X

กู้เรือแม่โขงเจอน้ำสูง ขอทัพเรือช่วยด่วน!!

เชียงราย-ปฏิบัติการ กู้เรือแม่โขงเดลต้า ที่จมในแม่น้ำโขงริมฝั่ง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เจอน้ำโขงขึ้นอีกวันนี้ หลังจากหูรับน้ำหนักเรือขาดขณะยกท้ายเรือด้วย จึงชะลอการกู้ออกไป ใช้สลิงผูกเรือไว้ป้องกันเรือไหลตามน้ำไป ร้องขอกองทัพเรือ สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องจักรขนาดใหญ่และถุงลม พร้อมกำลังพลผู้เชี่ยวชาญด่วน

กรณีเรือแม่โขงเดลต้า ซึ่งเป็นเรือท่องเที่ยวแม่น้ำโขงสัญชาติไทยลำแรกในแม่น้ำโขง ขนาด 107 ตันกรอส ยาว 40 เมตร กว้าง 5.50 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 120 ที่นั่ง มูลค่า 50 ล้านบาท จมลงจากพายุฝนทำน้ำเชี่ยวพัดสายผูกหัวเรือขาดเรือขวางลำน้ำและมีน้ำฝนในเรือมากจนพลิกตะแคงจมในแม่น้ำโขงชายแดนไทย – สปป.ลาว บริเวณบ้านป่าสักหางเวียง หมู่ 3 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 9 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา และมีการกู้เรือตามแผนปฏิบัติการ รวมใจเป็นหนึ่ง มาสามวันจนสามารถดึงเรือที่ตะแคงมาตั้งลำตรงได้แล้ว และมีการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ แม่ย่านางเรือ เพื่อขอให้การกู้เรือสำเร็จนั้น
ล่าสุด เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 12 ส.ค.63 ย่างเข้าภาระกิจกู้เรือวันที่สี่ น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และ ผู้บริหาร บ.แม่โขงเดลต้า ทราเวล เอเยนซี่ จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากวานนี้ เจออุปสรรค ขณะที่มีการยกท้ายเรือขึ้นเพื่อจะหาทางสูบน้ำในเรือออกตามแผน แต่ปรากฏว่าเมื่อชักรอกยกขึ้นได้ประมาณ 1 ฟุต ปรากฏว่าหูเกี่ยวบริเวณท้องเรือได้ขาดลง ทำให้ท้ายเรือตกจมลงไปอีกครั้ง

และจากฝนที่น่าจะตกในตอนเหนือของแม่น้ำโขงเมื่อคืนนี้ ทำให้วันนี้ระดับน้ำโขงได้สูงขึ้น ทำให้ที่ระดับน้ำที่ท่วมเรือแม่โขงเดลต้าเพิ่มมากขึ้นราวเกือบ เมตร ระดับน้ำโขงหน้าท่าบริเวณนี้ วันนี้ลึกราว 4 เมตร จากวานนี้ 3.39 เมตร ทำให้แผนการกู้เรือต้องชะลอออกไป และขอรับการสนับสนุนจาก กองทัพเรือ ในด้านอุปกรณ์เครื่องจักรขนาดใหญ่ และกำลังพลที่เชี่ยวชาญแบบเต็มรูปแบบ หลังจากใช้กำลังทหารเรือ นรข. เชียงราย นักประดาน้ำ หน่วยซีล ทหารม้า และทหารในพื้นที่ จ.เชียงราย เจ้าท่าภูมิภาค ปภ. ฯลฯ มาจำนวนหนึ่งแล้ว โดยอาจจะต้องใช้ถุงลมมาช่วยยกเรือด้วย ตอนนี้ทำได้เพียงใช้สลิงผูกเรือแม่โขงไว้ให้แน่นหนากันถูกน้ำพัดออกไปก่อน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881