X

สจ.นกพาผู้บริหาร อปท. ยื่นหนังสือให้ รมต.มหาดไทยและรมช.เกษตรฯ กรณีงบภัยแล้งฯ กระจายไม่ทั่วถึง

เชียงราย-สจ.ดังเชียงราย ลุยยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมกับ รมต.มหาดไทยและรมช.เกษตรฯ กรณีงบภัยแล้งน้ำท่วมกระจายไม่ทั่วถึง

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 63 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ สจ.เชียงรายและว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงราย นำทีมผู้บริหาร อปท.ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมไม่เป็นธรรม ลุยยื่นหนังสือให้กับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมต.กระทรวงมหาดไทย ในโอกาสที่ได้มาร่วมการสัมมนาผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นภาคเหนือเพื่อการพัฒนาประเทศ ตามโครงการอบรมสัมมนาวิชาการบริบทของท้องถิ่นกับการพัฒนาประเทศ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่

นางอทิตาธร เผยว่า ในการยื่นหนังสือให้กับ รมต.มหาดไทย ในครั้งนี้ ประกอบด้วย 2 เรื่องใหญ่ๆคือ การร้องเรียนเกี่ยวกับงบประมาณบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ซึ่งจังหวัดเชียงรายมีบางพื้นที่ได้รับจัดสรรงบไม่เป็นธรรม และอีกเรื่องก็คือปัญหาสิทธิที่ดินทำกิน ซึ่งปัญหาที่ดินทำกิน ทาง รมต.มหาดไทยรับเรื่องไปเพื่อให้คณะทำงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจเพื่อกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาให้ประชาชน จ.เชียงราย ด้านปัญหาเรื่องงบประมาณบรรเทาภัยแล้งและน้ำท่วม รมต.มหาดไทย รับไปติดตาม เพื่อจัดหางบเพิ่มเติมมาเยียวยาในพื้นที่ที่จำเป็นเร่งด่วนต่อไป

ส่วนกรณีการบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งในจังหวัดเชียงราย รมต.มหาดไทย มอบหมายให้นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รอง ผวจ.เชียงราย ที่ไปร่วมการสัมมนา รับเรื่องและนำไปหารือกับผวจ.เชียงรายและคณะทำงาน เพื่อกำหนดแนวทางวางแผนการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบและยั่งยืนในอนาคต

นอกจากจะยื่นหนังสือร้องเรียนผ่าน รมต.มหาดไทย แล้ว เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา นางอทิตาธรยังพาทีมผู้บริหารอปท.ไปยื่นหนังสือร้องเรียนให้กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมาร่วมสัมมนาในงานเดียวกัน โดยทาง ร.อ.ธรรมนัส ได้รับเอาหนังสือร้องทุกข์เพื่อนำไปเข้าสู่กระบวนการพิจารณาหางบประมาณในส่วนอื่นมาช่วยเหลือเยียวยาให้กับพื้นที่ที่ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณหรือได้รับจัดสรรไม่เป็นธรรมโดยเร็ว

งบประมาณบรรเทาปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจังหวัดเชียงรายได้รับงบประมาณ 876 โครงการ งบประมาณ 437 ล้านบาท โดย อ.พาน ได้รับการอนุมัติโครงการมากที่สุดจำนวน 381 โครงการ งบประมาณ 196 ล้านบาท ในขณะที่อำเภอเวียงชัยไม่ได้รับพิจารณาโครงการแม้แต่โครงการเดียว และ อ.เทิง ได้รับงบประมาณ 3 โครงการ งบประมาณ 1.2 ล้านบาท อ.ป่าแดด ได้งบประมาณ 5 โครงการ 1.6 ล้านบาท และ อ.พญาเม็งราย ได้ 5 โครงการ งบประมาณ 2 ล้านบาท ส่งผลบรรดาผู้นำในอำเภอดังกล่าวได้ออกมาเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวกันอย่างแพร่หลาย แม้ต่อมาทางนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย ได้ให้อำเภอที่ได้รับงบน้อยหรือตกหล่น ให้ส่งโครงการเข้าไปใหม่ เพื่อที่จะส่งไปให้ส่วนกลางพิจารณางบประมาณส่วนอื่นมาชดเชยให้ โดยจะพิจารณาช่วยเหลือ อ.เวียงชัย เป็นอันดับแรก และ อ.เทิง อ.ป่าแดด และ อ.พญาเม็งราย ตามลำดับ แต่การไปยื่นหนังสือร้องเรียนในครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเรียกร้องความเป็นธรรมที่ประชาชนในพื้นที่เดือดร้อนได้แสดงออกมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881