแดนแม่สาย คาดโทษหากปล่อยปละละเลยแล้วมีผู้ติดเชื้อเข้ามาจะต้องรับผิดชอบหนัก

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 ส.ค.63 พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เดินทางมาประชุมรับมือปัญหาโควิด-19 ที่ห้องประชุมที่ว่าการ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมี ว่าที่ร.ต.ณรงค์ โรจนสุนทร รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย,นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย,พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง,สาธารณสุข,ศุลกากรแม่สาย,ตม.เชียงราย,ตำรวจ สภ.แม่สาย,ผู้นำชุมชน และทุกฝ่ายหารือกันราว 2 ชั่วโมง และคณะทหารได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ ที่ตั้งจุดตรวจสกัดคัดกรองโควิด-19 และ ท่าน้ำสายช่องทางธรรมชาติที่ล่อแหลมต่อการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง
พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเมียนมาที่มีความรุนแรงมากขึ้น ในเมืองชิตตเว รัฐยะไข่ ทำให้ตนได้รับคำสั่งตรงจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ออกมาวางมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ประเทศไทยตามแนวชายแดน ซึ่งตามด่านถาวร เช่นด่านแม่สายแห่งที่ 2 ด่าน อ.เชียงของ ตนไม่ห่วงว่าจะมีปัญหานัก เพราะมีระบบคัดกรองบุคคลและยานพาหนะอย่างดี แต่ที่ห่วงที่สุดคือ ช่องทางธรรมชาติ เช่นริมแม่น้ำสาย และป่าเขา ที่มีข่าวมาตลอดว่าทหารมีการจับกุมชาวต่างด้าวจากเมียนมาลอบเข้ามาบ่อยครั้ง ซึ่งหากมีแค่ 1 คน แล้วเป็นพาหะนำเชื้อโควิด-19 เข้ามาก็จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่แก่ประเทศไทย ต้องปิดเมืองปิดประเทศได้ ดังนั้นกำชับให้ ข้าราชการในพื้นที่ทุกคนทุกฝ่ายช่วยกันระวังป้องกันเต็มที่ร่วมกับทหารม้ากองกำลังผาเมือง หากเกิดปัญหาขึ้น ตนในฐานะผู้รับผิดชอบก็จะอยู่ไม่ได้ รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ก็ต้องรับผิดชอบด้วย
กระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0230/ว 5064 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมา ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งนายอำเภอเน้นย้ำ กำนัน ผู้ใหญ่ ให้ระมัดระวัง ป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเดินทางเข้ามาของบุคคลจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างผิดกฎหมาย และที่ อ.แม่สาย มี 23 หมู่บ้านที่ต้องตั้งจุดตรวจจุดสกัดป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดย มีงบประมาณจากจังหวัดเชียงราย 50 ล้านบาท ที่สามารถนำมาใช้ในการดำเนินงานอย่างเร่งด่วนนี้ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เมืองชิตตเว รัฐยะไข่ สหภาพเมียนมา ระลอก 2 นี้ อยู่ห่างไปทางทิศเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงรายหลายร้อยกิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ทหารเมียนมา ได้ล็อคดาวน์ปิดเมืองชิตตเว เมื่อวันที่ 21 สิหาคม 63 ที่ผ่านมาตรวจพบผู้ติดเชื้อในเมืองชิตตเว รัฐยะไข่ เกือบ 20 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมในเมียนมาเพิ่มขึ้นเป็น 74 และสกัดการเดินทางของบุคคลที่จะไปยังเมืองอื่นๆเข้มงวด และที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงข้าม อ.แม่สาย มีการสั่งสถานบันเทิง 15 วันด้วย เพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881