X

ชาวดอยวาวีเดือด!!! ไม่พอใจ อบต.จัดงบ

เชียงราย-กลุ่มชาวไทยภูเขา ตำบลวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย 3 หมู่บ้าน รวมตัว ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมในการจัดสรรงบประมาณ ปี 2564 จาก อบต.วาวี ว่าได้น้อย ไม่ตรงตามขนาดหมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 กลุ่มชาวบ้านดอยช้าง ตำบลวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ส่วนมากเป็นชาวไทยภูเขากว่า 200 คน จาก 3 หมู่บ้าน ได้รวมตัว ขอความเป็นธรรมในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 หน้า องค์การบริหารส่วนตำบลวาวี
เนื่องจาก อบต.วาวี พิจารณางบประมาณรายจ่ายของปีงบประมาณ 2564 มีรูปแบบการบริหารจัดการงบประมาณ จัดสรรโดยแบ่งขนาดของชุมชน เป็นชุมชนขนาดเล็กชุมชน ขนาดกลาง และชุมชนขนาดใหญ่ ( แบบ SML ) มาเป็นระยะเวลา 10 กว่าปี แต่ในปีงบประมาณ 2562 ที่ผ่านมา บ้านดอยช้าง หมู่ 3 ตำบลวาวี ได้รับอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อแยกหมู่บ้านใหม่จากหมู่เดิมเป็น หมู่ที่ 26 บ้านดอยช้างลีซู และหมู่ที่ 27 บ้านดอยช้างใหม่ ประกอบกับในปีงบประมาณ 2564 ทราบจากวาระประชุมว่าจำนวน 24 หมู่บ้านในพื้นที่ตำบลวาวี ได้รับการจัดสรรตามรูปแบบเดิมทั้งหมด
เว้นแต่บ้านดอยช้าง หมู่ 3,บ้านดอยช้างลีซู หมู่ 26 และบ้านดอยช้างใหม่ หมู่ 27 ที่ได้แยกหมู่บ้านและถูกพิจารณาจัดสรรยอดเงินงบประมาณ เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก(แบบs) ซึ่งคณะกรรมการหมู่บนทั้ง 3 ชุมชนเห็นว่าการจัดสรงบประมาณครั้งนี้ไม่เสมอภาค และชุมชนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจัดสรรงบประมาณตามที่กล่าวนี้ ได้น้อยกว่าขนาดหมู่บ้าน
ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน จึงขอใช้สิทธิเรียกร้อง เพื่อขอความเป็นธรรมและความชัดเจนในการจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2564 ดังกล่าวต่อ นายยาพี จูเปาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวาวี และ นายวิรุจน์ สุวรรณทา ปลัด อบต.วาวี ได้หาแนวทางทบทวนและแจ้งความชัดเจนในการจัดขนาดของชุมชนและพิจารณา จัดสรงบประมาณตามสิทธิที่ควรจะเป็น เพื่อคณะกรรมการหมู่บ้านทั้ง 3 ชุมชน จัดนำเงินงบประมาณเพื่อร่วมกันวางแผน พัฒนาชุมชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่พี่น้องประชาชนต่อไป
ล่าสุด 13.00 น.นายยาพี จูเปาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวาวี กำลังประชุมหารือปัญหาดังกล่าวอย่างเคร่งเครียด ความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881