X

ทหารจ้องระดับน้ำ สแตนบายกู้เรือ

เชียงราย-ผู้เชี่ยวชาญกองทัพเรือ พร้อม ทหารม้า นำประชุมซักซ้อมความพร้อม กู้เรือแม่โขงเดลต้า รวมใจเป็นหนึ่ง แต่วันนี้ฝนยังตกหนักระดับน้ำยังสูง จึงเตรียมพร้อมรอคอยต่อไป หากน้ำลดคลื่นลมสงบ จะปฏิบัติการตามแผนที่วางไว้ทันที

ตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อวันที่ 18 ส.ค.63 นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ายังมีฝนตกหนักในจังหวัดเชียงราย หลายพื้นที่ และระดับน้ำโขงยังคงทรงตัวสูง ทำให้การเตรียมการหาทางกู้เรือ แม่โขงเดลต้าที่จมอยู่ในแม่น้ำโขง ณ ท่าเรือแม่โขง เดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ บ้านป่าสักหางเวียง ม.3 ต.รอบเวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย นั้นยังต้องรอคอยต่อไปอีกวันหนึ่ง เพราะระดับน้ำโขงบริเวณจุดที่เรือจมยังสูงกว่า 4 เมตร

นาวาเอก ไวพจน์ วีระประเสริฐศักดิ์ ผู้บังคับการ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(ผบ.นรข.) เขตเชียงราย พร้อมทั้ง นาวาเอก พันธ์ยศ พัฒนะธราพงศ์ รอง ผ.อ.กองโครงการและงบประมาณ กรมอู่ทหารเรือ ผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพเรือ และกำลังพลทุกฝ่าย ยังคงเตรียมพร้อมริมท่าเรือประเมินสถานการณ์ทุกวัน โดย พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ. ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง,พันเอก พักตร์พงษ์ เงสันเที๊ยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงราย ได้รับฟังสถานการณ์ และสนับสนุนภาระกิจกู้เรือแม่โขงเดลต้า “รวมใจเป็นหนึ่ง”
นาวาเอก ไวพจน์ วีระประเสริฐศักดิ์ ผบ.นรข.เขตเชียงราย ประเมินว่าตัวเรือแม่โขงเดลต้า ยังไม่ได้เป็นอันตรายต่อเส้นทางเดินเรือในแม่น้ำโขง ความเร่งด่วนในการกู้เรือไม่ถึงกับเร่งด่วนมาก ต้องรอให้น้ำและกระแสน้ำลดลงก่อนเพื่อความปลอดภัย โดยประสานกำลังกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เตรียมอุปกรณ์ไว้รอจังหวะเวลาที่เหมาะสม
และ นาวาเอก พันธ์ยศ พัฒนะธราพงศ์ รอง ผ.อ.กองโครงการและงบประมาณ กรมอู่ทหารเรือ ผู้เชี่ยวชาญจากกองทัพเรือ กล่าวว่า เรือแม่โขงเดลต้าจมอยู่ในน้ำขณะนี้จะหนักประมาณ 1,000 ตัน เพราะมีน้ำและดินทรายในเรือ การยกเรือขึ้นมาโดยใช้เครื่องจักรกลไม่สามารถทำได้ ต้องใช้กำลังสำรองในการลอยตัวของเรือ โดยจะหาทางส่งมนุษย์กบไปปิดผนึกห้องอับเฉาท้ายเรือ และอัดอากาศในเข้าไปในช่องอับเฉา อุดด้วยวอเตอร์ปลั๊ก จะทำให้เรือเกิดจุดหมุนท้ายเรือจะยกขึ้น หัวเรือจะกดลง มีแรงดึงยกราว 95,000 กิโลนิวตัน เมื่อท้ายเรือยกขึ้น จะตรึงผูกเรือไว้กับเรือสินค้าเรือสินค้าตงหลง ไม่ให้เรือพลิกแล้วใช้ถังน้ำมัน 200 ลิตรที่เตรียมไว้กว่า 20 ใบ ผูกติดด้านข้าง กาบลำเรือ และดาดฟ้าของเรือเพื่อประคองเรือ จะทำให้มีกำลังลอยตัวอีกราว 28,000 กิโลนิวตัน จึงจะต่อด้วยการใช้เครื่องสูบกำลังสูงสูบน้ำและทรายออกจากเรือ หากเรือไม่เสียหายมากนัก ก็จะทำให้เรือกลับมาลอยตัวได้เหมือนเดิม

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881