X

เร่งเด็กติด G มายืนยันสิทธิ์ก่อนพลาด

เชียงราย-อ.แม่สาย ลงพื้นที่เร่งสำรวจสิทธิ์เด็กติด G ให้ได้บัตรหัวศูนย์แล้ว 97 ราย ยังมีอีกมากที่เอกสารตกหล่นและผู้นำชุมชนไม่พร้อมมายืนยัน เปลี่ยนแผนเร่งให้มาที่ฝ่ายทะเบียนอำเภอแม่สาย เพราะ จนท.กำลังไม่พอ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 63 นายอดิเรก ไลไธสง ปลัดอาวุโส อ.แม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยว่าตามที่ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาเด็กบัตรหัว G ให้ได้บัตรหัวศูนย์ และสัญชาติไทย โดยเริ่มมีการสำรวจตรวจสอบพิสูจน์สิทธิเด็ก 1,899 รายนั้น ขณะนี้จากการลุยทำงานในพื้นที่ สามารถตรวจสอบสิทธิเด็ก 97 คน มีคุณสมบัติและเอกสารครบจะได้บัตรหัวศูนย์แล้ว
ส่วนอีกจำนวนไม่น้อยติดขัดที่เอกสารไม่ครบและผู้นำท้องถิ่นไม่สามารถมายืนยัน โดยจะขอให้เด็กและผู้ปกครองเร่งมาที่ฝ่ายทะเบียนและบัตรเพื่อตรวจสอบสิทธิโดยด่วน มิเช่นนั้นอาจจะตกหล่นและไม่ทันถ่ายบัตรหัวศูนย์ ที่จะเกิดขึ้นภายในกลางเดือนกันยายนนี้  นอกจากนี้ทางอำเภอได้สำรวจคนสูงอายุ ที่ตกหล่นไม่มีเอกสารทางทะเบียนอีก 107 ในพื้นที่ อ.แม่สาย เสนอรายชื่อให้ทางจังหวัดเพื่อให้บัตรประชาชน คน ตามมาตรา 10 ต่อไป และยังมีมาเสนอรายชื่อเพิ่มอีก 100 ราย  ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 กรรมาธิการความมั่นคงสัญจร จัดประชุมที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เร่งสำรวจแก้ไขปัญหา ปัญหาเด็กติด G ซึ่งขณะนี้ภาครัฐมีนโยบายชัดเจนว่าจะต้องเคลียร์ปัญหาให้จบ หากพ่อแม่มีถิ่นที่อยู่ถาวรในไทย จะได้บัตรหัวศูนย์ และนำไปสู่การได้สัญชาติไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881