X

อำเภอเทิงอัญเชิญพระพุทธรูป “พระประทานพร” ประดิษฐานหน้าที่ว่าการอำเภอ

เชียงราย-อำเภอเทิงอัญเชิญพระพุทธรูป “พระประทานพร” ประดิษฐานหน้าที่ว่าการอำเภอ ขณะประกอบพิธีเกิดเหตุอัศจรรย์ “พระอาทิตย์ทรงกลด” เชื่อเป็นศิริมงคล

เวลา 08.39 น. วันที่ 10 ส.ค. 63 นายธนิต สุภาเเสน นอภ.เทิง จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระพุทธรูป “พระประทานพร” ประดิษฐานหน้าที่ว่าการอำเภอเทิง โดยได้รับเกียรติจากผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดเทิง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเทิง หัวหน้าส่วนราชการอำเภอเทิง พร้อมทั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกิจกรรมจำนวนประมาณ 250 คน

นอภ.เทิง เผยว่า ปีนี้เป็นโอกาสอันดีเนื่องด้วยเป็นวันครบรอบปีที่ 105 ในการก่อตั้งอำเภอเทิง และยังเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้านอีกด้วย และในอีกประมาณ 1 เดือนข้างหน้าตนจะเกษียณอายุราชการ จึงได้ขอพระประทานพรจากหลวงปู่ครูบาบุญเป็ง จักกะรัตโน เจ้าอาวาสวัดห้วยฟ้าหลั่ง อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ลูกศิษย์คนสุดท้ายของครูบาศรีวิชัย ปัจจุบัน 99 ปี ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ที่ตนเคารพนับถือตั้งแต่เมื่อครั้งไปดำรงตำแหน่งนายอำเภอแม่ทะ จ.ลำปาง ก่อนหน้าที่จะย้ายมาเป็นนายอำเภอเทิง ซึ่งวันนี้ได้รับเกียรติจากหัวหน้าส่วนราชการ อดีต ส.ส. อดีตนายอำเภอเทิง และกำนันผู้ใหญ่บ้านร่วมกิจกรรมจำนวนมาก ในอนาคตหวังว่า “พระประทานพร” จะเป็นพระพุทธรูปประจำอำเภอที่มีความสำคัญ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวอำเภอเทิงตลอดไป

ขณะที่ประกอบพิธีทางศาสนาอยู่ ได้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดขึ้นระหว่างทำพิธี ซึ่งตามความเชื่อโบราณเชื่อว่าเป็นลางดี และมักจะถูกเชื่อมโยงไปถึงเหตุการณ์บ้านเมืองในช่วงเวลานั้นด้วยว่า “พระอาทิตย์ทรงกลด” เป็นเสมือนแสงแห่งชัยชนะ เป็นลางดีที่จะช่วยคลี่คลายเงื่อนปมปัญหาสารพัดที่มีอยู่ให้ก้าวข้ามผ่านพ้นวิกฤติทั้งปวงไปได้

ในยามที่มีการประกอบพิธีสำคัญต่างๆ หากเกิด “พระอาทิตย์ทรงกลด” ระหว่างพิธียิ่งถือว่าเป็นฤกษ์ดี ทำให้พิธีการเป็นมงคลยิ่งๆขึ้นไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881