X

สาวเชียงแสน ไม่ทน ขอพัฒนาบ้านเกิด

เชียงราย-สาวเชียงแสน อยากเห็นเมืองเชียงแสน ได้รับการอนุรักษ์ร่วมสมัย และเชิดชูให้กับนักท่องเที่ยวหนุนตั้งเครือข่ายอนุรักษ์วัฒนธรรมเมืองเชียงแสน ตามหาไม้ที่ถูกพายุพัดล้ม อยากนำมาแกะสลักไว้ตามประตูเมือง หนุนการท่องเที่ยว อาหาร ภาษาเมือง และสร้างหมู่บ้านโฮมสเตย์ สร้างรายได้ช่วงเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19

12 ส.ค.2563 คุณฐิติภา ยมมะนา หรือ บิ๋ม เปิดเผยว่า ตนเองนั้นเป็นชาวเชียงแสนโดยกำเนิด แต่ไปทำงานด้านมอเตอร์สปอร์ต เกี่ยวกับการแข่งขันรถและจำหน่ายยางรถยนต์ ที่กรุงเทพมหานคร แล้ววันนี้กลับมาอยู่บ้านเกิด ที่ อ.เชียงแสนจังหวัดเชียงราย ดินแดนล้านนาที่ไม่มีวันล่มสลาย หากรวมประชากรบริเวณริมแม่น้ำโขงอำเภอเชียงแสน และประเทศเพื่อนบ้าน สหภาพเมียนมา และ สปป.ลาว ไปถึงประเทศจีนตอนใต้ น่าจะมีประชากรรวมกันแล้วประมาณ 70 ล้านคนใกล้เคียงกับประชากรทั้งประเทศของไทย
ดังนั้นหากมีการจัดตั้งเครือข่ายร่วมมือกันส่งเสริมเชิดชูอนุรักษ์ร่วมสมัยคงเสน่ห์ล้านนาไทย มีขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาวเชียงแสน และใกล้เคียง ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ยาวนานมีประวัตินานนับพันปี ทั้งเรื่องอาหารการกินซึ่งมีอาหารพื้นเมืองมากมายที่เอร็ดอร่อยและไม่เป็นพิษต่อร่างกาย ภาษาพูดและภาษาเขียน (ตัวเมือง) การอนุรักษ์และเชิดชูโบราณสถาณวัดวาอารามที่มีกว่า 100 แห่ง และกำแพงเมืองเชียงแสน ที่เป็นจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ โดยตนสนใจที่จะติดตามหาไม้เนื้อแข็งที่ถูกพายุลมแรงพัดจนหักล้มอยู่ตามกำแพงเมืองเชียงแสน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ทราบว่าบางส่วนเก็บรักษาไว้บริเวณประตูเมือง บางส่วนหน่วยงานประมูลขายไปแล้ว ซึ่งน่าเสียดายมาก หากมีช่างสล่าฝีมือดีนำมาแกะสลักเล่าเรื่องราวของเชียงแสน แล้วนำไปติดตั้งตามกำแพงเมืองจุดต่างๆน่าจะเป็นจุดขายและเชิดชูประวัติศาสตร์ของเมืองเชียงแสน
และอยากให้มีการจัดตั้งหมู่บ้านโฮมสเตย์ ในบางจุดกับชาวบ้านในพื้นที่เพื่อสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ในช่วงเฝ้าระวังไวรัสโควิด-19 ที่หลายคนก็ตกงาน และนักท่องเที่ยวจะได้มาพักผ่อนท่องเที่ยวนอกเหนือจากการจะมาเที่ยวนั่งรับประทานอาหารปลาเผาริมฝั่งโขงหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน อย่างเคย ในบ้านการคมนาคมการเดินทางจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง มายังอำเภอเชียงแสน นั้นยังไม่มีรถแท็กซี่ไว้บริการอย่างชัดเจน ถ้าจะเดินทางมาจะต้องหาเหมาแท็กซี่ จึงเป็นอุปสรรคอีกประการหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวยังมาเที่ยวน้อย การเดินทางทำได้ทางด้านรถโดยสารประจำทางซึ่งเป็นรถที่เก่าแก่ในเส้นทางนี้เท่านั้น
เบื้องต้นตนได้หารือกับนายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน และอาจารย์หลายท่านก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในการที่จะจัดตั้งเครือข่าย ซึ่งน่าจะมีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆในขณะนี้
ผู้สื่อข่าวสืบค้นได้ข้อมูลอีกว่า นครเชียงแสน หรือเมืองเชียงแสน หรือ ที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า เวียงเก่า เป็นเมืองโบราณที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ปัจจุบันอยู่ในเขตตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จากตำนานพงศาวดารโยนกได้บันทึกว่า เมืองเชียงแสน สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1871 โดยพระเจ้าแสนภู ซึ่งเป็นกษัตริย์ครองอาณาจักรล้านนา ต่อมาเมื่อพระองค์สละราชสมบัติให้โอรสแล้วจึงได้มาสร้างเมืองดังกล่าวขึ้น พื้นที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเชียงแสนนั้น ในอดีตเคยเป็นชุมชนเดิมเรียกกันว่า “เมืองรอย” ตัวเมืองเชียงแสนมีแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่า ขนานไปกับแม่น้ำโขงตัวเมืองกว้าง 700 วา(1,400 เมตร) ยาว 1,500 วา (3,000 เมตร) มีประตูเมือง 5 ประตูคือประตูยางเขื่อน ประตูหนองมุน ประตูเชียงแสน ประตูท่าม่าน และประตูดินขอ มีพื้นที่ปกครอง 32 พันนา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881