X

ผลักดัน ชร.เป็นเมืองคุณธรรม

ชียงราย -ศูนย์คุณธรรม ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายจังหวัดเชียงราย 210 องค์กร ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนทั่วทั้งจังหวัด ในงานสมัชชาคุณธรรมจังหวัดเชียงราย “เมืองแห่งคุณธรรม นำพาประชาชนอยู่เย็น เป็นสุข”

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 63 ศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) ร่วมกับจังหวัดเชียงราย และองค์กรเครือข่ายทางสังคม 13 เครือข่าย จัดสมัชชาคุณธรรมจังหวัดเชียงราย ภายใต้แนวคิด “เชียงรายเมืองแห่งคุณธรรม นำพาประชาชน อยู่เย็น เป็นสุข” เพื่อเป็นเวทีกลางการเชื่อมโยง แลกปลี่ยนเรียนรู้ และแสดงพลังความร่วมมือ ของหน่วยงานทุกภาคส่วน 210 องค์กร ร่วมประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนคุณธรรมทั้งจังหวัด เพื่อยกระดับสู่การเป็นจังหวัดคุณธรรม
โดยมี นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานกรรมการศูนย์คุณธรรม เป็นประธานเปิดงาน และพระเมธีวชิโรดม อธิการบดีมหาวิชชาลัยพุทธเศรษฐศาสตร์ กล่าวสัมโมทนียกถาเพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้เข้าร่วมการบรรยายพิเศษ”การสร้างระบบนิเวศน์ เพื่อการพัฒนาคุณธรรมในพื้นที่” โดยรองศาสตราจารย์นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม เสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กรณีศึกษาต้นแบบการขับเคลื่อนชุมชนองค์กรคุณธรรม พร้อมทั้งเปิดเวทีอภิปรายให้ข้อคิดเห็นต่อ
ทิศทางการขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมของภาคีเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพ และแสดงผลงานเชิงรูปธรรมด้านการส่งเสริม
คุณธรรมขององค์กรเครือข่าย”ตลาดนัดคุณธรรม” จำนวน 48 บูธ ผู้เข้าร่วมงานกว่า 600 คน ณ อาคารเจียงแสน
ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย รองศาสตรจารย์นายแพทย์ สุริยดว ทรีปาตี กล่าวว่าการจัดงานสมัชชาคุณธรรมจังหวัดเชียงราย ครั้งนี้ เป็นเวทีกลางการเชื่อมโยง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแสดงพลังความร่วมมือประกศเจตนารมณ์ร่วมกันของหน่วยงานทุกภาค ส่วนที่จะขับเคลื่อนเชียงราย สู่การเป็นจังหวัดคุณธรรมในระยะ 3 ปี ด้วยกระบวนการทางวิชาการ การสำรวจและรายงาน การคุณธรรม ควบคู่การพัฒนาวิทยากรแกนนำด้านคุณธรรม ให้เกิดกลไกการขับเคลื่อนคุณธรรม เครือข่ายทางสังคม 13 เครือข่าย สร้างระบบนิเวศน์ให้เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ชม แชร์ ช่วย เชื่อม”ถอดบทเรียนขยายผลให้ครอบคลุมทุกเครือข่ายทุกพื้นที่
ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นผู้นำหน่วยงานองค์กรภาคีประกาศ เจตนารมณ์ฯ โดยมุ่งน้นให้ทุกภาคส่วนยืดมั่นแลปฏิบัติตามหลักรรมทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสืบสานวิธีวัฒนธรรมไทย พร้อทั้งส่งเสริม สนับสนุนให้สมาชิกขององกรค์ให้ได้รับการพัฒนาตนเอง เพื่อให้มีพฤติกรรมด้านคุณธรรม มีการส่งเสริมพัฒนาหน่วยงาน องค์กร ชุมชน อำเภอ และจังหวัดคุณธรรม การสื่อสาร รณรงค์และประยุกต์ใช้หลักคุณธรรมร่วมของจังหวัดได้แก่ “สร้างจิตสำนึกส่วนรวมต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ร่วมแก้ปัญหาพฤติกรรมเด็กและเยาวชน สร้างวินัยจราจร และคุณธรรมเป้าหมายตามบริบทของหน่วยงาน ” การค้นหาองค์กรที่เป็นแบบอย่างด้านพฤติกรรมควรค่าแก่การยกย่อง และร่วมกันพัฒนาศักยภาพการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บุคลากร ที่ทำหน้าที่ในองค์กรต้นแบบให้มีศักยภาพในการเป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดเพื่อขยายผลให้ทุกพื้นที่ต่อไป

ข่าวโดย : เจริญ อัญชลีลังกาศ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881