X

รมว. เยี่ยมชม บ้านท่าขันทอง

เชียงราย-รัฐมนตรีฯ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาลงพื้นที่ชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่าขันทอง จ.เชียงราย

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว และคณะ เดินทางลงพื้นที่พบปะ เยี่ยมเยือน ชุมชนบ้านท่าขันทอง ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยมี นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน นางอมร อายุปัน ผู้อำนวยการการกีฬาแห่งประเทศไทยเชียงราย นายเสริฐ ไชยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้นำชุมชน ประชาชน ชุมชนบ้านท่าขันทอง ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ ได้ร่วมรับประทานอาหารท้องถิ่น และชมการแสดงวิถีพื้นบ้าน จากนั้นได้นั่งรถอีต๊อกเยี่ยมชม บ้านท่าขันทอง เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้สมุนไพร ชมผลิตภันฑ์ท้องถิ่น การทอผ้า เยี่ยมชมโฮมสเตย์ของชุมชน ซึ่งเป็นหมู่บ้านต้นแบบวัฒนธรรม เป็นชุมชนอีสานล้านนา ที่อพยพมาจากหลายจังหวัดทางภาคอีสาน มารวมตัวกันอยู่ที่บ้านท่าขันทอง ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย มีความหลากหลาย มีวิถีชีวิตที่น่าสนใจ เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ มากมาย จากทั่วประเทศ เดินทางมาศึกษาดูงาน โดยมีกิจกรรมการท่องเที่ยว เช่น การล่องเรือชมวิถีชีวิตสองฝั่งแม่น้ำโขง การเก็บสาหร่ายแม่น้ำโขง การฝึกการทอผ้า การนั่งรถอีต๊อกชมทุ่ง มีโฮมสเตย์ไว้รองรับให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งโฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง ยังเป็นโฮมสเตย์ ที่ได้รับมาตราฐาน SHA ประเภทโรงแรมและห้องประชุม ตามโครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย อีกด้วย
ทั้งนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับฟังการดำเนินการของชุมชน รวมถึงปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า พร้อมที่จะหาแนวทางใน การช่วยเหลือ และพร้อมให้การสนับสนุน กับชุมชนที่ขาดตกบกพร่อง โดยดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ว่าด้วยให้มีการมุ่งเน้นยุทธศาสตร์ การดำรงฐานวัฒนธรรมล้านนา เพื่อเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงนิเวศ และเชิงสุขภาพ ให้เกิดความสมดุลและยั่งยืนต่อไป

ข่าวโดย :  สัญชัย ขัติครุฑ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881