X

รมว.ท่องเที่ยว รุดช่วยเรือแม่โขงฯ

เชียงราย-รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางดูเรือแม่ของเดลต้า ที่จมอยู่ในแม่น้ำโขง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายนำโดยทหารเรือ จะกู้เรือได้ พร้อมดูแลเรื่องภาระหนี้สินและประกันภัยเรือ แย้มข่าวจะมีการหารือพิจารณาเปิดด่านเร็วๆนี้

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 15 ส.ค.63 นี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อม นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ และคณะ ได้เดินทางมาร่วมดูการเตรียมการจะหาทางกู้เรือ แม่โขงเดลต้า ณ ท่าเรือแม่โขง เดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ บ้านป่าสักหางเวียง ม.3 ต.รอบเวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และดูจุดที่เรือจมหน้าท่า ซึ่งวันนี้มีฝนตกประปราย โดยมีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นำโดย นายปกรณ์ สุริวรรณ นายอำเภอเชียงแสน,นาวาเอก ไวพจน์ วีระประเสริฐศักดิ์ ผบ.นรข.เขตเชียงราย ,นาวาเอก พันธ์ยศ พัฒนะธราพงศ์ รอง ผ.อ.กองโครงการและงบประมาณ กรมอู่ทหารเรือ และ น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และผู้บริหาร บ.แม่โขงเดลต้าฯ เจ้าของเรือ ร่วมให้ข้อมูลและนำดูพื้นที่จริง
รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าการเดินเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำโขงถือว่าเป็นจุดยังดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดเชียงราย ที่ผ่านมาเรือท่องเที่ยวได้ให้บริการนักท่องเที่ยวในแม่น้ำโขงด้วยดีมาตลอด ซึ่งกรณีที่เรือแม่โขงเดลต้า ถูกกระแสน้ำพัดช่วงมีฝนตกหนัก จนเรือเบียดกันจนเชือกผูกหัวเรือขาดเรือจึงขวางลำน้ำและตะแคงจมขณะจอดทิ้งไว้ ไม่มีคนอยู่บนเรือตอนเช้าตรู่ ทราบว่าตอนนี้ทางทหารเรือและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กำลังระดมสรรพกำลังทุกอย่างวางแผนในการกู้เรือ โดยมีการระดมอุปกรณ์ต่างๆมาช่วย รอฝนหยุดและน้ำโขงลดลงจะเริ่มปฏิบัติการและน่าจะประสบความสำเร็จในเร็วๆนี้
ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ช่วยประสานดูแลในเรื่องสินเชื่อธนาคารที่เจ้าของเรือผูกพันธ์อยู่ และ ด้านประกันภัย ว่าจะช่วยเหลือเยียวยาเจ้าของเรือได้อย่างไรบ้าง ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนกับผู้ประกอบการเดินเรือไปได้ระดับหนึ่ง
ขณะนี้จังหวัดเชียงรายซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่นเมียนมา และ สปป.ลาวด่านยังปิดอยู่ ซึ่งทราบจากข้อมูลว่าในประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับไทย ทั้งสองประเทศนี้ไม่มีผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 มาระยะหนึ่ง คาดว่าภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 63 นี้ น่าจะมีการหารือกันในระดับรัฐบาล เพื่อพิจารณาถึงการจะหาแนวทางในการเปิดด่านพรมแดนให้มีการเดินทางไปมาหาสู่กันได้โดยมีมาตรการป้องกัน ไวรัสโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพได้ต่อไป
กรณีเรือแม่โขงเดลต้า ซึ่งเป็นเรือท่องเที่ยวแม่น้ำโขงสัญชาติไทยลำแรกในแม่น้ำโขง ขนาด 107 ตันกรอส ยาว 40 เมตร กว้าง 5.50 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 120 ที่นั่ง มูลค่า 50 ล้านบาท อายุการใช้งานราว 9 ปี จมลงจากพายุฝนทำน้ำเชี่ยวพัดจนเรือเบียดกันและสายผูกหัวเรือขาด เรือจึงไหลขวางลำน้ำโขง และมีน้ำฝนในเรือมากจนพลิกตะแคงจมในแม่น้ำโขงชายแดนไทย – สปป.ลาว บริเวณบ้านป่าสักหางเวียง หมู่ 3 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา และมีการกู้เรือตามแผนปฏิบัติการ ”รวมใจเป็นหนึ่ง” จนสามารถดึงเรือที่ตะแคงมาตั้งลำตรงได้แล้ว แต่เจอน้ำโขงขึ้นสูง ราว 4 เมตร จึงชะลอการกู้เรือไว้ก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881